Vì sao ăn gừng ôi thiu gây ung thư gan? Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Vì sao ăn gừng ôi thiu gây ung thư gan? Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Gừng là loại gia vị phổ biến trong bếp của nhiều gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, theo cảnh báo của các bác sĩ, việc sử dụng gừng không đúng cách, đặc biệt là gừng ôi thiu, có thể gây ra nguy cơ mắc bệnh ung thư gan. Bài viết sau đây sẽ giải thích lý do vì sao gừng bị mốc có thể gây ung thư gan, đồng thời đưa ra một số lời khuyên để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh về gan.

Trường hợp gừng bị mốc gây ung thư gan

Mới đây, một trường hợp điển hình về việc gừng ôi thiu gây ung thư gan đã được các bác sĩ Trung Quốc cảnh báo. Nạn nhân là một người đàn ông 32 tuổi, rất thích ăn gừng và tin rằng việc ăn gừng thường xuyên sẽ có lợi cho sức khỏe. 

Do lo ngại thiếu lương thực trong mùa dịch, người đàn ông này đã mua và tích trữ một lượng gừng lớn. Tuy nhiên, do bảo quản sai cách, gừng bắt đầu bị mốc và thối rữa. Không nỡ vứt bỏ, ông cắt bỏ phần gừng đã hư và sử dụng phần còn lại để nấu nước gừng uống.

Sau 2 tháng liên tục uống nước gừng này, người đàn ông bắt đầu có biểu hiện đau bụng, tiêu chảy. Khi đi khám, các bác sĩ phát hiện nồng độ alpha-fetoprotein (chất chỉ điểm ung thư gan) của ông ở mức báo động. Sau 2 tháng điều trị, người đàn ông không may đã không qua khỏi.

Bác sĩ giải thích: "Gừng là thực phẩm thông dụng, có tác dụng tăng cường sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, gừng đã bị mốc không nên tiếp tục sử dụng. Đặc biệt, gừng ôi thiu có chứa một lượng lớn chất có hại là safrole, có khả năng gây tổn thương gan và ung thư gan."

Vì sao ăn gừng ôi thiu gây ung thư gan? Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Nguyên nhân gừng mốc gây ung thư gan

Theo các chuyên gia, khi gừng bị thối rữa, nó sẽ sinh ra một lượng lớn chất safrole - một chất cực độc, gây tổn thương và làm hỏng các tế bào gan. Ngoài ra, safrole còn kích thích sự phát triển nhanh của các khối u ác tính trong gan. 

Điều đáng nói là safrole không dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao nên không thể khắc phục được bằng cách nấu chín gừng. Do đó, nếu phát hiện gừng bị mốc, bạn nên loại bỏ chúng khỏi bếp và không sử dụng để nấu ăn hay uống.

Ngoài gừng ôi thiu, một số loại thực phẩm khác cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho gan như dưa chua và đồ chiên rán. Do đó, bạn cũng nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm này để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh về gan.

Cách giữ gìn sức khỏe gan hiệu quả

Để phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh về gan, bao gồm cả ung thư gan, bạn nên áp dụng những thói quen lành mạnh sau đây:

- Uống đủ nước, khoảng 1,5-2 lít mỗi ngày để hỗ trợ gan hoạt động tốt hơn. Các loại trà thảo mộc, nước hoa quả tự nhiên cũng có lợi cho gan.

- Ngủ đủ giấc và đúng giờ. Đi ngủ sớm, thức dậy sớm giúp cơ thể và gan có đủ thời gian phục hồi, sửa chữa tế bào.

- Tập thể dục aerobic như đi bộ, chạy bộ, bơi lội... ít nhất 3-5 lần/tuần. Thể dục giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giúp máu lưu thông tốt hơn đến gan.

- Kiêng rượu bia và các chất kích thích khác như thuốc lá. Các chất này đều gây tổn thương trực tiếp đến gan, phá hủy các tế bào gan lành mạnh.

- Giảm cân nếu bạn thừa cân, béo phì. Lượng mỡ dư thừa trong cơ thể, đặc biệt là vùng bụng cũng là gánh nặng cho gan, dễ dẫn tới bệnh gan nhiễm mỡ.

- Tăng cường rau xanh, trái cây tươi vào bữa ăn hàng ngày. Vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa từ thực vật sẽ giúp bảo vệ và nuôi dưỡng lành mạnh tế bào gan.

- Sử dụng gia vị thảo mộc và giảm muối, đường trong các món ăn. Hạn chế đồ ăn cay nóng, kích thích quá mức gây ảnh hưởng tới chức năng trao đổi chất và vận hành của gan.

- Ăn uống điều độ, đúng giờ và không bỏ bữa. Các thói quen ăn uống lành mạnh sẽ hỗ trợ gan hoạt động ổn định, khỏe mạnh hơn.

- Thăm khám định kỳ các chỉ số gan để phát hiện sớm các bất thường về gan. Đặc biệt là những người có yếu tố nguy cơ cao như mắc bệnh tiểu đường, thừa cân...

Như vậy, bằng cách duy trì các thói quen lành mạnh trên, bạn có thể giảm thiểu khả năng mắc phải bệnh gan nguy hiểm, kể cả ung thư gan. Với sự thận trọng, chú ý đến dinh dưỡng và lối sống lành mạnh, bạn sẽ có được một lá gan khỏe mạnh, hoạt động tốt.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn