Những điều cần biết về thuốc giải độc gan

Những điều cần biết về thuốc giải độc gan

Ngày càng nhiều người quan tâm đến việc bổ sung các loại thuốc hay thực phẩm chức năng giải độc gan với hy vọng cải thiện sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, xung quanh điều này vẫn tồn tại không ít những hiểu lầm. 

Vậy thuốc giải độc gan là gì? Ai nên và không nên dùng? Những hiểu lầm nào cần lưu ý khi sử dụng các sản phẩm này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây!

Thuốc giải độc gan là gì?

Thuốc giải độc gan hay còn gọi là thuốc hỗ trợ gan là các loại thuốc, thực phẩm chức năng hoặc sản phẩm từ thảo dược được quảng cáo có khả năng giúp hỗ trợ hoạt động của gan, thải độc và bảo vệ gan khỏi các tổn thương.

Một số thành phần phổ biến trong các loại thuốc giải độc gan bao gồm:

- Chiết xuất từ cây kế sữa (silymarin): Đây là thành phần hoạt chất được cho là có khả năng hỗ trợ gan, tăng cường chức năng giải độc và bảo vệ tế bào gan.

- Taurine: Một loại axit amin có trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là thịt và cá. Được cho là hỗ trợ quá trình trao đổi chất và hoạt động của gan.

- Vitamin và khoáng chất: Các loại vitamin nhóm B, vitamin C, E... và khoáng chất kẽm, selen... đều được bổ sung nhằm hỗ trợ hoạt động của gan và tăng cường chức năng giải độc.

Ngoài ra còn một số thành phần thảo dược khác như ngũ vị tử, đậu nành... cũng thường được bổ sung vào các loại thuốc giải độc gan.

Những điều cần biết về thuốc giải độc gan

Ai nên và không nên sử dụng thuốc giải độc gan?

Theo các chuyên gia, thuốc giải độc gan chỉ thực sự cần thiết đối với những người bị suy giảm chức năng gan như:

- Người nghiện rượu hoặc uống nhiều bia rượu.

- Người mắc các bệnh lý về gan mãn tính như viêm gan virus, xơ gan... 

- Người đang dùng một số loại thuốc gây độc cho gan như thuốc chống co giật, statin...

Trong những trường hợp này, việc bổ sung các chất hỗ trợ, bảo vệ gan có thể mang lại hiệu quả nhất định.

Ngược lại, đối với những người có gan khỏe mạnh, không nhiễm độc, các chuyên gia khuyến cáo không cần phải dùng thuốc giải độc gan. Do gan là cơ quan có khả năng tự làm sạch và thải độc rất tốt. 

Việc lạm dụng các loại thuốc này thậm chí còn gây ra nhiều tác dụng phụ đáng tiếc.

Những hiểu lầm điển hình về thuốc giải độc gan

Dù mang lại một số lợi ích nhất định nhưng xung quanh việc sử dụng thuốc giải độc gan vẫn tồn tại không ít những hiểu lầm. Dưới đây là 4 hiểu lầm thường gặp:

Giải độc gan tốt cho mọi đối tượng 

Sự thật: Theo các chuyên gia, ở những người bình thường không mắc bệnh lý về gan, cơ quan này hoạt động rất tốt trong việc lọc và thải độc ra ngoài. Do đó, họ không cần phải bổ sung bất kỳ loại thuốc giải độc gan nào.

Thay vào đó, bí quyết giữ cho gan luôn khỏe mạnh là không để xâm nhập các chất độc bằng chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh.

Nhiều bệnh phát sinh do độc tố trong gan 

Sự thật: Theo BS Andrew Weil - chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu tại Mỹ, hầu hết các bệnh lý đều không phải do độc tố tích tụ trong gan gây ra. 

Thậm chí, có một số bệnh còn khiến thêm nhiều độc tố tích tụ trong gan, nếu chỉ điều trị bằng cách giải độc mà không xử lý nguyên nhân gốc rễ thì rất nguy hiểm.

Thuốc giải độc gan an toàn, không có tác dụng phụ

Sự thật: Các nghiên cứu cho thấy, khoảng 10 - 16% trường hợp tổn thương gan là do lạm dụng các loại thực phẩm chức năng, vitamin và thuốc bổ gan. 

Một số thành phần thường gặp như chi hồ tiêu, thảo mộc mãn xinh, trà xanh đậm đặc... đều tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho gan nếu sử dụng thiếu kiểm soát.

Là thuốc đã được kiểm chứng 

Sự thật: Phần lớn các loại thực phẩm chức năng và thuốc giải độc gan đều chưa được FDA chấp thuận, chứng minh về tính an toàn và hiệu quả.

Do đó, người sử dụng cần tìm hiểu kỹ càng trước khi quyết định mua, đặc biệt là những người đang mắc bệnh lý về gan.

Lời khuyên khi sử dụng thuốc giải độc gan

Như vậy, cần lưu ý những điều sau để sử dụng thuốc giải độc gan đúng cách và hiệu quả:

- Chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết, với liều lượng vừa phải, theo đúng chỉ định của bác sĩ.

- Người bình thường không mắc bệnh lý về gan không cần dùng thuốc giải độc.

- Luôn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và chú ý đến các lưu ý, chống chỉ định trước khi dùng.

- Tham khảo ý kiến bác sĩ khi kết hợp với các loại thuốc điều trị bệnh khác.

- Ngừng sử dụng ngay khi có bất cứ dấu hiệu bất thường nào xuất hiện.

- Ưu tiên những thương hiệu uy tín, đã được kiểm chứng về chất lượng.

Việc tuân thủ những lưu ý trên sẽ giúp bạn sử dụng thuốc giải độc gan một cách an toàn, hiệu quả, tránh gặp rủi ro không đáng có.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn