Biện pháp bảo vệ lá gan giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan

Biện pháp bảo vệ lá gan giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan

Gan là bộ phận quan trọng của cơ thể, đảm nhận chức năng quan trọng trong việc thanh lọc độc tố, chuyển hóa chất dinh dưỡng và dự trữ năng lượng dùng làm nguồn năng lượng dự phòng cho cơ thể. Do vậy, việc bảo vệ sức khỏe của lá gan là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chăm sóc và bảo vệ lá gan đúng cách. Chính vì thế, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cấu tạo, chức năng của gan, các vấn đề thường gặp đối với gan cũng như những biện pháp bảo vệ lá gan giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan

Cấu tạo và chức năng của lá gan 

Gan là tạng lớn nhất trong cơ thể, nằm ở vùng trên bụng bên tay phải. Gan có hình dáng giống như cục gạch lớn, nặng 1,5 - 2kg ở người trưởng thành. Gan được chia là 4 thùy gồm thùy phải, thùy trái, thùy đuôi và thùy xương ức.

Gan có nhiều chức năng quan trọng như:

Chuyển hóa và lưu trữ glycogen, vitamin: Glycogen là nguồn năng lượng dự trữ cho cơ thể. Gan tích trữ glycogen như “kho thóc” chung của cơ thể. Một số vitamin có thể được gan hấp thụ và tích trữ để chuyển đến các mô cơ thể cần thiết.

Chuyển hóa chất béo và protein: Hầu hết protein và chất béo đi qua gan sẽ được gan phân tách lọc ra và chuyển hóa. Gan giúp điều hòa lượng protein, chất béo hợp lý cho cơ thể.

Bài tiết dịch mật: Dịch mật rất cần thiết trong quá trình tiêu hóa thức ăn, được gan tiết ra để lưu trữ trong túi mật. Mỗi ngày có khoảng 600 - 1000ml dịch mật được tiết ra.

Giải độc cho cơ thể: Các tạp chất độc hại sau khi được máu vận chuyển đến gan sẽ bị gan loại bỏ ra khỏi cơ thể.

Chính vì những chức năng quan trọng đó mà có thể thấy tầm vô cùng quan trọng của lá gan đối với cơ thể.

Biện pháp bảo vệ lá gan giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan

Nguyên nhân gây tổn thương, bệnh lý ở lá gan

Do là tạng nội tạng lớn nhất và có nhiều chức năng quan trọng đối với cơ thể nên gan rất dễ bị ảnh hưởng bởi một số các nguyên nhân sau:

Nhiễm trùng bởi các virus, vi khuẩn, ký sinh trùng. Những tác nhân gây bệnh này có thể lây truyền qua tinh dịch, máu, thức ăn, nguồn nước bẩn,... Các bệnh lý hay gặp như: Viêm gan virus A, B, C; Sốt hoại tử gan, Viêm gan do ký sinh trùng,...

Rối loạn chức năng miễn dịch gây các bệnh tự miễn: Chính hệ miễn dịch của cơ thể sẽ tấn công vào lá gan gây tổn thương. Các bệnh lý như Viêm gan tự miễn, Xơ gan nguyên phát,...thuộc nhóm này. 

Bất thường về gen di truyền. Các bệnh lý di truyền như Bệnh Wilson, Ứ đọng sắc tố, tăng oxalat niệu,...là một trong những nguyên nhân gây tổn thương gan nghiêm trọng.

Các bệnh ung thư, u tuyến, u bướu xuất phát từ gan cũng ngày càng phổ biến, nhất là ung thư gan do siêu vi, do rượu bia và các tác động của môi trường.

Nguyên nhân khác: Lạm dụng rượu bia gây xơ gan; Tiếp xúc các chất độc từ môi trường; béo phì dẫn đến gan nhiễm mỡ, tiểu đường,...

4 biện pháp đơn giản giúp bảo vệ lá gan 

Để ngăn ngừa các vấn đề về gan và giữ cho lá gan luôn khỏe mạnh, những điều bạn cần làm là:

Có chế độ ăn uống lành mạnh, không lạm dụng bia rượu

Ăn uống đa dạng các thực phẩm (trái cây, rau xanh, ngũ cốc,...cung cấp đủ chất cho gan hoạt động.

Không nên ăn thực phẩm chưa chế biến kỹ (tiềm ẩn nguy cơ gây nhiễm trùng). 

Hạn chế ăn đồ chiên rán nhiều dầu mỡ (tránh gan nhiễm mỡ). 

Giới hạn lượng bia, rượu (dưới 30ml rượu mỗi ngày). Bia rượu là “thù địch số 1” gây tổn thương gan.

Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần

Tổng kiểm tra toàn diện cơ thể giúp phát hiện sớm các bất thường về gan để có biện pháp điều trị hợp lý.

Xét nghiệm các chỉ số liên quan đến gan như men gan, chức năng gan, siêu âm ổ bụng kỹ lưỡng.

Phòng ngừa hiệu quả viêm gan do virus 

Tiêm đầy đủ các vắc xin phòng ngừa viêm gan A và B theo độ tuổi và chỉ định của bác sĩ.

Không dùng chung các vật dụng tiếp xúc trực tiếp cơ thể người như: gối, khăn mặt, bàn chải răng,...

Tránh quan hệ tình dục không an toàn, hạn chế “bạn tình”. Luôn quan hệ an toàn bằng bao cao su.

Bổ sung các viên uống hỗ trợ, bảo vệ gan

Sử dụng thêm các viên uống chống oxy hóa, giải độc gan như viên bảo vệ gan An Cung, viên giải rượu Safric... sẽ hỗ trợ bảo vệ lá gan hiệu quả và an toàn, phù hợp với mọi đối tượng người dùng.

Như vậy, bài viết đã cung cấp đầy đủ thông tin về cấu tạo, chức năng của lá gan, các nguyên nhân gây bệnh, 4 biện pháp đơn giản mà hiệu quả để bảo vệ lá gan. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn và gia đình cũng như tất cả mọi người trong việc bảo vệ và chăm sóc lá gan.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn