Cây nhọ nồi - Vị thuốc quý trong điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

Cây nhọ nồi - Vị thuốc quý trong điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

Trong dân gian và đông y Việt Nam, cây nhọ nồi hay còn gọi là cỏ mực là một vị thảo dược quý giá. Từ xưa, cây nhọ nồi đã được dùng rộng rãi để điều trị các bệnh phổ biến như viêm họng, sốt, cầm máu,... mang lại hiệu quả cao và an toàn cho người bệnh. Đặc biệt, cây nhọ nồi được đánh giá là một vị thuốc chữa bệnh gan nhiễm mỡ đặc hiệu, phổ biến và hiệu quả.

Theo đông y, cây nhọ nồi có vị chua, ngọt, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, lương huyết, bổ thận âm, trừ phong nhiệt. Bởi vậy, cây nhọ nồi thường được dùng để điều trị các chứng thấp nhiệt, sốt cao, tiêu chảy, viêm họng, chảy máu cam, mề đay,.... Đặc biệt, cây nhọ nồi còn được đánh giá rất cao trong điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, với khả năng thanh nhiệt, tiêu viêm, giúp ổn định và giảm men gan, làm mát gan hiệu quả.

Cây nhọ nồi có công dụng gì trong điều trị bệnh gan nhiễm mỡ?

Theo y học cổ truyền, bệnh gan nhiễm mỡ thường do nhiệt độc tích tụ gây ra. Bởi vậy, việc điều trị cần thanh nhiệt, giải độc và tiêu viêm để làm sạch mô gan. Chính vì thế mà cây nhọ nồi được đánh giá cao trong điều trị bệnh này.

Cụ thể, cây nhọ nồi sử dụng trong điều trị gan nhiễm mỡ sẽ mang lại các công dụng sau:

- Thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm: Làm sạch các độc tố, giảm tình trạng viêm nhiễm tại gan

- Bổ thận, ích âm: Cây nhọ nồi có tính mát, bổ thận âm nên giúp làm mát gan hiệu quả 

- Lương huyết: Giúp cải thiện tuần hoàn máu, tăng cường lưu thông máu đến gan

- Ổn định và giảm men gan: Giúp giảm đau, kích thích tái tạo tế bào gan

Như vậy, sử dụng cây nhọ nồi để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ sẽ giúp làm sạch gan, giảm viêm, ổn định hoạt động của gan dần đưa bệnh về trạng thái ổn định.

Cây nhọ nồi - Vị thuốc quý trong điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

Các bài thuốc từ cây nhọ nồi chữa bệnh gan nhiễm mỡ 

Trong dân gian, cây nhọ nồi thường được dùng để phối hợp với các vị thuốc khác tạo thành các bài thuốc chữa bệnh gan nhiễm mỡ phổ biến sau:

Bài thuốc 1: 

- Cây nhọ nồi: 30g

- Nữ trinh tử: 20g  

- Trạch tả: 15g

- Đương quy: 15g

Cách dùng: 

Sắc các vị thuốc với nước, uống nước sắc mỗi ngày 1 thang. 

Bài thuốc này tập trung vào các vị chính trị bệnh gan nhiễm mỡ. Tùy vào nguyên nhân gây bệnh, có thể điều chỉnh thành phần thuốc cho phù hợp:

- Người bệnh do lạm dụng rượu bia: thêm bột cắt căn, chỉ củ tử, bồ công anh

- Người bệnh do béo phì: thêm đại hoàng, lá sen 

Bài thuốc 2: 

- Cây nhọ nồi: 20g

- Bồ công anh: 20g

- Củ rẻ quạt: 12g  

- Kim ngân hoa: 16g

- Cam thảo đất: 16g  

Cách dùng: 

Sắc các vị thuốc với nước, uống nước sắc mỗi ngày 1 thang.

Ngoài ra, cây nhọ nồi còn được sử dụng để cầm máu cấp cứu hiệu quả. Cụ thể:

- Dùng cây nhọ nồi cầm máu ngoài da: Khi bị thương, chảy máu, chỉ cần lấy lá nhọ nồi rửa sạch, giã nhỏ với một chút muối lấy nước cốt, đắp lên vết thương để cầm máu nhanh.

- Chữa chảy máu cam: Phối hợp 20g nhọ nồi, 20g hoa hòe, 16g cam thảo đất. Sắc uống mỗi ngày 1 thang có tác dụng cầm máu cam hiệu quả.

Như vậy, cây nhọ nồi là một vị thuốc quý của dân tộc, có nhiều công dụng điều trị bệnh, đặc biệt là bệnh gan nhiễm mỡ. Các bài thuốc từ cây nhọ nồi đơn giản, dễ áp dụng, hiệu quả cao và an toàn.

Hy vọng qua bài viết, bạn có thêm những kiến thức hữu ích về công dụng của cây nhọ nồi. Hãy đưa cây nhọ nồi vào thực đơn điều trị gan nhiễm mỡ hàng ngày để cải thiện bệnh hiệu quả.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn