Nguy cơ ung thư gan tăng cao vì thói quen xấu hủy hoại gan

Nguy cơ ung thư gan tăng cao vì thói quen xấu hủy hoại gan

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam có tới 10.000 ca mắc bệnh gan mới mỗi năm, đứng đầu thế giới về số người mắc ung thư gan. Đáng báo động là số ca mắc viêm gan B, tiền đề của ung thư gan, cũng rất cao (8-12% dân số). 

Bệnh gan là kẻ thù thầm lặng, tiềm ẩn những hệ lụy khôn lường nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời. Bên cạnh tổn thương về thể chất, bệnh gan còn khiến bệnh nhân và gia đình đối mặt với bao khó khăn, đau đớn.

Mất tất cả vì những cuộc nhậu thâu đêm

Anh H, một doanh nhân thành đạt sở hữu công ty tại quận 10, TP.HCM vốn đang dần vững bước lên đỉnh cao sự nghiệp. Nhưng rồi một ngày, mọi thứ đổ sụp trước mắt anh khi bác sĩ "phán" anh mắc xơ gan, có nguy cơ cao ung thư gan. Mọi nỗ lực sẽ ra tro bởi hàng loạt những cuộc nhậu triền miên với đối tác. Chúng như một lưỡi hái tàn nhẫn vung lên, cướp đi tất cả của anh.

Gia đình tan nát vì chi phí điều trị quá cao

"Gia đình tôi vốn rất êm ấm, hạnh phúc dù thu nhập không nhiều. Nhưng từ khi chồng mắc bệnh gan, anh ấy không thể lao động, mọi gánh nặng đổ dồn lên vai tôi.", chị T - một nhân viên văn phòng - ngậm ngùi. Gia đình chị phải vay mượn khắp nơi mà vẫn không đủ chi trả cho quá trình điều trị kéo dài và tốn kém. Bệnh gan như một cú đấm thép, phá tan hạnh phúc gia đình chị. Giờ đây, trong nhà chỉ còn sự mệt mỏi, chán nản.

Nguy cơ ung thư gan tăng cao vì thói quen xấu hủy hoại gan

 

Phụ nữ cũng dễ trở thành nạn nhân

Không chỉ đàn ông hay phải đối mặt với hiểm họa từ bệnh gan, phụ nữ cũng là đối tượng ngầm nguy cơ cao. Chị X sống lành mạnh, không hề sử dụng bia rượu hay thuốc lá vẫn phải nhận "án tử" là mắc bệnh gan. Sau khi được bác sĩ giải thích về tác hại của ô nhiễm môi trường, thực phẩm độc hại, lạm dụng thuốc, chị mới giật mình. Những giọt nước mắt đầy nuối tiếc rơi xuống, chị trách bản thân đã quá chủ quan với sức khỏe.

Phòng tránh bệnh gan ngay từ bây giờ

Hậu quả từ bệnh gan không thể lường trước được. Do đó, chỉ có phòng tránh mới là giải pháp hiệu quả nhất. Hãy bỏ thuốc lá, giảm uống rượu bia, xây dựng lối sống lành mạnh bao gồm tập thể dục, ăn uống khoa học và giữ tinh thần thoải mái. Bổ sung sản phẩm hỗ trợ gan từ thảo dược thiên nhiên cũng rất cần thiết.

Vì sức khỏe, hạnh phúc của bản thân và gia đình, hãy chủ động phòng ngừa bệnh gan ngay từ hôm nay. Đừng để mọi chuyện quá muộn màng.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn