Biến chứng nghiêm trọng của viêm gan C nếu không điều trị

Biến chứng nghiêm trọng của viêm gan C nếu không điều trị

Viêm gan C là căn bệnh nguy hiểm do virus gây ra, có khả năng gây tổn thương gan nghiêm trọng. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan, thậm chí tử vong. 

Viêm gan C là gì?

Viêm gan C là bệnh nhiễm trùng gan do vi-rút viêm gan C (HCV) gây ra. HCV có khả năng lây lan qua đường máu, đường tình dục không an toàn hoặc từ mẹ sang con. Sau khi xâm nhập vào cơ thể, vi-rút sẽ nhân lên và phá hủy các tế bào gan, dẫn đến viêm nhiễm.

Các giai đoạn của bệnh viêm gan C

Viêm gan C có 2 giai đoạn:

- Giai đoạn cấp tính: Xảy ra trong vòng 6 tháng đầu sau khi nhiễm virus. Các triệu chứng thường gặp là sốt, mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng, vàng da, nước tiểu sẫm màu...

- Giai đoạn mạn tính: Diễn ra sau 6 tháng với sự hiện diện lâu dài của HCV trong cơ thể. Hầu hết bệnh nhân (khoảng 80%) ở giai đoạn này không có triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên, gan vẫn bị HCV tấn công dần dần, có nguy cơ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Biến chứng nghiêm trọng của viêm gan C nếu không điều trị

Những biến chứng nguy hiểm của viêm gan C

Nếu viêm gan C không được phát hiện và can thiệp điều trị đúng lúc, bệnh có thể tiến triển thành những biến chứng sau:

Viêm gan C mạn tính

Đây là biến chứng phổ biến nhất, xảy ra ở 70-80% bệnh nhân. Ở giai đoạn này, vi-rút tích tụ trong gan, phá hủy các tế bào gan dần dần qua nhiều năm. Triệu chứng ban đầu rất mơ hồ nên bệnh nhân thường không đi khám sớm. Điều đó khiến tổn thương gan ngày càng nặng, tạo điều kiện cho các biến chứng khác phát triển.

Xơ gan  

Sau 10-20 năm nhiễm vi-rút, những vết sẹo do tế bào gan bị phá hủy hình thành nên các mô xơ cứng. Quá trình này gọi là xơ hóa gan. Xơ gan làm suy giảm chức năng gan, gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

- Tăng áp lực tĩnh mạch cửa: Máu chảy chậm qua gan, dồn ứ ở tĩnh mạch cửa.

- Bụng to, chân tay phù nề do ứ đọng dịch.

- Xuất huyết tiêu hóa: Giãn nở quá mức các mạch máu đường tiêu hóa có thể vỡ gây chảy máu.

Suy gan  

Khi gan bị tổn thương nặng do xơ hóa, khả năng lọc máu và các chức năng quan trọng khác bị mất dần, dẫn đến suy giảm toàn bộ chức năng gan. Triệu chứng của suy gan gồm vàng da, vàng mắt, chướng bụng, nước tiểu ít, rối loạn đông máu... Nếu không được cấp cứu và điều trị tích cực, suy gan có thể dẫn đến tử vong.

Ung thư gan

Theo thống kê, nguy cơ mắc ung thư gan ở người bệnh viêm gan C mạn tính cao gấp 20 lần so với người bình thường. Đặc biệt, nguy cơ tăng lên gấp nhiều lần ở những người đã bị xơ gan do HCV gây ra. Ung thư gan thường có tiên lượng xấu, tỷ lệ sống sót 5 năm chỉ khoảng 10%.

Ngoài ra, HCV còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác như viêm khớp, rối loạn thần kinh, bệnh thận, đái tháo đường...

Cách phòng tránh biến chứng viêm gan C 

Để ngăn ngừa các biến chứng nói trên, người mắc viêm gan C cần:  

- Khám sức khỏe định kỳ 6-12 tháng/lần để theo dõi tình trạng gan, phát hiện sớm các biến chứng.

- Tuân thủ phác đồ điều trị viêm gan C do bác sĩ chỉ định. Điều trị sớm và triệt để HCV là cách tốt nhất để ngăn chặn các biến chứng, giảm nguy cơ tử vong.  

- Hạn chế rượu bia, thuốc lá, chất kích thích; bổ sung dinh dưỡng đầy đủ.

- Thực hiện lối sống lành mạnh, tập thể dục thể thao đều đặn.

- Cân nhắc tiêm vắc-xin phòng viêm gan A, B để ngăn ngừa bệnh gan do các loại vi-rút khác gây ra.

Viêm gan C là căn bệnh phổ biến và nguy hiểm, có khả năng tiến triển thành xơ gan, suy gan, thậm chí ung thư gan nếu không được điều trị đúng cách. Do đó, người bệnh cần phát hiện sớm, điều trị triệt để và thường xuyên theo dõi sức khỏe để ngăn ngừa các biến chứng.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn