Cách bảo vệ gan khỏe mạnh khi thức khuya xem bóng đá

Cách bảo vệ gan khỏe mạnh khi thức khuya xem bóng đá

Niềm đam mê bóng đá khiến nhiều người phải thức khuya để theo dõi các trận cầu hấp dẫn. Tuy nhiên, thói quen thức khuya kéo dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đặc biệt là sự hoạt động của gan. Vì vậy, để vừa hâm mộ bóng đá vừa giữ gìn sức khỏe, mọi người cần lưu ý một số điều sau để bảo vệ gan hiệu quả.

Hiểu về chu kỳ hoạt động của gan

Theo đồng hồ sinh học, khoảng từ 23h đến 1h là lúc cơ thể vào trạng thái nghỉ ngơi, gan sẽ làm nhiệm vụ thải độc, loại bỏ các chất thừa ra ngoài cơ thể. Đồng thời, gan cũng sử dụng các chất dinh dưỡng từ thực phẩm đã nạp vào trong ngày và tạo điều kiện cho quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn. Từ 1h đến 3h, túi mật trong gan sẽ giúp cơ thể tiêu hóa chất béo, mỡ xấu, cholesterol trong thức ăn và máu. Gan sẽ thực hiện tốt nhất các vai trò này khi cơ thể trong trạng thái ngủ say.

Tác hại của việc thức khuya đối với gan

Nếu chúng ta vẫn thức trong khoảng thời gian từ 23h đến 3h, lá gan phải làm việc nhiều hơn bình thường và có thể tự suy yếu dần. Điều này đặc biệt nguy hiểm nếu kết hợp với việc uống rượu bia, ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ vào ban đêm, sẽ gây hại gấp đôi cho gan.

Cách bảo vệ gan khỏe mạnh khi thức khuya xem bóng đá

Chọn lọc các trận đấu để xem

Để giữ gìn sức khỏe gan, bạn không nên thức khuya liên tục nhiều ngày để xem bóng đá. Thay vào đó, hãy chọn lọc các trận đấu quan trọng, hấp dẫn để theo dõi và giãn cách ra, không nên xem liên tục.

Ăn uống lành mạnh vào ban đêm

Khi phải thức khuya xem bóng đá, bạn nên lựa chọn các thực phẩm dễ tiêu hóa và tốt cho sức khỏe như các loại hạt (hạt bí, hạnh nhân, hạt óc chó...), ngũ cốc nguyên cám, bánh yến mạch, bỏng ngô (không bơ đường), trái cây, sữa chua, khô gà, trứng gà luộc... Hạn chế tối đa việc vừa thức khuya vừa uống rượu bia, ăn đồ ăn dầu mỡ.

Duy trì lối sống lành mạnh

Ngoài việc chọn lọc trận đấu và ăn uống lành mạnh vào ban đêm, bạn cần duy trì lối sống khỏe mạnh nói chung để bảo vệ gan. Mỗi ngày, người trưởng thành nên lên giường trước 22h để có giấc ngủ sâu vào khoảng 23h đến 3h - thời điểm gan hoạt động tốt nhất. Nếu đã thức khuya, bạn có thể ngâm chân nước ấm hoặc uống sữa ấm để ngủ ngon hơn. Nếu có thể, hãy ngủ bù vào hôm sau.

Nếu hôm trước đã thức khuya và uống quá nhiều bia rượu, hôm sau cần uống thêm nước (tối thiểu 2 lít nước/ngày) để giúp thải lọc cồn, giảm gánh nặng cho gan.

Chế độ ăn uống đầy đủ, lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý cũng rất quan trọng đối với sức khỏe gan mật, không chỉ trong mùa bóng đá mà cần được duy trì lâu dài. Hãy ăn uống lành mạnh với đầy đủ các nhóm dưỡng chất, tăng cường chất xơ, các vitamin, hạn chế chất béo bão hòa, giảm lượng đường, muối và tránh hoàn toàn rượu bia. Kết hợp chế độ ăn với tập luyện vừa phải để duy trì cân nặng khỏe mạnh, tránh thừa cân khiến gan nhiễm mỡ.

Bổ sung dưỡng chất hỗ trợ gan

Để tăng cường khả năng giải độc của gan, bạn có thể bổ sung tinh chất Wasabia và S. Marianum thiên nhiên với tác dụng phòng ngừa tổn thương, hỗ trợ bảo vệ gan. Wasabia được sử dụng trong y học Nhật Bản từ lâu đời để giải độc. S. Marianum có nguồn gốc từ khu vực Địa Trung Hải và Đông Âu, được sử dụng hơn 2.000 năm để duy trì sức khỏe gan mật.

Theo dõi dấu hiệu bệnh gan

Gan đảm nhận hơn 500 chức năng quan trọng của cơ thể và có khả năng bù trừ tốt. Tuy nhiên, khi có triệu chứng bệnh rõ ràng thì thường tổn thương ở gan đã trở nên nghiêm trọng. Do đó, chúng ta cần quan sát thường xuyên để phát hiện sớm dấu hiệu bệnh gan, từ đó có cách xử lý kịp thời.

Thức khuya xem bóng đá là niềm đam mê của nhiều người nhưng cũng có thể gây hại cho sức khỏe nếu không được kiểm soát đúng cách, đặc biệt là ảnh hưởng đến gan - cơ quan đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều hòa cơ thể. Để vừa tận hưởng niềm vui bóng đá vừa bảo vệ gan khỏe mạnh, mọi người cần lưu ý chọn lọc các trận đấu để xem, duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung các dưỡng chất hỗ trợ gan và quan sát kỹ các dấu hiệu bệnh gan. Việc chăm sóc cho lá gan đúng cách sẽ giúp duy trì được sức khỏe tổng thể tốt hơn, để mọi người vừa có thể tận hưởng niềm vui xem bóng đá vừa giữ được sự khỏe mạnh lâu dài.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn