Cách giải rượu bảo vệ gan hiệu quả dịp lễ

Cách giải rượu bảo vệ gan hiệu quả dịp lễ

Sau những buổi tiệc tùng dịp nghỉ lễ, nhiều người thường cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, khó tỉnh táo do uống quá nhiều rượu bia. Việc dung nạp đồ uống có cồn quá liều sẽ gây tổn hại đến gan, khiến cơ quan này phải làm việc quá sức để xử lý lượng cồn dư thừa. Vì vậy, việc giải rượu và bảo vệ gan sau những bữa tiệc là điều cần thiết. Dưới đây là một số cách hiệu quả để làm điều này.

Hiểu tác hại của rượu bia đối với gan

Khi rượu bia vào cơ thể, khoảng 10% lượng cồn được thải qua đường tiểu, mồ hôi và hơi thở. Còn 90% lượng cồn còn lại sẽ được tế bào gan xử lý, khử độc trước khi thải ra ngoài cơ thể. Tuy nhiên, trong một giờ, gan chỉ có khả năng lọc được một lượng cồn nhất định. Nếu uống quá nhiều rượu bia, gan sẽ không sản xuất đủ men giải độc để xử lý, dẫn đến ứ đọng cồn trong cơ thể.

Tình trạng này sẽ kích hoạt tế bào Kupffer trong gan hoạt động quá mức, sản sinh nhiều chất gây viêm có hại. Về lâu dài, tế bào gan bị tổn thương, dẫn đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng như gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan và thậm chí ung thư gan. Do đó, việc giải rượu và bảo vệ gan sau những bữa tiệc là rất quan trọng.

Uống nhiều nước lọc và nước dừa

Rượu bia là chất lợi tiểu, làm cơ thể mất nước sau khi tiêu thụ. Uống nhiều nước lọc sau khi uống rượu bia sẽ giúp bù lượng nước đã mất, duy trì hoạt động của gan và tăng khả năng thải độc. Nước dừa cũng là một lựa chọn tuyệt vời để giải khát và cung cấp chất điện giải cho cơ thể.

Tuy nhiên, không nên uống quá nhiều nước cùng một lúc mà nên chia nhỏ ra để cơ thể hấp thụ từ từ. Uống nước đều đặn sẽ giúp thải độc tốt hơn.

Cách giải rượu bảo vệ gan hiệu quả dịp lễ

Dùng một ly nước ép cà chua

Cà chua chứa một lượng lớn vitamin C, vitamin E, folate, kali, natri, thiamin và chất xơ. Uống một cốc nước ép cà chua chín sau khi say và nôn có thể bổ sung năng lượng, giảm mệt mỏi. Bác sĩ Bình dẫn một số nghiên cứu cho thấy hợp chất lycopene trong cà chua có thể ngăn ngừa gan nhiễm mỡ do rượu, viêm gan và ung thư gan.

Ăn nhiều rau xanh và hoa quả

Cơ thể mất nước, vitamin cần thiết khi dung nạp đồ uống có cồn. Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi sẽ giúp bù nước, bổ sung những vi chất cần thiết cho cơ thể. Rau lá xanh giàu chất xơ cũng làm sạch đường ruột và thúc đẩy quá trình thải độc tự nhiên. Các loại trái cây chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa như cam, quýt, bưởi, kiwi... giúp cơ thể tỉnh táo, cung cấp thêm năng lượng, đẩy nhanh quá trình hồi phục.

Ngủ đủ giấc

Rượu ảnh hưởng đến thời lượng và chất lượng giấc ngủ, khiến cơ thể mệt mỏi, các cơ đau nhức. Ngủ đủ giấc sau các buổi tiệc rượu để cơ thể được nghỉ ngơi, giảm mệt mỏi. Ngủ đúng giờ và đủ giấc tạo điều kiện cho gan hồi phục năng lượng, tái tạo dưỡng chất cần thiết cho quá trình thải độc. Nhờ đó đẩy nhanh quá trình chuyển hóa chất cồn và đào thải ra khỏi cơ thể.

Bổ sung các dưỡng chất thiên nhiên

Các dưỡng chất thiên nhiên như wasabia và s. marianum có thể hỗ trợ kiểm soát hoạt động của tế bào Kupffer, giảm sản xuất các chất gây viêm, tăng cường khả năng khử độc và giải độc của gan.

Hạn chế uống rượu bia

Để bảo vệ gan, mọi người nên hạn chế uống rượu bia. Nam giới không nên uống quá hai đơn vị cồn mỗi ngày. Nữ giới không uống quá một đơn vị cồn mỗi ngày. Một đơn vị cồn tương đương với 3/4 lon bia 330 ml, một ly rượu vang 100 ml hoặc một ly rượu mạnh 30 ml.

Lưu ý khi uống rượu

Sau khi uống rượu bia, tránh tắm nước lạnh, uống cà phê, nước tăng lực hoặc nước ngọt... vì có thể làm say nặng hơn. Nếu có dấu hiệu như nôn nhiều, thở chậm, thở yếu, nhịp thở không đều, thân nhiệt thấp, da nhợt nhạt, bất tỉnh... cần đến cơ sở y tế ngay lập tức để phòng tránh ngộ độc rượu.

Uống rượu bia quá liều sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến gan và sức khỏe. Vì vậy, việc giải rượu và bảo vệ gan sau những bữa tiệc là rất cần thiết. Bằng cách uống nhiều nước lọc và nước dừa, ăn rau củ quả tươi, ngủ đủ giấc, bổ sung các dưỡng chất thiên nhiên và hạn chế uống rượu bia, bạn sẽ giúp gan nhanh chóng phục hồi và loại bỏ chất độc tốt hơn. Hãy chăm sóc gan của mình để duy trì một sức khỏe tốt nhất. Đồng thời, cần lưu ý một số điểm khi uống rượu để tránh ngộ độc rượu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn