3 bí quyết giúp giữ gan khỏe mạnh theo chuyên gia hàng đầu

3 bí quyết giúp giữ gan khỏe mạnh theo chuyên gia hàng đầu 

Các bệnh lý về gan đang là một thách thức lớn với ngành y tế Việt Nam, đặc biệt, tỷ lệ tử vong do ung thư gan đã vượt qua cả tai nạn giao thông. Vậy phải làm gì để giữ gan khỏe mạnh? Bên cạnh việc tầm soát, phát hiện sớm các bệnh lý, dưới đây là 3 bí quyết đơn giản mà hiệu quả giúp bảo vệ lá gan của bạn

Ăn uống lành mạnh, giảm tải cho gan

Chế độ ăn uống không hợp lý chính là một trong những nguyên nhân gây tổn thương gan. Ăn quá nhiều đạm, mỡ, ngọt...khiến cơ thể khó tiêu hóa và gan phải hoạt động quá tải. Do đó, cần:

- Hạn chế thịt nhiều mỡ, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ngọt, bánh kẹo: Chúng có thể gây tích mỡ trong gan, hình thành sỏi mật, tăng nguy cơ ung thư.

- Ăn nhiều rau xanh, trái cây, các loại hạt: Chúng giàu chất xơ, vitamin, chất chống oxy hóa giúp gan hoạt động tốt hơn, làm giảm viêm nhiễm và tổn thương. 

- Uống đủ nước, 2-3 lít mỗi ngày giúp đào thải độc tố qua thận, giảm tải cho gan.

Nên ăn thức ăn tươi sống, trái cây đúng mùa giàu chất dinh dưỡng tự nhiên cho gan. Hạn chế đồ hộp, đông lạnh để bảo vệ sức khỏe.

3 bí quyết giúp giữ gan khỏe mạnh theo chuyên gia hàng đầu

 

Tránh xa rượu, bia - "Kẻ thù của gan" 

Rượu bia chứa nhiều cồn - chất độc hại với gan. Ngay cả một lượng nhỏ cũng có thể gây tổn thương tế bào gan. Càng uống nhiều và lâu dài, hậu quả càng nghiêm trọng:

- Gia tăng nguy cơ xơ gan, ung thư gan đến 90%. 

- Làm rối loạn chức năng gan, mất khả năng điều hòa mỡ máu, glucose.

- Làm tăng tình trạng viêm gan do virus như viêm gan B, C.

Do đó, người có vấn đề về gan phải kiêng rượu hoàn toàn. Người bình thường cũng không nên lạm dụng để tránh hậu quả đáng tiếc.

Đủ giấc ngủ, tránh thức khuya để gan được nghỉ ngơi  

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp gan thải độc, phục hồi chức năng. Theo nghiên cứu, thời gian gan hoạt động mạnh nhất để loại bỏ các chất cặn bã là từ 23 - 1h khuya. 

Chính vì vậy nếu thường xuyên thức khuya sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình này, khiến độc tố tích tụ, gây hại cho gan và cả cơ thể. 

Vì vậy, chuyên gia khuyến cáo nên đi ngủ trước 23h và dậy không quá 8h sáng hôm sau. Đảm bảo ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm để gan được nghỉ ngơi, hồi phục và hoạt động hiệu quả.

Ngoài 3 bí quyết trên đây, để giữ gan khỏe cần:

- Đi khám định kỳ 6 tháng/lần, tầm soát viêm gan, xơ gan, ung thư gan.

- Làm xét nghiệm để kiểm tra men gan, chức năng gan. 

- Không dùng thuốc tự ý hoặc lạm dụng thuốc không rõ nguồn gốc.

- Hạn chế căng thẳng, áp lực, stress lâu dài.

- Tập luyện thể dục thể thao đều đặn 30 phút mỗi ngày. Đặc biệt là môn bơi, yoga.

- Lựa chọn môi trường sống, không khí sạch sẽ.

Nếu đã xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo bệnh lý về gan như da vàng mắt, đau tức vùng gan, mệt mỏi, buồn nôn...cần tới ngay cơ sở y tế để thăm khám và phát hiện nguyên nhân.

Tùy từng giai đoạn và nguyên nhân gây tổn thương gan mà bác sĩ sẽ đưa ra cách điều trị phù hợp:

- Điều trị nguyên nhân gốc rễ (nhiễm virus, nhiễm độc, rượu bia...).

- Dùng thuốc bảo vệ gan, hỗ trợ tái tạo tế bào gan để phục hồi chức năng.

- Lọc máu rửa gan nhân tạo nếu xơ gan nặng để loại bỏ các độc tố.

- Xạ trị/ hóa trị kết hợp với các biện pháp khác nếu đã bị ung thư gan.

- Nếu đã bước sang giai đoạn gan suy hoặc ung thư gan giai đoạn cuối, phương pháp duy nhất có thể cứu sống là phẫu thuật ghép gan. 

Do đó, việc phát hiện sớm bệnh và điều trị tốt trong những giai đoạn đầu sẽ mang đến hiệu quả cao trong việc bảo vệ sức khỏe, thậm chí cứu sống bệnh nhân.  

Trên đây là 3 bí quyết giúp bạn nâng cao sức khỏe gan được các chuyên gia hàng đầu về gan mật chia sẻ. Chúc bạn thành công!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn