Nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ là gì? Bệnh gan nhiễm mỡ có chữa được không?

Nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ là gì? Bệnh gan nhiễm mỡ có chữa được không?

Bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ tích tụ quá mức trong gan, vượt quá giới hạn bình thường từ 5-10%. Đây được xem là nguyên nhân phổ biến gây ra các bệnh lý về gan. Vậy nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ là gì? Bệnh gan nhiễm mỡ có chữa được không?

Gan nhiễm mỡ có 3 giai đoạn, tùy theo tỷ lệ mỡ trong gan mà có các biểu hiện khác nhau:

Gan nhiễm mỡ độ 1: Lượng mỡ chiếm 5-10% trọng lượng gan. Ở giai đoạn này bệnh nhân gan nhiễm mỡ thường không có triệu chứng rõ ràng. Một số người có thể bắt đầu xuất hiện cảm giác chướng bụng, dạ dày khó tiêu sau khi ăn no. Nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời, bệnh có thể tiến triển âm thầm qua các giai đoạn tiếp theo.

Gan nhiễm mỡ độ 2: Mỡ chiếm 10 - 20% trọng lượng gan. Ở giai đoạn này, bệnh nhân đã bắt đầu có biểu hiện rõ ràng hơn như chán ăn, ăn không ngon miệng, mệt mỏi, đầy hơi, khó tiêu,... Ngoài ra một số triệu chứng khác có thể gặp là đau tức hạ sườn phải, buồn nôn, da bắt đầu có dấu hiệu vàng ỉn. Bệnh nhân cần đến bệnh viện khám và điều trị kịp thời trước khi gan bị tổn thương nặng hơn.

Gan nhiễm mỡ độ 3: Lượng mỡ đã chiếm 20 - 50% trọng lượng của gan. Đây là giai đoạn nguy hiểm có nhiều biến chứng của bệnh gan nhiễm mỡ. Người bệnh sẽ có triệu chứng rõ ràng như da và mắt vàng, nước tiểu sẫm màu, phân nhạt màu, buồn nôn nhiều, sút cân, đau tức vùng gan,... Nguy cơ xơ gan, ung thư gan và các biến chứng nặng khác sẽ rất cao nếu không được điều trị.

Như vậy có thể thấy, bệnh gan nhiễm mỡ thường khởi phát rất âm thầm và khó nhận biết. Vì thế việc tầm soát và khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần là hết sức quan trọng để phát hiện gan nhiễm mỡ ngay từ giai đoạn đầu.

Nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ là gì? Bệnh gan nhiễm mỡ có chữa được không?

Nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ

Nguyên nhân chủ yếu nhất gây ra bệnh gan nhiễm mỡ là do chế độ ăn uống không lành mạnh, thừa cân béo phì. Người mắc các bệnh như tiểu đường, rối loạn mỡ máu, uống quá nhiều rượu bia cũng dễ bị gan nhiễm mỡ.

Theo các nghiên cứu, những người có tiền sử gia đình mắc bệnh gan mỡ cũng dễ phát triển bệnh hơn người bình thường từ 30-50%. Do đó, yếu tố di truyền cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển căn bệnh này.

Một số nguyên nhân khác ít gặp hơn có thể kể đến là tổn thương gan do virus viêm gan B/C mãn tính, đái tháo đường thai kỳ, hội chứng chuyển hóa, suy giáp trạng,...

Triệu chứng của gan nhiễm mỡ

Biểu hiện lâm sàng của bệnh gan nhiễm mỡ thường không đặc hiệu, dễ bị nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác như viêm loét dạ dày, hội chứng ruột kích thích, trào ngược dạ dày,..

Các triệu chứng thường gặp bao gồm chán ăn, mệt mỏi, chướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy, táo bón kéo dài,.. Ngoài ra, bệnh nhân gan nhiễm mỡ còn có biểu hiện đau tức vùng gan, vàng da niêm mạc, rối loạn giấc ngủ, khó thở khi gắng sức, dễ cáu gắt, trầm cảm...

Tuy nhiên, các triệu chứng này khá mơ hồ, cần kết hợp với xét nghiệm máu và các phương pháp hình ảnh như siêu âm, chụp CT hay MRI mới chẩn đoán được bệnh.

Bệnh gan nhiễm mỡ có chữa được không?

Bệnh nhân hoàn toàn có thể kiểm soát tình trạng gan nhiễm mỡ nếu phát hiện và kiểm soát bệnh sớm. Tuy gan nhiễm mỡ có thể chữa trị được nhưng điều này đòi hỏi sự kiên nhẫn, cam kết thay đổi lối sống lành mạnh và phối hợp tốt với bác sĩ.

Bằng cách tuân thủ quy trình điều trị chính xác và có sự theo dõi định kỳ từ bác sĩ, bệnh nhân có thể cải thiện sức khỏe gan và giảm nguy cơ gặp các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến gan nhiễm mỡ.

Cách điều trị gan nhiễm mỡ

Điều trị bệnh gan nhiễm mỡ là cả một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và quyết tâm của người bệnh. Tùy theo tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ lựa chọn phác đồ thích hợp:

Đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 1: chỉ cần thay đổi lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, kiêng đường, kiêng mỡ, uống thuốc bảo vệ gan. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về uống.

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 2: cần điều trị triệt để hơn bằng thuốc hạ lipid, insulin hoặc metformin nếu bị tiểu đường... kết hợp với chế độ dinh dưỡng và tập luyện phù hợp.

Đối với gan nhiễm mỡ độ 3: cần nhập viện điều trị để tránh biến chứng nặng nề như xơ gan, ung thư gan, tử vong. Các bác sĩ có thể sử dụng liệu pháp Lipo-Dissolve, vitamin E hoặc corticoid kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt nghiêm ngặt.

Những lưu ý khi phát hiện gan nhiễm mỡ ở giai đoạn đầu

Mặc dù gan nhiễm mỡ thường do nguyên nhân về lối sống, nhưng hoàn toàn có thể kiểm soát nếu được can thiệp kịp thời, đúng cách. Vì thế ngay khi phát hiện mình có biểu hiện của gan mỡ cần tuân thủ các lưu ý sau:

Đặt lịch tái khám ngay để thăm khám và làm các xét nghiệm chuyên sâu đánh giá tổn thương gan. Từ đó có phác đồ điều trị phù hợp.

Xây dựng kế hoạch thay đổi lối sống nghiêm túc như kiêng rượu bia, thuốc lá, uống nhiều chất lỏng, tập thể dục đều đặn.

Tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng chế độ ăn phù hợp cho người bị gan nhiễm mỡ. Kiêng ngọt, mặn, chiên xào, giảm tinh bột và thịt đỏ.

Các phương pháp chăm sóc bệnh gan nhiễm mỡ tại nhà

Để tự chăm sóc bản thân tại nhà, người bị gan nhiễm mỡ cần lưu ý :

Chế độ ăn kiêng lành mạnh, đủ chất và nghỉ ngơi hợp lý

Hạn chế đồ ngọt, mỡ, rượu bia, đồ uống có gas

Tăng cường rau xanh, trái cây, các loại hạt có lợi cho gan

Thực hiện những bài tập thể dục nhẹ nhàng

Uống nhiều trà thảo mộc tốt cho gan như hoa cúc, gừng, atiso

Kiêng hút thuốc và hạn chế căng thẳng, stress

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã có thể trả lời câu hỏi “gan nhiễm mỡ có chữa được không” cũng như những thông tin về nguyên nhân, cách điều trị và các phương pháp chăm sóc bệnh gan nhiễm mỡ tại nhà. Gan nhiễm mỡ nếu được phát hiện càng sớm thì khả năng chữa khỏi càng cao!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn