6 Dấu hiệu cảnh báo gan đang gặp vấn đề mà bạn không hay biết

6 Dấu hiệu cảnh báo gan đang gặp vấn đề mà bạn không hay biết

Gan là cơ quan quan trọng có chức năng lọc máu, phân phối năng lượng và hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên, do virus, thói quen không tốt hoặc hóa chất độc hại, gan có thể bị tổn thương và không thể hoạt động bình thường. Khi gan gặp vấn đề, cơ thể sẽ có những biểu hiện cảnh báo điển hình. Dưới đây là 6 dấu hiệu cho thấy gan của bạn đang gặp rắc rối.

Đau bụng khi ăn đồ nhiều dầu mỡ

Gan có nhiệm vụ phân giải và tiêu hóa thức ăn. Do đó, nếu bạn ăn quá nhiều đồ chiên rán, gan sẽ phải làm việc vất vả hơn để tiêu hóa hết lượng dầu mỡ đó. Kết quả là bạn sẽ bị đau bụng, khó chịu. Để cải thiện tình trạng này, hãy thay đổi chế độ dinh dưỡng, bổ sung nhiều rau xanh và nước giúp thanh lọc gan.

Đau vùng vai gáy 

Gan nằm ngay dưới vùng vai gáy. Do đó, khi gan hoạt động kém hiệu quả sẽ ảnh hưởng đến tiết mật, gây ra các cơn đau nhức vùng lưng, vai, gáy. Để giải quyết triệt để, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để được điều trị thích hợp.

6 Dấu hiệu cảnh báo gan đang gặp vấn đề mà bạn không hay biết

Đau túi mật

Lượng mật tiết ra sẽ giảm khi gan hoạt động không bình thường. Khi đó, mật khó chảy ra ngoài qua ống mật chủ và gây áp lực lên túi mật. Chính vì vậy, bạn sẽ cảm thấy túi mật bị căng, đau nhói mỗi khi gan gặp trục trặc.

Phân màu nhạt

Mật do gan sản sinh ra có màu vàng đặc trưng. Nếu lượng mật tiết ra ít sẽ khiến phân bạn nhạt màu hoặc trắng. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy chức năng của gan đang bị tổn thương, rối loạn.

Buồn nôn thường xuyên

Gan liên quan mật thiết đến hệ tiêu hóa. Do đó, khi gan hoạt động sai lệch sẽ kéo theo sự rối loạn lớn của hệ thống tiêu hóa. Kết quả là bạn sẽ dễ bị buồn nôn, ợ chua và khó chịu.

Cảm giác đắng lưỡi sau ăn

Mật giúp phân giải và tiêu hóa thức ăn thành những phân tử nhỏ giúp ruột hấp thụ. Nhưng nếu mật tiết ra quá ít do gan suy giảm chức năng, bạn sẽ cảm thấy đắng lưỡi sau khi ăn, khó nuốt.  

Để giữ cho gan khỏe mạnh, đây là một số việc bạn nên làm:

- Ăn uống khoa học, đủ chất: Bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả tươi để thanh lọc gan và cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

- Tập thể dục thường xuyên: Luyện tập thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, yoga...giúp tăng cường sức đề kháng và rèn luyện sức khỏe toàn diện.

- Khám sức khỏe định kỳ: Đi khám định kỳ 6 tháng/lần giúp phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh về gan mà không có triệu chứng rõ rệt. 

- Kiêng rượu bia, thuốc lá: Rượu bia và thuốc lá chứa nhiều độc tố gây hại cho gan. Do đó, nên hạn chế hoặc bỏ hẳn chúng.

- Giữ tinh thần thoải mái, lạc quan: Stress kéo dài cũng ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất, lọc máu của gan. Vì vậy, hãy giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ để phòng ngừa stress.

Như vậy, để phát hiện sớm các vấn đề về gan, bạn cần chú ý quan sát cơ thể và để ý các dấu hiệu bất thường nêu trên. Khi thấy xuất hiện những triệu chứng kể trên, bạn nên đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Một số lưu ý quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe gan hiệu quả:

- Không nên lạm dụng thuốc giảm đau, kháng sinh: Việc sử dụng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ sẽ gây tổn thương gan, thận và các cơ quan quan trọng khác.

- Phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục: Một số bệnh xã hội như giang mai, lậu, herpes sinh dục... có thể gây viêm, xơ gan nếu không được điều trị kịp thời.

- Tiêm chủng vaccine phòng viêm gan virus: Viêm gan siêu vi A, B đều có vaccine phòng bệnh hiệu quả cao. Tiêm đúng lịch sẽ giúp bạn phòng tránh được những căn bệnh nguy hiểm này.

- Tránh tiếp xúc với máu và dịch cơ thể người bệnh: Máu, dịch não tủy, dịch âm đạo của người nhiễm viêm gan virus rất dễ lây lan bệnh. Vì thế cần tránh tiếp xúc trực tiếp với các dịch cơ thể đó.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường ở gan để điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm. Hãy chăm sóc và bảo vệ sức khỏe gan của mình tốt nhất có thể nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn