4 dấu hiệu trên khuôn mặt cảnh báo sức khỏe gan đang gặp nguy hiểm

4 dấu hiệu trên khuôn mặt cảnh báo sức khỏe gan đang gặp nguy hiểm

Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, thực hiện hàng trăm chức năng thiết yếu cho sự sống. Tuy nhiên, do không có dây thần kinh, gan rất khó cảm nhận được đau đớn khi bị bệnh. Chính vì thế, nhiều người bỏ qua tình trạng sức khỏe gan cho đến khi bệnh quá nặng. 

May mắn thay, cổ nhân đã phát hiện ra 4 dấu hiệu đặc trưng trên khuôn mặt có thể cho thấy gan đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết 4 dấu hiệu quan trọng này nhé!

Tóc bạc mọc dài ở thái dương

Theo y học cổ truyền, thái dương có liên quan mật thiết với túi mật. Túi mật lại hoạt động song song với gan trong việc tiêu hóa và đào thải chất độc. 

Do đó, khi gan hoạt động kém, túi mật cũng bị ảnh hưởng theo. Lúc này, thái dương sẽ xuất hiện tóc mọc dài màu trắng bạc - đây chính là dấu hiệu cho thấy máu không lưu thông tốt đến vùng da đầu. 

Nguyên nhân là do gan không đủ máu để nuôi tóc, khiến tóc dễ bị khô rụng và nhanh bạc trắng. Vì vậy, khi phát hiện tóc bạc ở thái dương cần lưu ý kiểm tra sức khỏe gan ngay.

4 dấu hiệu trên khuôn mặt cảnh báo sức khỏe gan đang gặp nguy hiểm

Xuất hiện nám, tàn nhang trên da mặt  

Theo đông y, gan chịu trách nhiệm quản lý và làm sạch máu. Khi gan hoạt động kém, máu lưu thông trong cơ thể sẽ bị ứ đọng, dễ gây ra tình trạng nám, tàn nhang.

Điều này đặc biệt rõ ràng ở phụ nữ do chu kỳ kinh nguyệt không đều, dẫn đến huyết ứ và xuất hiện vết nám trên da. Lúc này, cần xem xét lại chức năng gan có đang bị suy giảm gây ra tình trạng trên không.

Mắt xuất hiện quầng thâm   

Quầng thâm mắt cũng thường gặp ở những người bị gan yếu. Lý do là khi gan hoạt động kém, máu lưu thông tồi tệ sẽ khiến các hắc tố huyết sắc tố bị ứ đọng xung quanh mắt, hình thành nên quầng thâm.

Đặc biệt với những người nghiện rượu bia, cồn khiến gan bị tổn thương trực tiếp nên tình trạng mắt thâm quầng xuất hiện sớm và rõ rệt hơn những người bình thường. 

Môi tím, thiếu máu  

Theo y học cổ truyền, môi hồng là biểu hiện của tuần hoàn máu tốt. Ngược lại, khi gan hoạt động yếu kém, máu khó lưu thông, cung cấp oxy kém sẽ khiến môi xanh tái, thiếu máu.

Đây cũng là lý do vì sao bệnh nhân xơ gan, ung thư gan thường có biểu hiện môi tím tái, thiếu sắc. Lúc này, cần nhanh chóng thăm khám để điều trị kịp thời trước khi gan bị tổn thương nặng hơn.

Như vậy, qua bài viết có thể thấy rằng khuôn mặt là “gương soi” phản ánh rất chính xác tình trạng sức khỏe gan bên trong. Do đó, bất cứ ai cũng nên chú ý quan sát, để có thể phát hiện ra những dấu hiệu bất thường và bảo vệ lá lá gan kịp thời. Chớ nên chủ quan bỏ qua bất cứ dấu hiệu nào nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn