Gan khỏe mạnh: 3 dấu hiệu cần lưu ý sau khi thức dậy

Gan khỏe mạnh: 3 dấu hiệu cần lưu ý sau khi thức dậy

Gan là cơ quan quan trọng trong cơ thể người, đảm nhận nhiều chức năng thiết yếu như chuyển hóa chất dinh dưỡng, lọc máu và loại bỏ các chất có hại. Khi gan gặp vấn đề, cơ thể sẽ phát ra những tín hiệu cảnh báo nhất định. Vậy nên, sau khi thức dậy vào buổi sáng, bạn cần chú ý đến 3 dấu hiệu sau để đánh giá tình trạng sức khỏe của lá gan.

Lòng bàn tay có đốm đỏ

Sau một đêm ngon giấc, việc đầu tiên mà bạn nên làm là quan sát lòng bàn tay. Nếu lòng bàn tay có màu hồng hào đều, đó là dấu hiệu cho thấy gan của bạn đang hoạt động tốt. Ngược lại, những người mắc bệnh lý về gan khi thức dậy sẽ thấy lòng bàn tay có đốm đỏ và phân bố không đều.

Tình trạng này diễn ra khi da ở các vùng đầu ngón tay và phần xung quanh lòng bàn tay có màu đỏ, nhưng giữa lòng bàn tay lại có màu trắng. Các vết đỏ có thể xuất hiện lốm đốm trên lòng bàn tay (ban đỏ), khi ấn vào vùng da bị đỏ sẽ chuyển sang trắng và sẽ chuyển về màu đỏ khi bỏ tay ra.

Cơ thể mệt mỏi

Thông thường, sau khi thức dậy, cơ thể sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng và sảng khoái. Tuy nhiên, nếu bạn thức dậy trong tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý về gan.

Nguyên nhân là do các bệnh lý về gan có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Ngủ không ngon giấc là triệu chứng phổ biến của suy gan. Các vấn đề về gan chẳng hạn như bệnh não gan, gan nhiễm mỡ không do rượu, viêm gan siêu vi mạn tính có thể gây rối loạn giấc ngủ.

Các báo cáo chỉ ra rằng khoảng 60-80% các bệnh nhân mắc bệnh gan mạn tính có giấc ngủ kém, thường biểu hiện qua tình trạng mất ngủ, ngủ không ngon giấc, khó ngủ. Điều này có thể khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi hơn vào buổi sáng hôm sau.

Gan khỏe mạnh: 3 dấu hiệu cần lưu ý sau khi thức dậy

Nước tiểu sẫm màu

Màu nước tiểu cũng là một dấu hiệu quan trọng để đánh giá tình trạng sức khỏe của gan. Thông thường, nếu cơ thể khỏe mạnh, nước tiểu sẽ có màu vàng nhạt. Ngược lại, khi đi vệ sinh buổi sáng và thấy nước tiểu sẫm màu, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo chức năng gan gặp vấn đề.

Gan sử dụng bilirubin để tạo ra dịch mật, giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn. Khi gan khỏe mạnh, nó sẽ loại bỏ hầu hết bilirubin khỏi cơ thể bạn. Tuy nhiên, nếu gan gặp vấn đề, bilirubin có thể tích tụ trong máu và đi vào hệ tiết niệu, khiến nước tiểu trở nên sẫm màu.

Ngoài ra, tình trạng bilirubin tích tụ trong máu cũng có thể dẫn đến các triệu chứng khác như vàng da, vàng củng mạc mắt.

Các nguyên nhân gây tổn thương gan và biểu hiện

Gan là một cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe cơ thể. Tuy nhiên, gan cũng dễ bị tổn thương bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như:

Lạm dụng rượu bia

Lạm dụng rượu bia trong thời gian dài là một trong những nguyên nhân chính gây tổn thương gan. Rượu có thể gây viêm gan, tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ và cuối cùng dẫn đến xơ gan.

Nhiễm virus

Các loại virus như virus viêm gan B, C, D và E có thể gây viêm gan cấp tính hoặc mạn tính, dẫn đến tổn thương gan nặng nếu không được điều trị kịp thời.

Bệnh tự miễn

Các bệnh tự miễn như viêm gan tự miễn, xơ gan mạn tính, xơ gan nguyên phát có khối u gan khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công và làm tổn thương gan.

Béo phì và tiểu đường

Béo phì và bệnh tiểu đường có liên quan chặt chẽ với bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, một tình trạng gia tăng lượng mỡ trong gan.

Thuốc và chất độc

Một số loại thuốc và chất độc như paracetamol (nếu sử dụng quá liều), chất ố xít hóa học, nấm độc và một số loại thực phẩm có độc tính cao có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng.

Rối loạn gen

Một số bệnh di truyền như bệnh tích tụ sắt, bệnh Wilson và bệnh tan máu bẩm sinh có thể gây tổn thương gan từ khi còn trẻ.

Ung thư

Ung thư gan nguyên phát hoặc ung thư di căn đến gan cũng là nguyên nhân gây tổn thương gan.

Khi gan bị tổn thương, cơ thể có thể biểu hiện các triệu chứng như:

- Mệt mỏi, chán ăn, sút cân

- Đau bụng, buồn nôn, nôn mửa

- Vàng da, vàng mắt

- Nước tiểu sẫm màu

- Phù chân, phù bụng

- Sốt, rêu lưỡi

- Loét miệng, dễ bầm tím

- Ngứa da

- Suy giảm trí nhớ, lú lẫn

Nếu sau khi thức dậy vào buổi sáng, bạn nhận thấy xuất hiện 3 dấu hiệu trên như lòng bàn tay có đốm đỏ, cơ thể mệt mỏi và nước tiểu có màu sẫm, đó có thể là tín hiệu cảnh báo về sức khỏe lá gan của bạn. Trong trường hợp này, bạn nên đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh bị biến chứng nguy hiểm hơn.

Bảo vệ lá gan khỏe mạnh bằng cách có lối sống lành mạnh, ăn uống điều độ, hạn chế rượu bia và tránh tiếp xúc với các chất độc hại là điều vô cùng quan trọng. Hãy chăm sóc sức khỏe của lá gan một cách tốt nhất để đảm bảo sự vận hành trơn tru của cơ thể.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn