3 bí quyết kiểm soát gan nhiễm mỡ độ 1 hiệu quả

3 bí quyết kiểm soát gan nhiễm mỡ độ 1 hiệu quả

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ dư thừa tích tụ quá nhiều trong gan, chiếm hơn 5-10% trọng lượng gan. Gan nhiễm mỡ được chia làm 3 mức độ, trong đó gan nhiễm mỡ độ 1 là giai đoạn sớm nhất của quá trình này. 

Ở giai đoạn gan nhiễm mỡ độ 1, lượng mỡ trong gan chiếm khoảng 5-10%. Mặc dù vẫn ở giai đoạn sớm, song nếu không được kiểm soát tốt, bệnh có thể tiến triển nặng dần lên gan nhiễm mỡ độ 2 và độ 3. Điều này khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng, có nguy cơ biến chứng thành xơ gan, ung thư gan đe dọa đến tính mạng.

Nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ độ 1 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ, trong đó phổ biến nhất là do chế độ ăn uống không lành mạnh, thừa chất, lười vận động, béo phì...Cụ thể:

- Ăn uống không lành mạnh: Ăn nhiều đồ chiên rán, thức ăn nhanh, ngọt, béo; uống nhiều bia rượu; ăn ít rau xanh, hoa quả...

- Thừa cân, béo phì: Chỉ số BMI trên 25 kg/m2, vòng bụng quá chuẩn.

- Mắc các bệnh lý như: tăng mỡ máu, tăng đường huyết, rối loạn lipid máu. 

- Di truyền: Có người thân trong gia đình bị bệnh gan nhiễm mỡ.

- Tuổi tác: Người cao tuổi dễ bị gan nhiễm mỡ hơn.

- Giới tính: Phụ nữ dễ mắc hơn nam giới.

- Mang thai: Phụ nữ mang thai cũng có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ cao hơn.

- Một số bệnh lý như: viêm gan virus, rối loạn chuyển hóa calci phốt pho, hội chứng chuyển hóa...

3 bí quyết kiểm soát gan nhiễm mỡ độ 1 hiệu quả

Triệu chứng của gan nhiễm mỡ độ 1

Ở giai đoạn đầu, gan nhiễm mỡ thường không có triệu chứng rõ ràng. Phần lớn người bệnh phát hiện tình cờ khi đi khám sức khỏe định kỳ.

Tuy nhiên, một số người vẫn có thể thấy xuất hiện một số dấu hiệu cảnh báo sau: 

- Mệt mỏi, uể oải, thiếu năng lượng thường xuyên

- Chán ăn, ăn không ngon, nhanh no

- Khó tiêu, đầy hơi, đau tức vùng bụng trên

- Đau nhẹ vùng gan, sốt nhẹ

- Da và mắt có biểu hiện vàng ở mức độ nhẹ

- Nước tiểu sẫm màu

Những triệu chứng này khá mơ hồ, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý tiêu hóa thông thường. Do đó, ngay khi thấy xuất hiện, bạn nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán chính xác.

3 bí quyết kiểm soát gan nhiễm mỡ độ 1 hiệu quả

Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh gan nhiễm mỡ. Do đó, điều quan trọng nhất là ngăn ngừa, làm chậm quá trình bệnh tiến triển bằng cách thay đổi lối sống.

Có 3 bí quyết giúp kiểm soát gan nhiễm mỡ độ 1 hiệu quả mà mọi người đều có thể áp dụng được, đó là:

Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống là yếu tố then chốt quyết định đến tình trạng gan nhiễm mỡ. Do đó, thay đổi chế độ ăn là biện pháp đầu tiên mà bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần làm. 

Cụ thể, người bệnh cần lưu ý:

- Giảm cân nếu thừa cân, béo phì: Theo dõi chỉ số BMI về mức 18-23 kg/m2.

- Hạn chế đường, bột: Bánh kẹo, nước ngọt, bánh mì trắng... là nguồn cung cấp năng lượng dễ dàng biến thành mỡ trong cơ thể.

- Tránh rượu bia, các chất kích thích: Rượu bia chứa nhiều calo, khiến tăng nguy cơ tích mỡ trong gan.

- Tăng cường rau xanh, hoa quả, chất xơ: Rau xanh, hoa quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ tốt cho tiêu hóa và hệ gan. 

- Hạn chế muối: Muối khiến cơ thể giữ nước, có hại cho gan.

- Không ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, chiên xào, nướng: Thực phẩm chiên, xào chứa rất nhiều chất béo bão hòa khó tiêu, tích tụ thành mỡ trong gan.

- Chia nhỏ bữa, ăn đúng giờ: Ăn đều đặn 3 bữa chính và 2 bữa phụ. Không bỏ bữa hoặc ăn quá no.

Tập luyện thể dục, thể thao đều đặn

Vận động thể chất đều đặn sẽ giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa, ngăn ngừa tích tụ mỡ trong gan. Đồng thời giúp cải thiện tuần hoàn máu, trao đổi chất và khả năng miễn dịch của cơ thể.

Người bệnh nên tập luyện khoảng 30-45 phút mỗi ngày với các bài tập như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, yoga, đạp xe... Ngoài ra có thể kết hợp tập các bài tập thể dục nhịp điệu để đốt cháy calo. 

Đối với người bệnh gan nhiễm mỡ cần lưu ý không làm việc quá sức, vì sẽ càng làm cho gan phải hoạt động nhiều hơn.

Ngủ đủ giấc, luyện tập thư giãn

Người bị gan nhiễm mỡ thường dễ bị căng thẳng, mệt mỏi. Chính vì vậy, ngủ đủ giấc và thư giãn sẽ giúp giảm tải cho gan, giúp cơ thể phục hồi tốt hơn.

Mỗi ngày nên ngủ khoảng 7-8 tiếng. Ngoài ra bổ sung một số bài tập thư giãn tinh thần như yoga, thiền, massage, xông hơi giúp làm giảm căng thẳng rất tốt. Khi cơ thể thoải mái, tâm lý ổn định, chức năng gan cũng được cải thiện đáng kể.

Những lưu ý khác cho người bị gan nhiễm mỡ độ 1

Ngoài 3 bí quyết trên, người bệnh cần lưu ý một số điều sau để bệnh không trở nặng:  

- Không sử dụng các loại thuốc tân dược chưa rõ nguồn gốc, không được bác sĩ kê đơn. Một số loại thuốc đông y cũng tiềm ẩn nguy cơ gây độc cho gan hoặc phản ứng phụ.

- Hạn chế tiếp xúc với các hóa chất, chất gây ô nhiễm, khí độc: Chúng có thể gây suy giảm chức năng gan, làm bệnh chuyển biến xấu.

- Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để theo dõi các chỉ số gan, glucose và lipid máu. Từ đó có phác đồ điều trị phù hợp.

- Uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý ngừng thuốc. 

- Sinh hoạt, làm việc khoa học, tránh thức quá khuya và stress.

Trên đây là một số chia sẻ về cách kiểm soát gan nhiễm mỡ độ 1. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về căn bệnh này để có cách điều trị và phòng tránh phù hợp.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn