Thảo quả - "Vị thuốc quý" dưỡng gan và hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề sức khỏe

Thảo quả - "Vị thuốc quý" dưỡng gan và hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề sức khỏe

Thảo quả, còn được gọi là cây cà ri hoặc cari cay, là một loại gia vị đặc trưng trong nhiều món ăn châu Á. Tuy nhiên, ít ai biết rằng quả thảo quả không chỉ mang hương vị đặc biệt mà còn có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Được mệnh danh là "nữ hoàng của các loại gia vị", thảo quả chứa đựng hàm lượng dinh dưỡng phong phú, giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau.

Tác dụng “dưỡng gan”

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thảo quả có chứa các chất phytochemical, giúp kích hoạt các enzyme giải độc trong gan, từ đó giúp dưỡng gan, bảo vệ gan hiệu quả. Bên cạnh đó, thông qua cơ chế làm giảm men gan, cholesterol và triglycerid, thảo quả còn giúp ngăn ngừa nguy cơ mở rộng gan, giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Nhờ tác dụng này, việc bổ sung loại quả này vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp cải thiện sức khỏe của gan, đồng thời phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến gan một cách hiệu quả.

Thảo quả - "Vị thuốc quý" dưỡng gan và hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề sức khỏe

Nguồn cung cấp sắt dồi dào

Một trong những đặc điểm nổi bật của thảo quả là hàm lượng sắt cao. Trong 100g thảo quả có chứa 13,97mg sắt, nhiều gấp 5 lần so với thịt bò (2,7mg sắt). Sắt là một khoáng chất vô cùng quan trọng, giúp hình thành tế bào hồng cầu và tham gia vào quá trình trao đổi chất của các tế bào.

Hàm lượng sắt dồi dào trong thảo quả giúp làm tăng số lượng tế bào hồng cầu, từ đó cải thiện khả năng vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến các cơ quan trong cơ thể. Nhờ vậy, việc bổ sung thảo quả thường xuyên vào chế độ ăn uống sẽ giúp ngăn ngừa hiệu quả tình trạng thiếu máu và các triệu chứng liên quan như chán ăn, hoa mắt, tim đập nhanh,...

Hỗ trợ kiểm soát lượng đường huyết

Thảo quả cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho người bị tiểu đường. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Iran năm 2019 đã chỉ ra rằng bệnh nhân tiểu đường loại 2 bổ sung 3g thảo quả mỗi ngày trong 10 tuần sẽ giúp giảm lượng đường trung bình trong máu.

Các thí nghiệm trên chuột cũng đã chứng minh rằng cho ăn chiết xuất methanol đã phân lập của thảo quả có thể làm giảm lượng glucose trong huyết tương xuống khoảng 50%, cho thấy chiết xuất methanol đã phân lập của thảo quả có hoạt tính hạ đường huyết hiệu quả trong cơ thể sống.

Ngoài ra, một số nghiên cứu khác cũng đã phân lập được các hợp chất flavonoid và các dẫn xuất flavonoid từ chiết xuất tinh dầu của quả thảo quả, chứng minh rằng chúng có hoạt tính chống lại bệnh đái tháo đường.

Tiềm năng trong phòng chống ung thư

Một nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia Chittaranjan ở Ấn Độ đã đưa ra bằng chứng cho thấy uống nước pha từ thảo quả có tác dụng chống lại ung thư. Theo đó, tiêu thụ loại quả này có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư thường gặp, đặc biệt là ung thư ruột kết bằng cách ức chế sự tăng trưởng, thậm chí tiêu diệt các tế các tế bào gây ung thư.

Mặc dù nghiên cứu này được thực hiện trên chuột bạch, nhưng kết quả đã mở ra tiềm năng để các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu thêm về vai trò của thảo quả trong phòng chống ung thư thông qua các thử nghiệm lâm sàng liên quan đến con người.

Giúp xương chắc khỏe

Thảo quả là một nguồn cung cấp vitamin C, canxi và kali dồi dào, tất cả đều rất cần thiết cho sức khỏe của xương. Việc sử dụng thảo quả hàng ngày sẽ giúp cải thiện mật độ xương và ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến xương như loãng xương.

Đặc biệt, hàm lượng vitamin C cao trong thảo quả cũng giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa gây hại cho xương, từ đó giữ cho xương luôn chắc khỏe ngay cả khi về già.

Tốt cho dạ dày

Ngoài những lợi ích trên, thảo quả cũng được chứng minh có thể làm giảm một số vấn đề về dạ dày, nhất là đối với việc làm lành vết loét. Không những thế, loại quả này còn có khả năng bảo vệ chống lại vi khuẩn Hp gây viêm loét dạ dày.

Do đó, mọi người nên nhớ bổ sung loại quả này vào chế độ ăn uống hàng ngày để nâng cao sức khỏe, đặc biệt là hỗ trợ sự hoạt động lành mạnh của hệ tiêu hóa.

Ngoài những lợi ích nổi bật trên, thảo quả còn mang đến nhiều công dụng khác cho sức khỏe con người. Ví dụ như khả năng chống oxy hóa, làm giảm cholesterol và triglycerid trong máu, hỗ trợ giảm cân lành mạnh, cải thiện hệ miễn dịch, v.v. Điều này khiến thảo quả trở thành một thực phẩm đa năng, không chỉ mang lại hương vị đặc trưng mà còn đem đến nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

Bên cạnh thảo quả, có hai loại quả khác cũng được coi là "thần dược" trong việc bổ máu và hạ đường huyết hiệu quả, đó là nho thân gỗ và quả ô liu.

Nho thân gỗ là một loại cây hiếm có xuất xứ từ Nam Mỹ, nhưng hiện nay đã được trồng nhiều ở Việt Nam. Theo các nghiên cứu, loại quả này có chỉ số đường huyết thấp, chứa ít calo và giàu chất xơ, giúp giải phóng đường vào máu từ từ, ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến. Nhờ tác dụng này, nho thân gỗ trở thành một lựa chọn lý tưởng cho người mắc bệnh tiểu đường và những người muốn phòng ngừa căn bệnh này.

Bên cạnh đó, nho thân gỗ cũng chứa một lượng sắt đáng kể, giúp tăng cường sản sinh tế bào hồng cầu và lượng máu trong cơ thể. Từ đó, loại quả này giúp ngăn ngừa hiệu quả tình trạng thiếu máu và các triệu chứng liên quan.

Quả ô liu cũng là một nguồn cung cấp sắt dồi dào, với khoảng 3,3-3,5mg sắt trong 100g quả, nhiều hơn cả miếng thịt bò cùng khối lượng (2,7mg). Hàm lượng sắt phong phú này giúp cơ thể phòng chống nguy cơ thiếu máu, đồng thời cải thiện khả năng vận chuyển oxy đi khắp cơ thể nhờ sự tăng sinh của tế bào hồng cầu.

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng quả ô liu rất tốt cho người tiểu đường. Một loại dầu được ép từ quả ô liu có tác dụng rất tích cực đối với đường huyết của những người mắc bệnh này. Theo Tiến sĩ Sunali Sharma, Chuyên gia dinh dưỡng & Dinh dưỡng tại Bệnh viện Amandeep, đây là một trong những loại dầu ăn tốt nhất cho người bị tiểu đường.

Thảo quả, nho thân gỗ và quả ô liu đều là những "vị thuốc quý" của tự nhiên, mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe con người. Việc bổ sung các loại quả này vào chế độ ăn uống hằng ngày sẽ giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị hiệu quả nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau như thiếu máu, tiểu đường, ung thư, bệnh gan, xương loãng, vấn đề về dạ dày,... Hãy tận dụng tối đa những công dụng tuyệt vời từ những "vị thuốc quý" của tự nhiên này để nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn