Bí quyết giảm cholesterol và phòng ngừa gan nhiễm mỡ hiệu quả với đậu lăng và các loại đậu khác

Bí quyết giảm cholesterol và phòng ngừa gan nhiễm mỡ hiệu quả với đậu lăng và các loại đậu khác

Nếu bạn đang gặp vấn đề về cholesterol cao, đường huyết cao hoặc nguy cơ bệnh chuyển hóa như gan nhiễm mỡ, tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch, thay đổi chế độ ăn uống là một chiến lược hiệu quả. Và thực phẩm lành mạnh mà bạn nên bổ sung ngay vào thực đơn là các loại đậu, đặc biệt là đậu lăng.

Nghiên cứu của Đại học bang Montana (Mỹ) đã chỉ ra rằng, chỉ cần ăn đậu lăng hoặc hỗn hợp các loại đậu khác trong vòng 12 tuần là có thể giảm lượng cholesterol và đường huyết hiệu quả. Kết quả này rất đáng khích lệ trong việc phòng ngừa các bệnh liên quan đến béo phì như gan nhiễm mỡ, tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch - những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tử vong trên toàn thế giới, đặc trưng bởi sự chuyển hóa glucose và lipid bất thường.

Thực nghiệm về đậu lăng

Trong thử nghiệm kéo dài 12 tuần, 38 tình nguyện viên có vòng eo lớn đã được ăn một bữa ăn giữa ngày bằng đậu lăng và đo lượng cholesterol cùng đường huyết lúc đói. Kết quả cho thấy, sau 12 tuần ăn đậu lăng, các chỉ số cholesterol và đường huyết của họ đã giảm đáng kể.

Bí quyết giảm cholesterol và phòng ngừa gan nhiễm mỡ hiệu quả với đậu lăng và các loại đậu khác

Thực nghiệm về hỗn hợp đậu

Một thử nghiệm nhỏ hơn khác cũng được thực hiện, trong đó các tình nguyện viên được ăn hỗn hợp gồm đậu lăng, đậu xanh, đậu Hà Lan và một số loại đậu khác trong vòng 8 tuần. Kết quả cũng cho thấy sự giảm cholesterol rõ rệt.

Lý giải về tác dụng của đậu

Theo các tác giả nghiên cứu, lý do khiến đậu lăng và các loại đậu khác có tác dụng tốt trong việc giảm cholesterol và đường huyết là do chúng giàu chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, nhưng lại có hàm lượng chất béo và natri thấp.

Cụ thể, khi ăn đậu lăng và các loại đậu khác, lượng chất xơ tăng lên giúp tăng cường sự trao đổi chất, giảm một số cơ chế viêm làm hại đến sức khỏe, tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, các hợp chất hoạt tính sinh học trong đậu cũng giúp giảm mức cholesterol thông qua nhiều cơ chế khác nhau.

Lợi ích của việc thay thế protein từ thịt đỏ bằng đậu

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra các tác động có lợi cho sức khỏe nếu bạn thay thế một phần protein từ thịt - đặc biệt là thịt đỏ, thịt chế biến - để đổi lấy protein thực vật từ đậu và các loại hạt. Điều này giúp giảm lượng chất béo bão hòa có hại, đồng thời tăng cường lượng chất xơ và các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Đậu lăng - loại đậu quen thuộc và phổ biến

Đậu lăng được lựa chọn làm đối tượng nghiên cứu vì đây là loại đậu được tiêu thụ rộng rãi, trước đây là các nước phương Tây, Trung Á, Nam Á, nhưng nay đã phổ biến khắp thế giới. Đậu lăng cũng thường được dùng trong các món ăn hằng ngày nên việc tăng cường sử dụng loại đậu này khá dễ dàng và phù hợp với nhiều khẩu vị.

Giảm cân với đậu

Bên cạnh việc giảm cholesterol và đường huyết, nấu ăn cùng các loại đậu cũng là phương án giảm béo rất tốt bởi đây là nguồn thực phẩm gây cảm giác mau no và no lâu, giúp giảm lượng thức ăn tiêu thụ. Do đó, người có nhu cầu giảm cân cũng nên bổ sung đậu vào chế độ ăn uống của mình.

Nghiên cứu mới nhất của Đại học bang Montana đã chỉ ra rằng ăn đậu lăng hoặc hỗn hợp các loại đậu khác trong vòng 12 tuần có thể giúp giảm cholesterol và đường huyết hiệu quả, từ đó phòng ngừa các bệnh liên quan đến béo phì như gan nhiễm mỡ, tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch. Đây là một phương pháp đơn giản, lành mạnh và dễ thực hiện để cải thiện sức khỏe. Hãy đưa đậu vào thực đơn hàng ngày để có một cơ thể khỏe mạnh hơn!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn