8 thói quen phá hủy chức năng gan một cách nặng nề

8 thói quen phá hủy chức năng gan một cách nặng nề

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, chịu trách nhiệm thực hiện hơn 500 chức năng khác nhau. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, nhiều người có những thói quen tiêu cực làm suy giảm chức năng gan. Dưới đây là 8 thói quen phổ biến nhất gây hại cho gan một cách nghiêm trọng mà bạn cần lưu ý.

Uống rượu bia quá nhiều

Rượu bia chứa cồn - một chất gây hại trực tiếp cho gan. Khi uống rượu bia vào cơ thể, cồn được hấp thu nhanh chóng qua niêm mạc dạ dày và ruột. Toàn bộ lượng máu tại đường tiêu hóa sẽ đi qua gan trước khi về tim. Do đó, nồng độ cồn tập trung cao nhất chính là tại gan. 

Gan có khả năng chuyển hóa một lượng cồn nhất định mỗi giờ thông qua các phản ứng hóa học. Nhưng nếu vượt quá giới hạn đó, cồn sẽ tích tụ trong máu, gây độc cho gan và làm suy giảm chức năng gan. Vì vậy, uống rượu bia quá 2 ly mỗi ngày sẽ rất có hại.

8 thói quen phá hủy chức năng gan một cách nặng nề

Tự ý sử dụng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ

Nhiều người có thói quen tự mua thuốc uống mà không hề tham khảo ý kiến bác sĩ. Họ cũng hay tùy tiện tăng giảm liều lượng, ngừng thuốc khi thấy khỏe mà không biết rằng việc đó rất nguy hiểm.

Thuốc và các chất dược phẩm đều phải đi qua gan để được chuyển hóa. Do đó, việc lạm dụng thuốc sẽ gây áp lực lớn lên gan, làm tổn thương gan nghiêm trọng. Dùng thuốc không đúng cách còn có thể gây ra các phản ứng phụ nguy hiểm khác.

Thiếu ngủ, thức khuya thường xuyên 

Cuộc sống hiện đại khiến nhiều người mắc phải thói quen thức khuya, thiếu ngủ. Việc này ảnh hưởng xấu tới khả năng bài tiết của cơ thể, đồng thời gây hại cho hoạt động của gan.

Ngủ đủ giấc là điều cần thiết để gan được nghỉ ngơi và phục hồi. Bạn nên đi ngủ trước 23h và dậy trước 7h để đảm bảo cho gan hoạt động tốt nhất.

Căng thẳng, mệt mỏi kéo dài

Stress và căng thẳng khiến lượng máu lưu thông đến gan bị giảm. Điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng hoạt động bình thường của gan. 

Do đó, bạn cần tránh tình trạng căng thẳng, mệt mỏi kéo dài bằng cách tập thể dục, yoga, thiền, nghe nhạc,... để giữ tinh thần thoải mái, lạc quan. Đồng thời, chia sẻ cảm xúc tiêu cực với người thân, bạn bè để được động viên, an ủi.

Ăn quá nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào 

Chất béo với lượng vừa phải rất cần thiết cho cơ thể. Nhưng nếu ăn quá nhiều dầu mỡ, nhất là chất béo động vật (thịt quay, gà rán,..) sẽ gây áp lực lớn lên gan. Bởi lẽ, khả năng phân giải các chất béo động vật của gan kém hơn nhiều so với dầu thực vật. 

Do đó, bạn nên hạn chế các món chiên xào, giảm lượng dầu mỡ trong các bữa ăn để bảo vệ gan.

Hút thuốc lá

Thuốc lá chứa hàng ngàn chất độc hại, trong đó nhiều chất gây ung thư. Khi hút thuốc, các chất độc này theo khói thuốc xâm nhập vào cơ thể và gây tổn thương gan. Các nghiên cứu cho thấy, những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh gan cao gấp 2-3 lần so với người bình thường. Do đó, bạn nên cai thuốc lá để bảo vệ sức khỏe.

Lạm dụng thuốc tây  

Không chỉ dùng thuốc không đúng cách, mà ngay cả khi dùng theo đơn, thuốc tây cũng có thể gây hại cho gan. Bởi trong quá trình gan chuyển hóa thuốc, một số thuốc bị biến đổi thành chất độc, tấn công trực tiếp vào gan. 

Do đó, người dùng cần hạn chế việc sử dụng quá nhiều thuốc tây. Đặc biệt là các loại thuốc giảm đau như paracetamol có thể gây ngộ độc gan nếu lạm dụng.

Lười uống nước  

Nước rất cần thiết để đào thải các chất độc và chất thải ra khỏi cơ thể. Nếu không được cung cấp đủ lượng nước, quá trình này bị ảnh hưởng và gây áp lực cho gan.

Để gan hoạt động tốt, bạn nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Có thể bổ sung thêm nước từ các thức uống khác như trà, sữa, nước ép rau quả,.. để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Như vậy, trên đây là 8 thói quen phổ biến nhất làm suy giảm chức năng gan. Bạn cần lưu ý tránh các thói quen tiêu cực trên để bảo vệ gan khỏe mạnh. Hãy thay đổi các thói quen xấu và áp dụng ngay những lối sống lành mạnh để gan được khỏe mạnh.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn