5 dấu hiệu nhận biết bạn đang bị bệnh về gan

5 dấu hiệu nhận biết bạn đang bị bệnh về gan

Gan là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, tham gia vào hầu hết các quá trình trao đổi chất và đóng vai trò then chốt trong việc đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Do vậy, bảo vệ sức khỏe gan là việc làm cấp thiết để đảm bảo sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách nhận biết cơ thể có dấu hiệu bị bệnh về gan hay không. Vậy các dấu hiệu bị bệnh gan là gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp 5 dấu hiệu nhận biết bạn đang bị bệnh về gan

Theo các bác sĩ chuyên khoa, gan là tạng nội tạng lớn nhất trong ổ bụng, nặng khoảng 1,2 – 1,5kg. Gan được chia làm 4 thùy, mỗi thùy có chức năng riêng. Nhưng nói chung gan có 3 chức năng chính là:

Điều hòa quá trình chuyển hóa cacbohydrate, protein và chất béo cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Tham gia vào quá trình tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng thông qua việc sản xuất ra mật.  

Là “nhà máy xử lý chất thải” lớn nhất của cơ thể, gan loại bỏ các chất độc hại và tổng hợp các chất cần thiết.

5 dấu hiệu nhận biết bạn đang bị bệnh về gan

Khi gan bị tổn thương sẽ khiến các chức năng trên bị suy giảm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Các bệnh lý về gan thường gặp hiện nay có thể kể đến:

Viêm gan virus (viêm gan A, B, C...)

Bệnh gan nhiễm mỡ 

Xơ gan do rượu 

Ung thư gan

Dưới đây là 5 dấu hiệu nhận biết bạn đang bị bệnh về gan:

Cơ thể mệt mỏi, chán ăn

Một trong những triệu chứng sớm nhất của bệnh gan đó là sụt cân, mệt mỏi và chán ăn. Lý do là khi gan bị tổn thương sẽ ảnh hưởng tới khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và năng lượng của cơ thể. Do đó, cơ thể sẽ bị thiếu hụt dinh dưỡng và năng lượng dẫn tới các triệu chứng trên.

Xuất hiện các vết vàng da, lòng trắng mắt

Đây được xem là dấu hiệu điển hình nhất của bệnh gan. Khi gan bị tổn thương sẽ làm giảm khả năng đào thải bilirubin (sắc tố vàng) ra ngoài. Do đó, lượng bilirubin tích tụ trong máu tăng cao gây nên hiện tượng vàng da và vàng mắt.

Buồn nôn, nôn ói

Đau gan khiến dịch mật tiết ra ít hơn, gây cản trở quá trình tiêu hóa. Dẫn đến tình trạng ợ chua, buồn nôn, nôn ói,...nhất là sau khi ăn no.

Đau tức vùng gan 

Đau tức vùng hạ sườn phải, nơi gan đặt, là một dấu hiệu đặc trưng của bệnh gan. Cơn đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội tùy theo mức độ tổn thương gan.

Thay đổi màu sắc phân  

Khi bị bệnh gan, lượng bilirubin trong máu tăng cao sẽ làm phân chuyển sang màu sẫm hơn bình thường. Thậm chí có thể có máu trong phân hoặc phân nhầy, như hồ đậu do tổn thương niêm mạc ruột.

Như vậy, đó là 5 dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc các bệnh lý về gan. Khi thấy xuất hiện các triệu chứng trên, bạn cần đi khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, nên thường xuyên khám sức khỏe định kỳ, lựa chọn lối sống lành mạnh, tránh lạm dụng rượu bia để phòng tránh các bệnh về gan.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn