Xơ gan và 10 biến chứng nguy hiểm không nên bỏ qua

Xơ gan và 10 biến chứng nguy hiểm không nên bỏ qua

Xơ gan là một bệnh lý nghiêm trọng, xảy ra khi mô gan bị tổn thương và thay thế bởi mô sẹo. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, xơ gan có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và thậm chí gây tử vong. Vì vậy, hiểu rõ về xơ gan, các nguyên nhân, triệu chứng và đặc biệt là các biến chứng có thể xảy ra là vô cùng quan trọng.

Tổng quan về xơ gan

Xơ gan là tình trạng tổn thương nhu mô gan, gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như viêm gan B, C, gan nhiễm mỡ, lạm dụng rượu,... Theo thời gian, các khu vực tổn thương bị xơ hóa, mất dần khả năng hồi phục, dẫn đến xơ hóa lan tỏa ra toàn bộ nhu mô gan.

Xơ gan được chia thành hai loại: xơ gan còn bù và xơ gan mất bù. Giai đoạn xơ gan còn bù, gan chỉ bị tổn thương một phần, chưa có biến chứng xảy ra. Khi chuyển sang giai đoạn xơ gan mất bù, chức năng gan suy giảm nghiêm trọng, xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm.

Chẩn đoán xơ gan cần dựa vào các triệu chứng lâm sàng và kết quả xét nghiệm, trong đó sinh thiết gan là tiêu chuẩn vàng. Điều trị xơ gan khá phức tạp, chủ yếu nhằm loại trừ nguyên nhân và dự phòng các biến chứng.

Xơ gan và 10 biến chứng nguy hiểm không nên bỏ qua

10 biến chứng xơ gan nguy hiểm không nên bỏ qua

Tăng áp lực tĩnh mạch cửa

Khi quá nhiều mô sẹo hình thành ở gan, lượng máu đi qua tĩnh mạch cửa có thể bị chặn lại, làm tăng áp lực tĩnh mạch cửa. Biện pháp điều trị là sử dụng thuốc chẹn beta giao cảm để hạ huyết áp trong mao mạch, ngăn chặn xuất huyết do vỡ mạch máu.

Lách to (phì đại lách)

Tình trạng tăng áp lực tĩnh mạch cửa có thể dẫn đến lách to bất thường. Trong trường hợp này, cắt lách là một phương pháp điều trị được áp dụng ở giai đoạn xơ gan nhẹ.

Phù nề chân và bụng (cổ trướng)

Phù là biến chứng xơ gan thường gặp nhất, do tăng áp lực tĩnh mạch cửa làm chất lỏng tích tụ ở chân và bụng. Ngoài ra, phù còn có thể xảy ra do khả năng tổng hợp albumin trong máu ở gan giảm.

Chảy máu đường tiêu hóa

Các mô sẹo gây tắc nghẽn dòng chảy tại tĩnh mạch, khiến máu chuyển hướng sang các mao mạch gần đó như mạch máu của thực quản và dạ dày. Lượng máu tăng đột ngột làm tăng nguy cơ chảy máu đường tiêu hóa.

Nhiễm trùng

Xơ gan làm suy giảm hệ miễn dịch, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng dịch cổ trướng, viêm phổi,... Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm của xơ gan.

Suy dinh dưỡng

Chức năng gan suy giảm khiến người bệnh giảm cảm giác thèm ăn, buồn nôn, hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, cơ thể kém hấp thu các chất dinh dưỡng, dẫn đến suy dinh dưỡng.

Bệnh não gan

Xơ gan gây suy giảm chức năng chuyển hóa và đào thải độc tố của gan, dẫn đến tình trạng mất ý thức, rối loạn hành vi, hay còn gọi là hội chứng não gan. Đây là dấu hiệu cho thấy gan đang suy yếu nghiêm trọng.

Bệnh xương

Trong một số trường hợp, xơ gan làm người bệnh mất sức mạnh của xương, tăng nguy cơ gãy xương.

Ung thư gan

Ung thư gan là biến chứng nguy hiểm nhất của xơ gan. Theo nghiên cứu, ung thư gan là bệnh có số lượng người mắc và tử vong hàng đầu tại Việt Nam. Do đó, bệnh nhân xơ gan cần được tầm soát ung thư gan định kỳ, từ 6 - 12 tháng một lần.

Suy thận

Hội chứng gan thận là tình trạng thận bị suy giảm chức năng một cách nhanh chóng, thường xảy ra ở những bệnh nhân suy gan cổ trướng.

Các biện pháp phòng ngừa biến chứng xơ gan

Để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh xơ gan và phòng ngừa các biến chứng xảy ra, bạn nên thực hiện một số biện pháp sau:

- Hạn chế sử dụng rượu bia, chất kích thích.

- Chú trọng thực đơn giảm muối, tăng đạm, tránh ăn các thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ.

- Cải thiện và duy trì trọng lượng cơ thể ở mức cho phép.

- Thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh về gan như tiêm vắc-xin phòng viêm gan B.

- Tập thể dục thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày để duy trì sức khỏe.

Xơ gan là một bệnh lý nghiêm trọng, có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như tăng áp lực tĩnh mạch cửa, chảy máu đường tiêu hóa, nhiễm trùng, suy dinh dưỡng, bệnh não gan, ung thư gan,... Tuy nhiên, các biến chứng này hoàn toàn có thể được phòng ngừa nếu bệnh được phát hiện và điều trị kịp thời. Vì vậy, hãy chú ý đến sức khỏe của bản thân, khám sức khỏe định kỳ và áp dụng lối sống lành mạnh để giảm nguy cơ mắc xơ gan và các biến chứng liên quan.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn