Viêm gan C, các biến chứng nguy hiểm và cách hạn chế

Viêm gan C, các biến chứng nguy hiểm và cách hạn chế

Viêm gan C là một trong những bệnh truyền nhiễm về gan nguy hiểm do virus Hepatitis C virus (HCV) gây nên. HCV xâm nhập vào tế bào gan thông qua thụ thể LDL và CD81, sau đó giải mã, nhân lên và tiết ra các protein độc tố làm tổn thương và chết tế bào gan. Cùng tìm hiểu viêm gan C, các biến chứng nguy hiểm và cách hạn chế

Viêm gan C có 2 giai đoạn là cấp tính và mạn tính:

Giai đoạn cấp tính: Có thể có các triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn, vàng da vàng mắt. Trong giai đoạn này, nếu được điều trị thì bệnh có thể khỏi.

Giai đoạn mạn tính: HCV tồn tại trong cơ thể trên 6 tháng. Có 20-30% bệnh nhân viêm gan C mạn tính sẽ tiến triển thành xơ gan sau 10-20 năm, và 30% trong số đó có nguy cơ ung thư gan.

Viêm gan C, các biến chứng nguy hiểm và cách hạn chế

Các biến chứng do viêm gan C

Nếu không được điều trị kịp thời, viêm gan C có thể dẫn tới các biến chứng sau:

Viêm gan mãn tính

70-80% ca nhiễm HCV bị viêm gan mạn tính nếu không đào thải được virus sau 6 tháng. Bệnh thường tiến triển âm thầm qua nhiều năm mới phát hiện khi đã có biến chứng nặng.

Xơ gan

Do virus HCV phá hủy gan làm hình thành nhiều mô sẹo. Khi gan bị xơ làm giảm chức năng gan và gây ra các biến chứng nguy hiểm như tăng áp tĩnh mạch cửa, xuất huyết tiêu hóa, suy gan.

Suy gan

Do tổn thương xơ gan tiến triển, làm mất dần chức năng gan. Đây là biến chứng rất nặng nề, nguy hiểm đến tính mạng.

Ung thư gan

20-30% bệnh nhân viêm gan C mạn tính có thể tiến triển thành ung thư gan sau 10-20 năm do tổn thương xơ gan kéo dài. Nguy cơ mắc bệnh gấp 12 lần so với người bình thường. 

Ngoài ra virus viêm gan C còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận, tổn thương thần kinh, đau khớp, trầm cảm, đái tháo đường... do phản ứng với kháng thể.

Cách hạn chế các biến chứng của bệnh

Do chưa có vắc xin phòng viêm gan C nên việc quan trọng nhất là phòng tránh lây nhiễm, đặc biệt qua đường máu, quan hệ tình dục và lây nhiễm từ mẹ sang con.

Khi phát hiện mắc bệnh, người bệnh cần tuân thủ điều trị thuốc kháng virus trực tiếp hiện đại như Sofosbuvir, Ledipasvir với tỉ lệ khỏi bệnh cao >95% trong 8-12 tuần. Điều này giúp ngăn ngừa các biến chứng nặng nề về sau.

Bên cạnh đó, xét nghiệm sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần giúp phát hiện sớm bệnh để điều trị. Tuân thủ theo sự hướng dẫn của thầy thuốc.

Trên đây là bài viết đầy đủ về viêm gan C, các biến chứng nguy hiểm và cách hạn chế, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn