Tác dụng của cây nhọ nồi đối với bệnh lý gan

Tác dụng của cây nhọ nồi đối với bệnh lý gan 

Cây nhọ nồi là một loại thảo dược được ứng dụng rộng rãi trong đông y và y học cổ truyền để điều trị các bệnh lý về gan, thận cũng như hỗ trợ điều trị ung thư. Cụ thể, những công dụng tuyệt vời của cây nhọ nồi đối với các tổn thương và bệnh lý về gan đã được ghi nhận trong hàng ngàn năm qua. 

Giới thiệu về cây nhọ nồi

- Cây nhọ nồi (tên khoa học: Eclipta Alba) là loại cây thân thảo, mọc hoang dại ở nhiều nơi, kể cả bờ đường hay khu rừng nhiệt đới.

- Cây nhọ nồi có nguồn gốc từ châu Á, phân bố ở nhiều quốc gia như Ấn Độ, Thái Lan, Brazil, Trung Quốc, Việt Nam...

- Cây nhọ nồi dễ trồng, chỉ cần cắt một nhánh cho vào nước là có thể mọc rễ, sau đó trồng trong đất pha mùn với ánh nắng đầy đủ.

Các công dụng chính của cây nhọ nồi 

- Giảm cholesterol, tốt cho tim mạch: Nghiên cứu cho thấy uống nước nấu từ cây nhọ nồi 3 lần/ngày có thể làm giảm cholesterol, chất béo trong máu. Đồng thời, làm tăng hàm lượng vitamin E và C trong cơ thể, tốt cho tim mạch.

- Kháng khuẩn, kháng nấm: Lá cây nhọ nồi là chất kháng khuẩn tự nhiên, có khả năng tiêu diệt vi khuẩn E.Coli và Staph. 

- Chữa bệnh về gan, thận: Trong y học cổ truyền, cây nhọ nồi có tác dụng chữa các thiếu hụt về gan, thận, buồn nôn, ngăn ngừa tóc bạc sớm, đau lưng, đau đầu gối.

- Tăng miễn dịch: Làm tăng số lượng bạch cầu, chống oxy hóa mạnh, từ đó nâng cao sức đề kháng của cơ thể. 

- Giảm đường huyết: Theo nghiên cứu, chiết xuất từ cây nhọ nồi có khả năng làm giảm lượng đường trong máu, điều hòa đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường. 

- Chữa nhiễm trùng đường tiết niệu: Nhờ khả năng kháng khuẩn, nước ép từ cây nhọ nồi được dùng để điều trị các bệnh viêm nhiễm đường tiểu.

- Giảm đau, hạ sốt: Các thành phần trong cây nhọ nồi có tác dụng giảm đau, hạ sốt tự nhiên, không gây tác dụng phụ như các loại thuốc tây y. 

- Mọc tóc đen dày: Tinh dầu cây nhọ nồi được sử dụng để kích thích mọc tóc, ngăn rụng và làm đen tóc bạc.

Tác dụng của cây nhọ nồi đối với bệnh lý gan

Công dụng đối với các bệnh lý về gan

Cơ chế hoạt động  

- Các thành phần chính có lợi cho gan là: coumestans, alkaloid, thiopenes, flavonoid, polyacetylenes, saponin triterpene...

- Những thành phần này có tác dụng chống viêm, giảm tổn thương gan do độc tố, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư gan, ngăn ngừa xơ hóa gan.

Các tác động đối với bệnh lý gan

- Chống viêm gan do vi rút, nhiễm trùng: Chiết xuất cây nhọ nồi có khả năng ức chế quá trình viêm và hoại tử gan do vi khuẩn, virus gây ra. 

- Ngăn ngừa xơ gan, gan nhiễm mỡ: Các saponin trong cây ngăn sự hình thành các mô sợi dẫn tới xơ gan. Bên cạnh đó, chúng còn điều hòa lượng lipid, cholesterol trong gan.  

- Giảm nguy cơ suy gan, ung thư biểu mô gan: Thành phần trong cây nhọ nồi có thể giúp phục hồi, tái tạo tế bào gan bị tổn thương, từ đó ngăn chặn các bệnh lý nặng hơn như xơ gan, ung thư. 

- Làm giảm độc tính và tăng hiệu quả hóa trị: Nghiên cứu cho thấy cây nhọ nồi làm tăng khả năng hấp thu và độ nhạy cảm của mô ung thư với các tác nhân hóa học, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị. 

- Chống viêm gan do virus viêm gan C: Chiết xuất từ cây nhọ nồi ức chế sự nhân lên của virus viêm gan C, góp phần ngăn chặn bệnh tiến triển, biến chứng.

Liều dùng và lưu ý 

- Liều dùng: 100-600 mg/lần, 1-3 lần/ngày, dạng viên nang, bột, nước ép.

- Tránh dùng ở phụ nữ có thai, cho con bú. Lý do là có thể gây độc cho gan ở liều cao.

Lưu ý khi dùng cây nhọ nồi điều trị bệnh gan

Không thay thế hoàn toàn thuốc điều trị Tây y  

- Mặc dù có nhiều tác dụng tích cực, cây nhọ nồi chỉ nên được xem như biện pháp hỗ trợ chứ không thể thay thế 100% các loại thuốc Tây đã được kê đơn.  

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi kết hợp cây nhọ nồi

- Đặc biệt với bệnh nhân đang sử dụng các loại thuốc khác, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng kết hợp với cây nhọ nồi. Lý do là để tránh các tương tác thuốc, ảnh hưởng tới quá trình điều trị.  

Sử dụng đúng liều lượng 

- Việc sử dụng vượt quá liều khuyên dùng có thể làm tăng nguy cơ độc tính gan của cây nhọ nồi. Do đó, bệnh nhân cần tham khảo và tuân thủ đúng liều dùng. 

Như vậy, có thể thấy cây nhọ nồi có rất nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe, đặc biệt là với gan với cơ chế ngăn ngừa viêm loét, xơ hóa, hạn chế tổn thương tế bào. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng cần lưu ý một số vấn đề khi sử dụng để đảm bảo hiệu quả và tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn