Xơ gan cổ trướng – Hành trình đau thương của bệnh nhân viêm gan

Xơ gan cổ trướng – Hành trình đau thương của bệnh nhân viêm gan

Theo thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 10 triệu người mắc bệnh viêm gan B và 1 triệu người nhiễm viêm gan C. Số ca tử vong do biến chứng của bệnh viêm gan hàng năm cũng lên tới hàng chục ngàn ca. Trong số các biến chứng nguy hiểm của viêm gan, xơ gan cổ trướng chính là căn bệnh gây tử vong nhiều nhất. Theo thống kê, có tới 60-70% bệnh nhân viêm gan mạn tính có nguy cơ phát triển thành xơ gan cổ trướng nếu không được điều trị sớm.

Vậy xơ gan cổ trướng là gì và đâu là những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới căn bệnh thảm khốc này? Cùng tìm hiểu ngay sau đây

Xơ gan cổ trướng là gì?

Xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan, tình trạng gan bị tổn thương nghiêm trọng dẫn tới suy giảm chức năng. Lúc này, 80-90% cấu trúc gan đã bị thay thế bởi mô xơ, không còn khả năng phục hồi và suy giảm chức năng rất nhanh chóng.

Đặc điểm của xơ gan cổ trướng là xuất hiện cổ trướng, bụng phình to vì tích tụ dịch. Bệnh nhân có biểu hiện vàng da, vàng mắt, bụng căng, đau tức, thiếu máu, suy kiệt... nếu không được điều trị kịp thời.

Xơ gan cổ trướng – Hành trình đau thương của bệnh nhân viêm gan

Những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến xơ gan cổ trướng

Viêm gan virus

Viêm gan B và C là hai căn bệnh có khả năng phát triển thành xơ gan cao nhất nếu không được chẩn đoán, theo dõi và điều trị phù hợp. Theo đó, khoảng 20% bệnh nhân mắc viêm gan B và 70% bệnh nhân viêm gan C có nguy cơ biến chứng thành xơ gan hoặc ung thư gan.  

Nếu không được phát hiện và can thiệp y tế sớm thì bệnh có thể tiến triển thành giai đoạn xơ gan với nhiều biến chứng nặng nề, trong đó có xơ gan cổ trướng.

Lạm dụng rượu bia

Nghiện rượu, bia là nguyên nhân hàng đầu của xơ gan ở các nước phương Tây. Theo đó, 90% bệnh nhân xơ gan là do rượu với tỷ lệ tử vong cũng chiếm ít nhất 50% số ca mắc bệnh. 

Cồn trong rượu khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa tại gan. Lượng cồn dư thừa, chuyển hóa quá mức và kéo dài sẽ khiến gan bị viêm, sưng, hoại tử dần dần chuyển sang xơ hóa rồi dẫn đến suy gan, xơ gan và biến chứng thành xơ gan cổ trướng.

Tổn thương do chấn thương

Những tổn thương nặng vào vùng ngực, bụng có thể làm tổn thương trực tiếp đến gan. Vết thương phải khâu, mất máu cũng dẫn đến thiếu máu, giảm oxy cho gan làm suy chức năng gan và tăng nguy cơ hoại tử, xơ hóa. Nếu không được chăm sóc y tế tốt, các tổn thương này rất dễ dẫn tới xơ gan, xơ gan cổ trướng.

Như vậy, xơ gan cổ trướng được xem là hành trình đau thương của người bệnh viêm gan khi không được điều trị đúng cách. Do đó, bên cạnh việc tuyên truyền phòng bệnh, điều quan trọng là mỗi người cần trang bị cho mình kiến thức và tiến hành thăm khám định kỳ để phát hiện sớm dấu hiệu của bệnh viêm gan. Điều này sẽ giúp can thiệp y tế kịp thời, tránh tiến triển nặng và bùng phát thành xơ gan cổ trướng.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn