Bệnh ung thư gan - Cảnh báo qua các dấu hiệu bất thường ở nước tiểu

Bệnh ung thư gan - Cảnh báo qua các dấu hiệu bất thường ở nước tiểu

Ung thư gan là căn bệnh ác tính nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao do phát hiện muộn. Theo thống kê, tại Việt Nam hiện ung thư gan đứng thứ 4 trong các ung thư phổ biến ở cả hai giới. Đặc biệt, nam giới có nguy cơ mắc cao gấp 7-8 lần so với nữ. Vì triệu chứng của bệnh khá mơ hồ, dễ nhầm lẫn nên nhiều bệnh nhân chủ quan, không đi khám đúng thời điểm. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những thay đổi bất thường về màu sắc, mùi của nước tiểu – là dấu hiệu cảnh báo sớm tình trạng ung thư gan nguy hiểm.   

Nhận biết sớm ung thư gan qua nước tiểu để điều trị kịp thời

Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, đóng vai trò lọc máu, điều tiết chức năng nội tiết, chuyển hóa Protein, Lipid, Glucid... Do vậy, khi gan bị tổn thương, các chức năng quan trọng này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Cụ thể, ở giai đoạn sớm khi khối u ác tính còn nhỏ, bệnh nhân thường không có triệu chứng rõ ràng hoặc chỉ xuất hiện các triệu chứng mơ hồ, dễ bị bỏ qua. Do đó, chỉ 20-30% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện ở giai đoạn sớm, còn lại phát hiện muộn khi đã có di căn, xâm lấn, khó điều trị dẫn đến tử vong.

Vì vậy, nhận biết sớm những thay đổi bất thường của cơ thể, đặc biệt là nước tiểu để phát hiện bệnh kịp thời là vô cùng quan trọng. Dưới đây là các dấu hiệu cảnh báo sớm nguy cơ ung thư gan hiểm nghèo qua những đặc điểm bất thường về màu sắc, mùi của nước tiểu.

Bệnh ung thư gan - Cảnh báo qua các dấu hiệu bất thường ở nước tiểu

Nước tiểu có màu sắc bất thường 

Nước tiểu bình thường có màu vàng nhạt do có chứa một lượng nhỏ chất màu vàng gọi là urobilin. Tuy nhiên, khi gan bị tổn thương nặng do khối u ác tính, quá trình thoát mật và thoái hóa hồng cầu bị ảnh hưởng. Lúc này, lượng bilirubin tăng cao, không được thải trừ ra ngoài qua phân và nước tiểu như bình thường mà bị ứ đọng lại trong máu. Điều này là nguyên nhân chính gây ra các triệu chứng lâm sàng điển hình của bệnh gan mạn tính như vàng da, vàng mắt.  

Ngoài ra, tình trạng ứ đọng bilirubin kéo dài cũng khiến nước tiểu có màu sẫm, đậm đặc bất thường. Nếu không có nguyên nhân rõ ràng như mất nước, sốt, vận động mạnh... thì đây chính là dấu hiệu cảnh báo sớm nguy cơ mắc bệnh lý nguy hiểm ở gan, trong đó có ung thư gan.

Nước tiểu có mùi hôi bất thường

Nước tiểu bình thường có mùi nhẹ, khi cô đặc lại sẽ sinh ra mùi amoniac. Tuy nhiên, nếu bất ngờ xuất hiện mùi hôi khó chịu, lạ thường như mùi trứng thối, mùi khai, phân hương... thì đó chính là dấu hiệu nguy hiểm. 

Lý do là khi gan bị tổn thương do u ác tính, quá trình chuyển hóa chất đạm bị rối loạn, dẫn tới tích tụ nhiều ammoniac, axit amin thối trong máu. Những chất độc hại này khi đào thải ra ngoài qua nước tiểu sẽ tạo mùi hôi khó chịu.

Đặc biệt, càng về giai đoạn muộn, tổn thương gan do ung thư càng nặng nề thì mùi hôi của nước tiểu càng rõ ràng, đặc trưng. Vì vậy, nếu phát hiện sự thay đổi về mùi nước tiểu, bạn cần đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Một số lưu ý quan trọng về triệu chứng bất thường ở nước tiểu

Như vậy, thay đổi về màu sắc, mùi hôi của nước tiểu là những dấu hiệu cảnh báo sớm nguy cơ mắc bệnh lý nguy hiểm ở gan, đặc biệt là ung thư. Tuy nhiên, có một số lưu ý sau đây:

- Không phải thay đổi về nước tiểu nào cũng do bệnh lý gan gây ra. Một số bệnh khác như sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu, các bệnh lý về thận... cũng có thể gây ra hiện tượng tương tự.

- Ngược lại, những người mắc bệnh gan cũng không nhất thiết phải có các triệu chứng thay đổi về nước tiểu. 

- Do đó, cần kết hợp nhiều yếu tố khác như tiền sử bệnh, triệu chứng lâm sàng đi kèm để chẩn đoán chính xác. Không nên tự ý kết luận mắc bệnh dựa vào một vài dấu hiệu riêng lẻ.

Những thay đổi bất thường về màu sắc, mùi của nước tiểu có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm ở gan, trong đó có ung thư. Do đó, bạn cần lưu ý quan sát và đi khám ngay khi xuất hiện các biểu hiện lạ để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn