20 cách phòng ngừa ung thư gan hiệu quả cho người Việt

20 cách phòng ngừa ung thư gan hiệu quả cho người Việt

Ung thư gan là căn bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong rất cao. Theo thống kê mới đây nhất, có tới hơn 10.000 ca mắc mới được phát hiện tại Việt Nam mỗi năm. Đáng buồn là nhiều người thường phát hiện bệnh khi đã quá muộn. 

Vậy phải làm gì để hạn chế gặp phải ung thư gan ngay từ khi còn trẻ? Ngăn ngừa là biện pháp tốt nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 20 cách ngăn ngừa ung thư gan hiệu quả dưới đây nhé!

Ăn nhiều rau xanh, hoa quả 

Rau xanh và hoa quả chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ có lợi cho sức khỏe. Theo các nhà khoa học, việc tiêu thụ đủ lượng rau quả mỗi ngày sẽ giúp phòng ngừa nguy cơ ung thư gan hiệu quả. 

Cụ thể, các loại rau xanh đậm như rau muống, cải xoăn; cà rốt; khoai tây hay các loại trái cây thuộc họ cam quýt đều rất tốt cho gan. Chúng đều chứa nhiều chất kháng khuẩn và kháng viêm có khả năng ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển.

Ngoài ra, theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, bạn nên ăn ít nhất 5 loại rau quả mỗi ngày để phòng ung thư gan hiệu quả:

- Buổi sáng nên uống một ly nước ép hoa quả

- Buổi trưa nên ăn một loại trái cây tươi 

- Trong mỗi bữa ăn chính nên có ít nhất 2 loại rau xanh

Như vậy, nếu tiêu thụ đủ 400-800 gam rau quả mỗi ngày, bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư gan đến 20%.

20 cách phòng ngừa ung thư gan hiệu quả cho người Việt

Uống trà xanh 

Trà xanh được xem là loại đồ uống tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với gan. Các nhà khoa học đã chứng mình trong trà xanh có chứa các chất chống oxy hóa rất mạnh, có khả năng ngăn ngừa quá trình hình thành khối u ác tính ở gan.

Chính vì vậy, người dân được khuyến khích nên uống trà xanh thường xuyên. Các chuyên gia cho biết, uống đều đặn 2-3 cốc trà xanh mỗi ngày sẽ giúp bạn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư gan.

Kiểm soát uống các sản phẩm từ sữa

Trong sữa và sữa chua chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như canxi, vitamin D và protein giúp tăng cường chức năng gan. Theo nghiên cứu, việc sử dụng các sản phẩm từ sữa một cách điều độ có thể giảm nguy cơ ung thư gan đến 78%.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên sử dụng quá nhiều các loại sữa và sản phẩm từ sữa. Điều quan trọng là phải sử dụng chúng với lượng vừa phải, đúng liều lượng theo khuyến cáo.

Ăn các loại chồi non 

Một số loại chồi non như măng, măng tây hay chồi của rau diếp, cải ngọt... chứa các axit béo omega-3 giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây hại tế bào gan. Đồng thời, các chồi non này cũng có tác dụng ức chế và tiêu diệt các tế bào ung thư gan.

Chính vì vậy, để phòng bệnh, bạn nên bổ sung các món chồi non vào thực đơn hàng ngày. Có thể dùng chúng để xào hoặc luộc làm rau sống hay salad cùng cơm.

Không ăn thực phẩm bị nấm mốc

Aflatoxin là một chất độc hại thường phát triển trên lương thực bị nấm mốc. Chúng có thể gây ra ung thư gan trong thời gian ngắn, khoảng 24 tuần. 

Do vậy, để phòng bệnh hiệu quả, chúng ta cần loại bỏ ngay lập tức các thực phẩm bị mốc như đậu tương, lạc, khoai lang... để tránh gây hại cho sức khỏe. Bên cạnh đó, dầu ăn, lạc cũng cần được bảo quản riêng và sử dụng ngay khi mới mở nắp để tránh biến chất.

Giảm thiểu uống rượu bia

Rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh xơ gan và ung thư gan. Chúng ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng đào thải chất độc của gan và quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Theo các bác sĩ, nam giới tối đa chỉ nên dùng dưới 2 ly rượu/bia mỗi ngày. Với nữ giới, không quá 1 ly là phù hợp. 

Ngoài ra, tuyệt đối tránh uống rượu đồng thời với việc ăn phải các loại thực phẩm mốc như đậu phộng có mốc... Điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh lên gấp nhiều lần.

Tránh các loại dầu ăn đã biến chất 

Dầu ăn kém chất lượng hoặc đã bị ôi, thối chứa nhiều chất gây hại cho tế bào gan. Việc ăn phải các dầu mỡ này có thể dẫn đến viêm, hoại tử tế bào gan và thậm chí ung thư nếu sử dụng lâu dài.

Do đó, bạn cần kiểm tra kỹ tình trạng các loại dầu ăn trước khi sử dụng, nhất là dầu cũ. Nếu phát hiện dầu đã có mùi, màu sắc hay tình trạng bất thường thì không sử dụng để nấu nướng.

Đi khám sức khoẻ định kỳ 

Việc khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 - 12 tháng/lần giúp phát hiện ra các dấu hiệu bất thường về gan sớm. Nhờ đó mà có được liệu trình điều trị phù hợp, tránh để bệnh chuyển biến xấu.

Khi đi khám, bạn nên làm các xét nghiệm về chức năng gan, men gan hoặc xét nghiệm virus viêm gan B và C để biết tình trạng sức khỏe của mình. 

Tiêm ngừa đầy đủ các loại vắc-xin 

Tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin sẽ giúp cơ thể phòng ngừa được nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có cả viêm gan siêu vi. Đây đều là những bệnh có thể gây tổn thương gan và phát triển thành ung thư.

Một số loại vắc-xin cần thiết bao gồm: Viêm gan A, viêm gan B, cúm, sởi, quai bị, phế cầu, tiêu chảy... 

Luyện tập thể dục thể thao 

Tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên không chỉ giúp cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh mà còn giúp tăng cường sức đề kháng. Nhờ đó mà bạn có thể phòng ngừa được nhiều căn bệnh, trong đó có cả bệnh ung thư.

Các bác sĩ khuyên rằng mỗi người nên tập luyện từ 30 – 60 phút mỗi ngày để đạt hiệu quả cao nhất.

Giữ tinh thần thoải mái, lạc quan

Một tinh thần thoải mái, lạc quan có ảnh hưởng rất tích cực đến sức khỏe. Ngược lại, tâm trạng tiêu cực kéo dài như stress, lo âu, trầm cảm... sẽ gây suy giảm miễn dịch và mở đường cho các bệnh tật xâm nhập.

Do đó, giữ cho bản thân luôn vui vẻ, lạc quan là biện pháp hữu ích để tăng sức đề kháng của cơ thể, phòng tránh được nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có cả ung thư gan.

Ngủ đủ giấc, đúng giờ

Thiếu ngủ hoặc thức khuya đều sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Trong khi đó, ngủ đủ giấc (7-9 tiếng/ngày) sẽ giúp cơ thể thư giãn, phục hồi năng lượng và tăng cường chức năng miễn dịch.

Chính vì thế, để nâng cao sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật, bao gồm cả ung thư gan, bạn nên ngủ đúng giờ và đủ 7-8 tiếng mỗi đêm.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh là yếu tố then chốt giúp tăng cường sức khỏe và phòng bệnh hiệu quả. Ngược lại, chế độ ăn thiếu chất hay thừa chất đều có hại.

Để phòng tránh ung thư gan, bạn cần ăn đa dạng các nhóm thực phẩm với lượng vừa phải. Chú trọng rau xanh, trái cây, ngũ cốc và các loại đậu. Hạn chế ăn nhiều đồ chiên, xào, cay nóng hay thịt đỏ.

Sinh hoạt lành mạnh

Sinh hoạt lành mạnh cũng rất cần thiết cho sức khỏe. Điều này đồng nghĩa với việc ngủ sớm, thức dậy sớm, ngủ đủ giấc, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. 

Nếu áp dụng những biện pháp này hàng ngày, chúng ta sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh, trong đó có cả ung thư gan.

Hạn chế căng thẳng, stress kéo dài

Tâm trạng lo âu, căng thẳng kéo dài sẽ khiến cơ thể suy giảm miễn dịch. Lúc này, các tế bào ung thư dễ dàng phát triển và di căn nếu không được kiểm soát.

Do vậy, để phòng ngừa ung thư gan, bạn cần luyện tập thư giãn, yoga, thiền hoặc tìm những niềm vui trong cuộc sống để giữ tinh thần thoải mái, lạc quan. Đừng để bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng kéo dài.

Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần

Để sớm phát hiện cũng như điều trị kịp thời bất kỳ bệnh lý nào về gan, bạn nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần. 

Lúc đi khám, nhớ thực hiện xét nghiệm về chức năng gan, men gan để biết gan có bị tổn thương hay mắc bệnh gì hay không.

Kiêng rượu bia, thuốc lá

Rượu bia và thuốc lá đều chứa nhiều độc tố gây hại cho gan. Chúng làm tổn thương gan, dẫn đến xơ gan và thậm chí ung thư gan nếu lạm dụng lâu dài.

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe gan, bạn nên kiêng hẳn rượu bia và thuốc lá. Đây chính là biện pháp phòng bệnh hiệu quả, giúp giảm thiểu đến 80% nguy cơ mắc bệnh.

Tiêm vắc-xin phòng viêm gan

Viêm gan siêu vi do virus viêm gan A, B hoặc C là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh gan nặng và ung thư gan. Hiện nay, đã có những loại vắc xin phòng chống các dạng viêm gan virus này.

Do đó, tiêm đầy đủ các loại vắc-xin sẽ giúp bạn phòng tránh nguy cơ mắc bệnh hơn so với những người không tiêm. Đặc biệt, vắc-xin viêm gan B là vô cùng quan trọng.

Khám sàng lọc ung thư định kỳ

Ngoài khám sức khỏe định kỳ, bạn cũng nên thực hiện các xét nghiệm sàng lọc ung thư gan định kỳ 6 - 12 tháng một lần.

Các xét nghiệm gồm có xét nghiệm máu, siêu âm, chụp CT hoặc MRI gan... sẽ giúp phát hiện sớm khối u ác tính hoặc các bất thường về gan. Từ đó có biện pháp theo dõi và điều trị phù hợp.

Hỏi ý kiến bác sĩ khi thắc mắc

Nếu có bất cứ thắc mắc hay nghi ngờ gì về sức khỏe, đặc biệt là gan, bạn nên đặt câu hỏi ngay với bác sĩ. Điều này giúp bạn yên tâm hơn khi có được lời tư vấn cụ thể.

Trên đây là 20 cách phòng ngừa ung thư gan hiệu quả dành cho người Việt mà tôi muốn chia sẻ. Hy vọng những thông tin trên có ích với bạn và mọi người. Hãy luôn giữ gìn và bảo vệ sức khỏe của chính mình nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn