Bệnh nhân viêm gan C nên tránh những thực phẩm gì? 7 lưu ý chế độ ăn uống phòng ngừa

Bệnh nhân viêm gan C nên tránh những thực phẩm gì? 7 lưu ý chế độ ăn uống phòng ngừa

Viêm gan C là căn bệnh nguy hiểm làm suy yếu gan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Chính vì vậy, chế độ dinh dưỡng của người mắc bệnh cần được chú ý. Dưới đây là 7 loại thực phẩm viêm gan C cần tránh để phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả.

Đồ ăn chứa nhiều cholesterol 

Đồ ăn giàu cholesterol rất dễ gây tắc nghẽn mạch gan, làm trì trệ quá trình lọc máu. Bệnh nhân nên hạn chế các loại thực phẩm như: lòng đỏ trứng, nội tạng động vật, tôm hùm, cua, đồ chiên rán... 

Thức ăn giàu sắt 

Sắt quá nhiều trong máu sẽ kích hoạt virus viêm gan C phát triển, nhanh chóng phá hủy gan. Người bệnh nên tránh ăn rau màu xanh đậm, nhuộm màu như cải bó xôi, thịt nội tạng động vật...

Gia vị cay nóng 

Ớt, tiêu, tỏi, gừng... là những gia vị không có lợi cho bệnh nhân viêm gan. Chúng gây kích ứng niêm mạc dạ dày, tạo gánh nặng cho gan và làm bệnh chuyển biến xấu.

Bệnh nhân viêm gan C nên tránh những thực phẩm gì? 7 lưu ý chế độ ăn uống phòng ngừa

 

Thuốc lá, rượu bia 

Các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia là “kẻ thù” của gan. Chúng gây stress oxy hóa, viêm nhiễm làm tổn thương, ức chế chức năng gan. 

Thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn 

Thức ăn chế biến sẵn, hóa chất bảo quản có hại cho gan, gây suy giảm chức năng tiêu hóa và chuyển hóa. Người bệnh nên tránh các loại đồ hộp, đồ ăn vặt, ngũ cốc ăn liền...

Đồ ngọt 

Đồ ngọt như bánh, kẹo, nước ngọt...làm tăng glucose máu, quá tải hoạt động cho gan. Lượng đường cao trong máu còn nuôi dưỡng vi khuẩn gây bệnh. 

Mỡ động vật 

Mỡ động vật chứa nhiều axit béo bão hòa khó tiêu, gây áp lực lên gan, tắc nghẽn mạch. Bệnh nhân viêm gan C cần hạn chế các sản phẩm từ lò mổ, nội tạng động vật.

Người mắc viêm gan C cần lưu ý tránh 7 nhóm thực phẩm trên. Điều này giúp giảm tải cho gan, phòng ngừa diễn tiến nặng của bệnh hiệu quả.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn