Viêm gan B có thể lây lan qua đường ăn uống không?

 Viêm gan B có thể lây lan qua đường ăn uống không?

Viêm gan B là một căn bệnh nguy hiểm có khả năng lây lan cao. Nhiều người thắc mắc liệu viêm gan B có thể lây lan qua đường ăn uống không. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc này.

Viêm gan B là gì?

Viêm gan B là bệnh nhiễm trùng gan do virus viêm gan B gây ra. Đây là một loại virus DNA kép sợi, có khả năng nhân lên rất nhanh trong tế bào gan. Khi xâm nhập vào cơ thể, virus viêm gan B sẽ tấn công và phá hủy tế bào gan, dẫn tới tổn thương gan và các triệu chứng điển hình của bệnh. 

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, viêm gan B có thể dẫn tới xơ gan, ung thư gan và thậm chí tử vong. Do đó, viêm gan B được xem là một căn bệnh gan nguy hiểm.

Viêm gan B có thể lây lan qua đường ăn uống không?

Viêm gan B lây lan như thế nào?

Theo các bác sĩ, viêm gan B có 3 con đường lây lan chính:

- Qua đường máu: Lây nhiễm khi tiếp xúc trực tiếp với máu nhiễm virus viêm gan B. Các trường hợp thường gặp như truyền máu, ghép tạng, dùng chung kim tiêm, đồ cầm máu chảy... 

- Qua đường tình dục: Quan hệ tình dục không an toàn với người bị nhiễm viêm gan B.

- Từ mẹ sang con: Lây từ người mẹ bị nhiễm viêm gan B sang thai nhi qua nhau thai hoặc sữa mẹ.

Như vậy, viêm gan B không lây lan qua đường tiêu hóa (ăn uống). Tuy nhiên, nếu có vết thương hở ở miệng, viêm gan B vẫn có nguy cơ lây lan nếu sử dụng chung đồ dùng cá nhân như khăn mặt, bàn chải đánh răng với người bệnh.

Viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?

Trả lời cho câu hỏi "Viêm gan B có lây qua đường ăn uống không", các bác sĩ khẳng định viêm gan B không thể lây lan qua đường tiêu hóa. Cụ thể:

- Ăn chung, uống chung với người bệnh viêm gan B không bị lây nhiễm. Bởi lẽ, axit dạ dày tiêu diệt được virus viêm gan B.

- Sử dụng chung đồ đạc, dụng cụ như bát đũa, cốc, ly, muỗng... cũng không dẫn tới lây nhiễm bệnh. Axit dạ dày loại bỏ hoàn toàn virus trong trường hợp này. 

- Dù virus có thể tồn tại trên bề mặt đồ vật, song khả năng xâm nhập cơ thể qua đường tiêu hóa là rất thấp.

Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi ăn uống, sinh hoạt cùng người mắc bệnh. Chỉ cần đảm bảo vệ sinh cá nhân và tránh tiếp xúc trực tiếp dịch cơ thể, máu là được.

Lời khuyên cho người mắc viêm gan B

Nếu bản thân mắc phải viêm gan B, bạn cần lưu ý:

- Tuân thủ điều trị và tái khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. 

- Hạn chế giao tiếp với người lành, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ mang thai.

- Không được hiến máu, mô, tạng và tinh trùng.

- Thông báo tình trạng bệnh với bác sĩ khi khám/điều trị bệnh khác.

- Hạn chế quan hệ tình dục không an toàn. Nên sử dụng bao cao su để giảm nguy cơ lây truyền bệnh.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi "Viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?". Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi tiếp xúc với người mắc bệnh.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn