Viêm gan B – Khi nào bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính?

Viêm gan B – Khi nào bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính?

Viêm gan B là căn bệnh truyền nhiễm phổ biến, gây ra do virus viêm gan B (HBV). Theo ước tính, hàng năm có 250.000 - 500.000 người trên toàn thế giới tử vong vì căn bệnh này.

Virus viêm gan B lây truyền qua nhiều con đường như từ mẹ sang con, quan hệ tình dục không an toàn, qua đường máu... Viêm gan B trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, có giai đoạn bệnh nhân đa phần không cần chữa sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, có giai đoạn không thể chữa khỏi hoàn toàn và gây ra các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan. Vậy viêm gan B chuyển sang giai đoạn mạn tính là khi nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Viêm gan B mạn tính là giai đoạn nguy hiểm đe dọa sức khỏe người bệnh

Giai đoạn viêm gan B mạn tính là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh. Ở giai đoạn này, người bệnh không đào thải được virus HBV ra khỏi cơ thể sau 6 tháng nhiễm bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng phương pháp, viêm gan B mạn tính sẽ làm tăng nguy cơ biến chứng nặng nề như xơ gan, ung thư gan. Đây là các biến chứng đe dọa trực tiếp tính mạng người bệnh.

Theo đó, nhận biết thời điểm viêm gan B chuyển sang giai đoạn mạn tính là vô cùng quan trọng, giúp bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị kịp thời, phù hợp.

Viêm gan B – Khi nào bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính?

 

Các giai đoạn của bệnh viêm gan B

Trước khi tìm hiểu về thời điểm viêm gan B chuyển sang giai đoạn mạn tính, chúng ta cùng điểm qua các giai đoạn mà bệnh trải qua nhé!

Giai đoạn cấp tính 

Đây là giai đoạn đầu tiên khi virus HBV xâm nhập vào cơ thể, kéo dài từ 1 – 4 tháng đầu. Các triệu chứng điển hình của giai đoạn này là mệt mỏi, chán ăn... Tuy nhiên, nhiều người không có biểu hiện rõ ràng nào. 

Theo thống kê:

- 90% bệnh nhân tự đào thải được virus ra khỏi cơ thể sau 6 tháng, khỏi hẳn viêm gan B giai đoạn cấp tính.

- 0,1 – 0,5% bệnh nhân chuyển nặng thành suy gan cấp tính.

- Sau 6 tháng, 99% người bệnh phục hồi hoàn toàn.

Như vậy, hầu hết bệnh nhân có thể tự khỏi bệnh ở giai đoạn này.

Giai đoạn mạn tính

Tuy nhiên, có khoảng 10% người bệnh không thể tự đào thải hết virus viêm gan B ra khỏi cơ thể sau 6 tháng. Lúc này, virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể và tấn công tiếp vào các tế bào gan làm tổn thương gan nghiêm trọng dần lên. Đây chính là lúc bệnh bước sang giai đoạn viêm gan B mạn tính.

Một số biểu hiện điển hình của giai đoạn mạn tính là các cơn đau hạ sườn phải, vàng da, chán ăn kéo dài... ngoài ra, bệnh nhân cũng có khi bị tăng men gan đột ngột giống như triệu chứng của giai đoạn cấp tính.

Đây là giai đoạn virus viêm gan B có hoạt động mạnh, tấn công phá hủy gan và gây ra các biến chứng nguy hiểm như xơ gan và ung thư gan. Do đó, bệnh nhân viêm gan B mạn tính cần được điều trị thường xuyên để ngăn ngừa biến chứng. 

Viêm gan B chuyển sang giai đoạn mạn tính khi nào?

Như vậy, viêm gan B chuyển sang giai đoạn mạn tính khi nào? Để trả lời cho câu hỏi này, các bác sĩ dựa vào một số yếu tố quan trọng sau:

Thời gian nhiễm bệnh

Người bệnh không thể tự đào thải hết virus viêm gan B trong vòng 6 tháng sau khi nhiễm bệnh được xem là đã chuyển sang giai đoạn mạn tính. Đây là thời điểm mà virus viêm gan B vẫn tồn tại, tấn công và gây tổn thương gan.

Xét nghiệm xác định kháng nguyên HBsAg dương tính 

Kháng nguyên HBsAg là một loại protein đặc hiệu do virus viêm gan B tạo ra. Nếu xét nghiệm máu cho kết quả HBsAg dương tính và kéo dài sau 6 tháng, bệnh đã bước sang giai đoạn mạn tính.

Xét nghiệm virus viêm gan B trong máu 

Hiện nay, các phòng xét nghiệm có thể xác định chính xác virus HBV có trong máu hay không. Nếu kết quả cho thấy virus viêm gan B vẫn tồn tại trong máu sau 6 tháng là bệnh đã chuyển sang mạn tính.

Triệu chứng lâm sàng

Nếu bệnh nhân có các biểu hiện điển hình của giai đoạn mạn tính như đau hạ sườn phải, da vàng, chán ăn kéo dài, tăng men gan đột ngột... chứng tỏ bệnh đã tồn tại hơn 6 tháng và chuyển sang giai đoạn mạn tính. Đây là triệu chứng muộn do virus viêm gan B gây ra.

Xét nghiệm hình ảnh phát hiện tổn thương gan

Siêu âm, chụp CT scan, chụp cộng hưởng từ... là những phương pháp chẩn đoán hình ảnh giúp phát hiện sớm các tổn thương, u gan. Kết quả cho thấy tổn thương gan đã xảy ra là do virus viêm gan B mạn tính tấn công.

Như vậy, khi bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính, virus viêm gan B vẫn tiếp tục hoạt động mạnh trong cơ thể, làm tăng nguy cơ các biến chứng nặng nề. Do đó, bệnh nhân cần điều trị dài ngày để giảm tải cho gan, ngăn chặn biến chứng và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Lời khuyên

Để phát hiện sớm và phòng ngừa viêm gan B mạn tính, mỗi người nên chủ động tiêm phòng và thực hiện xét nghiệm sàng lọc viêm gan B định kỳ 6 tháng/lần. 

Hi vọng với những thông tin trên đây, bạn đã biết viêm gan B chuyển sang giai đoạn mạn tính là khi nào. Hãy tích cực thực hiện tiêm phòng và xét nghiệm để phát hiện bệnh sớm, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn