4 thói quen sinh hoạt hằng ngày ‘độc hại’ với gan mà bạn không ngờ tới

4 thói quen sinh hoạt hằng ngày ‘độc hại’ với gan mà bạn không ngờ tới

Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, đảm nhiệm hàng trăm chức năng quan trọng đối với sự sống. Tuy nhiên, lối sống không lành mạnh lại vô tình tạo ra nhiều thói quen có hại, khiến gan dễ bị tổn thương. Sau đây là 4 thói quen phổ biến trong sinh hoạt hằng ngày có thể gây hại cho lá lá gan mà ít người biết đến.

Đi vệ sinh không đều giờ

Quá trình giải độc cho cơ thể diễn ra liên tục qua đường tuyến mồ hôi, đại, tiểu tiện. Do đó, việc đi vệ sinh để đào thải các chất thải và độc tố là vô cùng quan trọng. 

Tuy nhiên, khi quá trình này bị gián đoạn thì chất độc sẽ tích tụ dần, gây tổn thương cho các cơ quan trong cơ thể, trong đó có gan. Vì vậy, không nên quá lâu mới đi vệ sinh hoặc nhịn đi khi cơ thể có nhu cầu.

Đặc biệt là đi vệ sinh vào mỗi buổi sáng sau giấc ngủ đêm chính là thói quen tốt nhất để đào thải các độc tố tích tụ, bảo vệ sức khỏe gan hiệu quả.

4 thói quen sinh hoạt hằng ngày ‘độc hại’ với gan mà bạn không ngờ tới

Vận động mạnh ngay sau ăn 

Sau khi ăn xong, cơ thể cần tập trung năng lượng và máu lên Gan để phân giải thức ăn. Do đó, Gan sẽ hoạt động hết công suất trong thời gian ngắn sau ăn.

Việc vận động mạnh, chạy nhảy ngay lúc này sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình lưu thông máu và chuyển hóa chất dinh dưỡng của Gan. Điều đó khiến cơ quan này dễ bị tổn thương và mất cân bằng.

Do đó, nên tránh mọi hoạt động thể chất quá sức trong khoảng 1-2 tiếng sau ăn để Gan được nghỉ ngơi và hoạt động bình thường.

Ăn tối quá gần giờ đi ngủ   

Thời gian lý tưởng nhất để đi ngủ sau bữa tối là 3 tiếng. Điều này cho phép cơ thể có đủ thời gian để tiêu hóa hết thức ăn trước khi chuyển sang chế độ nghỉ ngơi ban đêm.

Trong khi đó, nếu đi ngủ ngay sau ăn tối thì dạ dày vẫn đang trong quá trình hoạt động mạnh để phân giải thức ăn. Điều này khiến gan phải làm việc vất vả suốt đêm mà không có thời gian nghỉ ngơi để tái tạo lại tế bào. Lâu dần, gan sẽ bị quá tải và suy kiệt.

Thức quá khuya

Khoảng thời gian từ 23h - 1h sáng là lúc gan đang tích cực nhất trong việc thải độc, tái tạo tế bào. 

Thức khuya kéo dài sẽ cản trở quá trình này, khiến chất độc, chất béo khó được đào thải và tích tụ dần gây hại cho gan. Đồng thời, thiếu ngủ còn khiến cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng giảm sút, dễ mắc các bệnh lý.

Ngủ đúng giờ trước 11h đêm và đủ 7-8 tiếng mỗi ngày chính là thói quen lành mạnh nhất để bảo vệ gan khỏe mạnh.

Như vậy, để bảo vệ sức khỏe gan, chỉ cần chú ý xây dựng những thói quen sinh hoạt lành mạnh hằng ngày cũng đã giúp cơ quan quan trọng này hoạt động tốt hơn. Hãy luôn nhớ rằng sức khỏe là trên hết, và bắt đầu những thay đổi nhỏ trong sinh hoạt để có một lá gan khỏe mạnh nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn