Viên Vitamin B1 thần kỳ có thể điều trị bệnh viêm gan do virus hiệu quả?

Viên Vitamin B1 thần kỳ có thể điều trị bệnh viêm gan do virus hiệu quả?

Bệnh viêm gan do virus là căn bệnh nguy hiểm, gây tử vong cao nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm cho căn bệnh này. Do đó, việc tìm ra phương thuốc mới để điều trị bệnh viêm gan do virus luôn là vấn đề cấp bách của ngành y tế. 

Trong thời gian gần đây, một phát hiện mới được công bố từ một nghiên cứu sơ bộ cho thấy vitamin B1 (thiamin) có khả năng cải thiện đáng kể tình trạng viêm gan do virus. Nghiên cứu được tiến hành bằng cách dùng vitamin B1 để điều trị viêm gan cho một số bệnh nhân. Kết quả cho thấy nồng độ enzym aminotransferase trong máu (là chất chỉ thị cho sự tổn thương tế bào gan) của những bệnh nhân này đã giảm xuống mức bình thường sau khi dùng vitamin B1. 

Bình thường ở bệnh nhân viêm gan do virus, lượng enzym aminotransferase sẽ tăng cao ở mức bất thường và khi có cải thiện bệnh gan thì mới giảm trở lại mức bình thường. Do đó, việc thấy mức độ enzym giảm rõ rệt ở các bệnh nhân sau khi dùng thuốc chứng tỏ vitamin B1 có tác dụng cải thiện bệnh viêm gan.

Viên Vitamin B1 thần kỳ có thể điều trị bệnh viêm gan do virus hiệu quả?

 

Hơn nữa, sau khi ngừng dùng thuốc, các bệnh nhân lại thấy tình trạng bệnh gan tái phát với biểu hiện lượng enzym aminotransferase trong máu tăng trở lại. Điều này cho thấy lại tác dụng của viên vitamin B1 trong việc cải thiện viêm gan ở người bệnh, và cả biểu hiện tái phát khi ngừng thuốc.

Một điểm đặc biệt nữa là khi sinh thiết gan để xét nghiệm, người ta không thấy ADN của virus gây bệnh trong mô gan của các bệnh nhân dùng thuốc vitamin B1. Điều này có vẻ như cho thấy vitamin B1 không chỉ có tác dụng cải thiện triệu chứng mà có khả năng loại bỏ hoàn toàn virus gây viêm gan đối với một số bệnh nhân.  

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn còn thận trọng, cho rằng vẫn cần nghiên cứu thêm và có thêm các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn hơn để đánh giá chính xác hiệu quả cũng như cơ chế hoạt động của vitamin B1 trong việc điều trị bệnh viêm gan do virus.

Bởi lẽ, dù có những bằng chứng sơ bộ đầy hứa hẹn, nhưng đây mới chỉ là giai đoạn đầu nghiên cứu trên quy mô nhỏ. Việc sử dụng vitamin B1 để điều trị viêm gan còn chưa được kiểm chứng và chấp thuận trong y học. 

Do đó, những người bệnh hiện mắc viêm gan virus vẫn cần tuân thủ theo phác đồ điều trị chuẩn của bác sĩ, tránh tự ý sử dụng vitamin B1 hoặc bất kỳ loại thuốc nào chưa được kiểm chứng. 

Tuy nhiên, người bệnh hoàn toàn có thể hy vọng rằng trong tương lai gần, vitamin B1 có khả năng trở thành một “viên thuốc thần kỳ” để điều trị bệnh viêm gan hiệu quả nhưng với chi phí rẻ hơn nhiều so với các phương pháp điều trị hiện tại.

Điều này sẽ mở ra hy vọng lớn cho hàng triệu người bệnh viêm gan trên thế giới, nhất là ở các nước đang phát triển, được tiếp cận với liệu pháp điều trị hiệu quả nhưng với chi phí phải chăng. 

Ngành y tế các nước cũng rất quan tâm và đặt nhiều kỳ vọng vào khả năng ứng dụng vitamin B1 để điều trị viêm gan virus, nhằm cải thiện điều kiện chẩn đoán và điều trị cho người bệnh tại các vùng sâu, vùng xa và các nước nghèo tài nguyên. 

Nhờ đó, có thể giảm được gánh nặng y tế cho xã hội, đồng thời giúp nhiều bệnh nhân viêm gan có thể vượt qua nguy hiểm của căn bệnh này, thay vì phải từ bỏ hy vọng do không được tiếp cận kịp thời các biện pháp điều trị.

Với những hi vọng và triển vọng đó, việc nghiên cứu về ứng dụng vitamin B1 chữa bệnh viêm gan vô cùng cấp thiết. Hy vọng trong thời gian tới, có thêm nhiều nghiên cứu để khảo sát lâm sàng và chứng minh hiệu quả điều trị. Từ đó có thể đưa ra khuyến cáo về việc sử dụng vitamin B1 cho người bệnh viêm gan.

Đó sẽ là một phát triển quan trọng của ngành y học, góp phần cứu sống hàng triệu sinh mạng và mang lại hi vọng cho bao gia đình có người thân mắc phải căn bệnh thầm lặng nhưng rất nguy hiểm này.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn