Viêm gan – Hiểm họa thầm lặng đe dọa sức khỏe con người

Viêm gan – Hiểm họa thầm lặng đe dọa sức khỏe con người

Viêm gan là căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của hàng triệu người trên thế giới. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 1,34 triệu người tử vong do các biến chứng của viêm gan, trong đó viêm gan siêu vi B và C chiếm tới 96%. 

Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc viêm gan B và C trong cộng đồng cũng rất cao, ước tính khoảng 10-20% dân số. Điều đáng lo ngại là hầu hết những người nhiễm viêm gan không hay biết mình mắc bệnh cho đến khi xuất hiện các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan. Do vậy, viêm gan được ví như một “kẻ giết người thầm lặng”. 

Viêm gan virus mạn tính vẫn là một bài toán khó, chưa có phương pháp điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, nhiều loại cây thuốc quý trong dân gian được chứng minh là có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả, giúp cải thiện tình trạng gan và ngăn chặn bệnh chuyển biến xấu. Trong đó, củ nghệ trắng và cây dành dành là hai vị thuốc phổ biến được nhiều người tin dùng.

Củ nghệ trắng – “thần dược” hữu hiệu chống viêm gan

Củ nghệ trắng là một trong những vị thuốc quý được sử dụng rộng rãi từ xa xưa để điều trị viêm gan. Theo các nhà nghiên cứu, curcumin – chất chính có trong nghệ vàng và nghệ trắng có đến 49 hoạt chất sinh học, tác động mạnh mẽ lên hệ miễn dịch của cơ thể. Khi người bệnh mắc viêm gan virus, hệ miễn dịch bị suy giảm, khả năng chống lại tác nhân gây bệnh thấp. Lúc này, curcumin sẽ giúp bảo vệ tế bào gan, ngăn chặn virus xâm nhập và làm tổn thương gan, ngăn ngừa tổn thương oxy hóa đối với các tế bào gan. 

Củ nghệ trắng thường được dùng phối hợp với nhiều vị thuốc bổ gan, thanh nhiệt giải độc khác như thảo dược, thanh bì, nga truật, cỏ xước, mộc thông... để tăng hiệu quả điều trị. Người bệnh có thể áp dụng bài thuốc nghệ trắng sau đây:

Nguyên liệu:

- Nghệ trắng: 30g

- Thanh bì: 15g  

- Nga truật: 15g

- Chỉ xác: 10g 

- Lá móng tay: 12g

- Sơn tra: 12g

- Thảo quyết minh: 10g

- Mộc thông: 12g  

- Tô mộc: 10g

- Huyết giác, đồng: mỗi thứ 10g

Cách dùng:

Các vị thuốc trên đem rửa sạch, thái nhỏ, phơi hay sấy khô. Sau đó, sao vàng và sắc với nước. Chia thành 3 thang, uống trước 3 bữa ăn trong ngày. Có thể kết hợp với chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý để thuốc phát huy tối đa hiệu quả.

Liệu trình uống kéo dài khoảng 3-4 tuần. Trong quá trình sử dụng thuốc, người bệnh nên đi khám định kỳ 3-6 tháng/lần để kiểm tra chức năng gan, theo dõi kết quả điều trị. 

Như vậy, với hàm lượng curcumin dồi dào, cùng khả năng chống oxy hóa, kháng viêm và cải thiện miễn dịch mạnh mẽ, củ nghệ trắng là một “thần dược” hữu hiệu giúp phục hồi chức năng gan, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Viêm gan – Hiểm họa thầm lặng đe dọa sức khỏe con người

Cây dành dành – Cứu cánh cho gan bị tổn thương 

Dành dành là cây thuốc quen thuộc với nhiều gia đình Việt, từ lâu đã được sử dụng trong điều trị và phòng chống bệnh về gan. Theo đông y, các bộ phận của cây dành dành như rễ, thân, lá, hoa, quả, hạt... đều có thể dùng làm thuốc, có vị đắng, tính lạnh, tác dụng thanh nhiệt gan, mát gan, giải độc rất tốt. 

Cụ thể, người bệnh có thể sử dụng các bài thuốc từ dành dành sau:

- Dùng hạt dành dành (chi tử): Ngâm rửa sạch, phơi hoặc sấy khô. Có thể dùng sống hoặc sao qua rồi đem nấu nước uống hàng ngày. Ngoài tác dụng thanh nhiệt, hạt dành dành còn được dùng để cầm máu rất hiệu quả.

- Dùng lá và cành non dành dành: Thu hái cành lá non, rửa sạch và phơi khô. Mỗi ngày dùng 30-50g sắc uống nước, chia 2-3 lần trước bữa ăn.  

- Dùng rễ dành dành: Rửa sạch, thái nhỏ phơi hoặc sấy khô. Mỗi ngày 20-30g, sắc cùng với các vị thuốc khác như cam thảo, liên kiều để tăng hiệu quả thanh nhiệt, lợi tiểu.

Thông thường, người bệnh nên sử dụng các bài thuốc từ dành dành trong 2-3 tuần để thấy rõ hiệu quả. Trong quá trình điều trị, cần lưu ý bổ sung đầy đủ dưỡng chất, vitamin, khoáng chất, tập thể dục nhẹ nhàng và nghỉ ngơi hợp lý.   

Như vậy, với hương vị đặc trưng và công dụng hữu ích, cây dành dành chính là “cứu cánh” giúp bảo vệ gan khỏi những tổn thương, hỗ trợ điều trị viêm gan một cách hiệu quả.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết về vai trò của củ nghệ trắng và cây dành dành trong điều trị bệnh viêm gan mãn tính. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn