Nhịn tiểu và bỏ bữa sáng - 2 thói quen độc hại với gan mỗi sáng

Nhịn tiểu và bỏ bữa sáng - 2 thói quen độc hại với gan mỗi sáng

Ngày càng nhiều người đối mặt với các vấn đề về gan, đặc biệt là gan nhiễm mỡ, xơ gan, thậm chí là ung thư gan. Nguyên nhân chủ yếu là do các thói quen sinh hoạt và ăn uống không lành mạnh. Trong đó, chuyên gia y tế Trung Quốc cảnh báo 2 thói quen phổ biến mỗi sáng có thể gây hại cho gan như hút thuốc, uống rượu quá nhiều hoặc thức khuya, đó là nhịn tiểu và bỏ bữa sáng.

Vai trò quan trọng của gan 

Trước khi tìm hiểu kỹ hơn về những nguy hại từ nhịn tiểu và bỏ bữa sáng, chúng ta cần biết về vai trò của gan trong cơ thể.

Gan là một trong những cơ quan lớn nhất trong cơ thể người và đảm nhiệm hàng trăm chức năng quan trọng như:

- Lọc và loại bỏ chất độc, các chất dư thừa có hại ra khỏi cơ thể

- Tổng hợp protein và một số hormone quan trọng

- Lưu trữ năng lượng dưới dạng glycogen 

- Giúp tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng

- Chuyển hóa cholesterol và các chất béo

Do vậy, gan có thể được coi là nhà máy xử lý chất thải trong cơ thể. Khi gan bị tổn thương, suy giảm chức năng thì chất độc không được loại bỏ, các chức năng trao đổi chất bị rối loạn, dẫn đến toàn bộ cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhịn tiểu và bỏ bữa sáng - 2 thói quen độc hại với gan mỗi sáng

Thói quen nhịn tiểu khiến “nhà máy xử lý chất thải” gan bị quá tải 

Tại sao nhịn tiểu có hại cho gan? 

Sau một giấc ngủ dài, cơ thể có tích tụ nhiều chất độc, chất thải cần được thải ra. Tiểu là một trong các cơ chế giải độc tự nhiên hiệu quả nhất của cơ thể. Nhịn tiểu khiến các chất độc từ thận tích tụ vào máu, buộc gan phải hoạt động hết công suất để lọc sạch máu. Về lâu dài, gan sẽ bị quá tải dẫn đến chức năng suy giảm.

Nhịn tiểu thường xuyên còn có thể gây ra các biến chứng khác như viêm đường tiết niệu, bàng quang không hoạt động tốt, gây nhiễm trùng... Tất cả đều góp phần tăng gánh nặng cho gan và làm cho tình trạng gan bị tổn thương trở nên trầm trọng hơn. 

Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyên mọi người không nên nhịn tiểu, và nên đi tiểu ngay khi cảm thấy bàng quang đầy để cho gan được nghỉ ngơi, không bị quá tải công việc lọc máu.

Bỏ bữa sáng cũng khiến gan dễ bị tổn thương 

Theo khảo sát, có hơn 30% người trưởng thành không ăn sáng. Đây là thói quen cực kỳ có hại, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là gan.

Sáng sớm, sau một đêm dài không có thức ăn, lượng đường trong máu ở mức rất thấp. Điều này khiến cơ thể sẽ bắt đầu quá trình phân hủy để lấy năng lượng, trong đó phân hủy mô mỡ là chính. 

Quá trình phân hủy mô mỡ làm tăng gánh nặng cho gan. Những người không ăn sáng khiến gan phải hoạt động quá mức ngay từ khi vừa thức dậy để phân hủy mô mỡ, dễ làm suy kiệt và tổn thương gan.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những người bỏ bữa sáng có nguy cơ mắc các bệnh về gan cao hơn như gan nhiễm mỡ hoặc xơ gan. Hơn thế nữa, khoảng cách ăn uống quá xa nhau còn dễ làm tăng lượng axit trong dạ dày, từ đó kích thích sản sinh sỏi mật.

Vì vậy, để bảo vệ gan khỏe mạnh, mọi người nên cố gắng không bỏ bữa sáng và hình thành thói quen ăn đúng giờ. Ăn điểm tâm no bụng vào buổi sáng sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe của gan cũng như toàn bộ cơ thể.

3 dấu hiệu cảnh báo gan đang gặp vấn đề do nhiễm độc  

Để nhận biết sớm các vấn đề về gan và xử lý kịp thời, mọi người nên lưu ý 3 dấu hiệu điển hình sau:

Móng tay bất thường 

Móng tay phản ánh rất nhiều thông tin về tình trạng sức khỏe tổng thể. Nếu phần màu trắng trên móng tay có vết đen hoặc sọc không đều, rất có thể gan đang gặp vấn đề. Tương tự nếu móng tay có màu vàng nhạt, sẫm màu hơn bình thường thì cũng là dấu hiệu gan bất ổn, nên đi khám. 

Đau vùng ngực ở nữ giới 

Tuyến vú và gan có mối liên hệ mật thiết với nhau qua một số thần kinh. Khi gan bị tổn thương do quá tải độc tố, vú sẽ đau là hiện tượng thường gặp ở chị em phụ nữ.  

Đau nửa đầu 

Khi lượng độc tố tích tụ nhiều trong gan gây viêm nhiễm thì triệu chứng đau nửa đầu cũng xuất hiện, bởi vì gan có liên quan mật thiết đến khuôn mặt.

Ngoài ra còn một số dấu hiệu khác thường xuyên gặp ở người có gan độc hại như da sạm màu, nổi mụn, buồn nôn, chán ăn... Khi thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa gan mật để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Các thói quen độc hại khác với gan cần tránh

Để giảm tải và bảo vệ gan khỏe mạnh, ngoài việc không nhịn tiểu và không bỏ bữa sáng, mọi người cần loại bỏ các thói quen xấu khác là nguyên nhân hàng đầu gây hư hại gan như:

- Lạm dụng rượu bia, đồ uống có cồn

- Thức khuya, không ngủ đủ giấc

- Hút thuốc lá, tiếp xúc với khói thuốc thụ động 

- Sử dụng thuốc quá liều mà không có sự tư vấn của bác sĩ 

- Thường xuyên căng thẳng, stress 

Ngoài ra, tập luyện thể dục, ăn uống đủ chất, giữ gìn vệ sinh là những việc làm thường nhật giúp cải thiện và bảo vệ chức năng gan hiệu quả.

Gan là “nhà máy xử lý chất thải” quan trọng của cơ thể, chính vì vậy việc bảo vệ gan khỏe mạnh là vô cùng cần thiết. Hai thói quen nhịn tiểu và bỏ bữa sáng thường ngày có thể gây tổn hại cho gan nghiêm trọng không kém rượu bia hay thức khuya. Vì vậy, mọi người hãy ý thức điều chỉnh, thay đổi các thói quen xấu để giữ gìn sức khỏe gan tốt hơn.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn