3 bí quyết đơn giản giúp bảo vệ lá gan khỏi bệnh tật

3 bí quyết đơn giản giúp bảo vệ lá gan khỏi bệnh tật

Theo thống kê mới nhất, số ca mắc các bệnh lý về gan ngày càng gia tăng, trong đó tỷ lệ tử vong do ung thư gan đã vượt qua cả tai nạn giao thông. Để bảo vệ lá gan, mỗi người nên thực hiện 3 bí quyết đơn giản sau đây

Chế độ ăn uống khoa học, cân bằng 

Chế độ ăn có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của gan. Nguyên nhân gây bệnh gan ngày càng phổ biến là do chế độ ăn quá nhiều đạm, mỡ, đường, gia vị, chất bảo quản. 

Khi cơ thể không thể chuyển hóa hết lượng thức ăn dư thừa này, chúng sẽ được gan lưu trữ và tích tụ dần theo thời gian, khiến gan bị quá tải, hoạt động kém hiệu quả. Do đó, chuyên gia khuyến nghị mọi người nên:

- Hạn chế các thực phẩm giàu đạm, mỡ động vật, ngũ cốc tinh chế, đường, bánh kẹo, nước ngọt có ga. 

- Tăng cường rau xanh, củ quả tươi, chất xơ và protein thực vật như đậu đỗ, các loại hạt, sữa chua...vì chúng cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho gan.

- Giới hạn lượng muối và gia vị mặn, ưu tiên sử dụng các loại thảo mộc, gia vị tự nhiên.

- Uống đủ nước mỗi ngày (khoảng 2 lít) để hỗ trợ quá trình đào thải độc tố của gan và thận.

3 bí quyết đơn giản giúp bảo vệ lá gan khỏi bệnh tật

Tránh xa rượu bia, thuốc lá   

Rượu bia và thuốc lá là hai yếu tố nguy cơ hàng đầu đối với bệnh lý gan. Theo cơ chế, gan có khả năng chuyển hóa một lượng cồn nhất định trong 1 giờ. Vì vậy, khi uống quá nhiều hoặc thường xuyên sẽ khiến men gan bị quá tải.   

Các sản phẩm chuyển hóa trung gian như acetaldehyde tích tụ sẽ gây độc cho gan và làm rối loạn các chức năng khác của nó. Ngoài ra, rượu còn kích hoạt phản ứng viêm và làm tổn thương trực tiếp tế bào gan. Tương tự, hóa chất trong thuốc lá cũng rất độc hại với gan.

Vì vậy, để phòng ngừa, người dân nên kiêng hoàn toàn rượu bia, thuốc lá để bảo vệ sức khỏe gan và toàn bộ cơ thể.

Ngủ đủ giấc, đúng giờ

Giấc ngủ chất lượng là yếu tố quan trọng để gan được nghỉ ngơi và hoàn thành chức năng thải độc tốt nhất. Theo các nghiên cứu, thời gian gan hoạt động mạnh nhất để thải độc là từ 23h - 1h sáng. 

Do đó, nếu thức quá khuya hoặc đi ngủ sớm hơn 22h tối, quá trình này sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dần dần, độc tố tích tụ trong gan sẽ kích hoạt các phản ứng viêm nhiễm, gây tổn thương.

Vì vậy, mọi người nên đi ngủ trước 23h và dậy trễ nhất là 6h sáng để đảm bảo gan hoạt động hiệu quả, loại bỏ chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Ba bí quyết bảo vệ gan khỏe mạnh nêu trên đều rất đơn giản, dễ thực hiện trong sinh hoạt hàng ngày. Chỉ cần mỗi người ý thức giữ gìn sức khỏe bằng chế độ sống lành mạnh, khoa học là có thể phòng tránh hầu hết bệnh lý về gan.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn