Những dấu hiệu "cầu cứu" từ gan và cách bảo vệ gan khỏe mạnh

Những dấu hiệu "cầu cứu" từ gan và cách bảo vệ gan khỏe mạnh

Gan là cơ quan nội tạng quan trọng, đóng vai trò vô cùng lớn trong việc thải độc tố ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, nếu gan gặp vấn đề, nó sẽ phát ra những tín hiệu "cầu cứu" mà chúng ta cần phải lưu ý để kịp thời phát hiện và can thiệp. Đồng thời, chăm sóc và bảo vệ gan cũng là điều vô cùng quan trọng để duy trì sức khỏe tốt.

Dấu hiệu "cầu cứu" từ gan

1. Đau tức hạ sườn phải: Tình trạng bạn hay bị đau tức hạ sườn phải thường xuyên hay cách ngày là do gan đang bị yếu đi, sưng lên làm cho vỏ Gibson's Capsule bị kéo căng, gây đau đớn. Ngoài ra, gan bị nhiễm độc còn làm rối loạn chức năng của túi mật nằm gần gan, khiến vùng bụng đau tức khi ấn nhẹ.

2. Nổi mụn nhọt, dị ứng, mề đay: Do chức năng gan bị suy giảm, việc thải độc và thanh lọc bị kém đi, làm độc tố tích tụ trong cơ thể. Những chất độc này xâm nhập vào da, gây kích ứng, hình thành mẩn đỏ, mề đay, ngứa râm ran hoặc mụn nhọt.

3. Rối loạn tiêu hóa: Gan có chức năng tiết ra dịch mật để tiêu hóa thức ăn. Khi gan bị tổn thương hoặc nhiễm độc, việc sản xuất dịch mật bị trì hoãn, dẫn đến các triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng, ăn không tiêu, chán ăn, buồn nôn, nôn, sợ mỡ, táo bón, phân bạc màu...

4. Hơi thở có mùi: Nếu sau khi vệ sinh răng miệng mà hơi thở vẫn bị hôi khó hiểu và ngày càng tệ hơn, đó có thể là dấu hiệu cơ thể đang nhiễm độc hoặc gan đang bị nhiễm độc lưu huỳnh nặng. Các hoạt chất chứa lưu huỳnh không thể phân giải và đảo thải qua thận, khiến chúng ứ đọng và xâm nhập vào các cơ quan khác, gây hôi miệng.

5. Giảm khả năng tình dục: Gan tham gia trong quá trình điều tiết hoocmon. Nếu chức năng gan bị yếu đi sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, gây rối loạn hoocmon và suy giảm khả năng tình dục.

Những dấu hiệu "cầu cứu" từ gan và cách bảo vệ gan khỏe mạnh

Cách bảo vệ gan luôn khỏe mạnh

1. Tập thể dục, tăng cường sức khỏe, kiểm soát trọng lượng cơ thể.

2. Khám và kiểm tra định kỳ, đặc biệt là những người có yếu tố nguy cơ như nhiễm viêm gan siêu vi B, C, uống nhiều rượu bia, gia đình có người mắc bệnh gan, béo phì.

3. Có chế độ dinh dưỡng phù hợp: ít béo, tránh dư thừa chất đạm, chất ngọt, không ăn quá nhiều thức ăn chế biến theo kiểu chiên rán, nướng cháy khét, sử dụng ít gia vị và hóa chất.

4. Ăn nhiều ngũ cốc, rau xanh, trái cây tươi có chứa chất xơ.

5. Tránh xa các chất kích thích có chứa nồng độ cồn cao, nhất là rượu bia, vì đây chính là nguyên nhân làm suy hại các chức năng gan.

6. Chủng ngừa viêm gan siêu vi B nếu không có chống chỉ định, giúp tránh nguy cơ nhiễm bệnh 90% cho trẻ em và người lớn.

Gan là cơ quan vô cùng quan trọng, đóng vai trò lớn trong việc thải độc tố và duy trì sức khỏe cơ thể. Vì vậy, chúng ta cần lưu ý những dấu hiệu "cầu cứu" từ gan như đau tức hạ sườn phải, nổi mụn nhọt, dị ứng, rối loạn tiêu hóa, hơi thở có mùi, giảm khả năng tình dục. Đồng thời, cần có lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và kiểm tra sức khỏe định kỳ để bảo vệ gan luôn khỏe mạnh.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn