Bệnh nhân viêm gan B nên ăn gì? 6 lưu ý quan trọng giúp gan khỏe mạnh

Bệnh nhân viêm gan B nên ăn gì? 6 lưu ý quan trọng giúp gan khỏe mạnh

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến chức năng gan. Do đó, chế độ dinh dưỡng hợp lý có vai trò quan trọng giúp cải thiện bệnh. Dưới đây là 6 lưu ý về chế độ ăn uống cho bệnh nhân viêm gan B.

Bổ sung đủ nước 

Uống đủ nước, khoảng 1,5 - 2 lít mỗi ngày giúp gan đào thải chất độc, ngăn ngừa tình trạng mất nước và suy kiệt. Bên cạnh nước lọc, có thể sử dụng thêm các loại nước ép rau củ quả tươi như nước cà chua, nước bưởi, cam, nước rau má...

Tăng cường vitamin và khoáng chất 

Bổ sung nhiều vitamin nhóm A, B, C, D, E cùng khoáng chất như kẽm, sắt, canxi, selen giúp tăng cường sức đề kháng, phục hồi và bảo vệ gan hiệu quả. Các nguồn thực phẩm phù hợp bao gồm rau xanh, hoa quả tươi, sữa và các sản phẩm từ sữa.

Bệnh nhân viêm gan B nên ăn gì? 6 lưu ý quan trọng giúp gan khỏe mạnh

 

Chế độ giàu chất xơ 

Chất xơ có công dụng hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giảm gánh nặng cho gan vì thế rất quan trọng đối với người bệnh. Bệnh nhân nên ăn nhiều rau xanh, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi...để bổ sung chất xơ.

Hạn chế đồ chiên rán 

Thực phẩm chiên rán chứa nhiều dầu mỡ, có thể làm tăng gánh nặng cho gan. Do đó, bệnh nhân nên chế biến các món ăn hấp, luộc, hầm thay vì rán để đảm bảo dinh dưỡng mà vẫn giữ gìn sức khỏe.

Chú ý bổ sung đạm 

Đạm là chất dinh dưỡng quan trọng, tuy nhiên việc bổ sung cũng cần lưu ý. Người bệnh nên chọn các thực phẩm giàu đạm nhưng ít béo như đậu đỗ, sữa tách béo, thịt trắng gà và các hải sản nạc...Mức đạm cần thiết mỗi ngày là 50-70g.

Bổ sung đúng lượng dầu mỡ

Dù cần hạn chế chiên rán nhưng không nên cắt bỏ hoàn toàn dầu mỡ. Khoảng 15g dầu mỡ mỗi ngày vẫn cần thiết cho việc duy trì một số hoạt động của cơ thể. Lưu ý chọn các loại dầu từ thực vật như dầu đậu nành, dầu vừng...

Trên đây là 6 lưu ý về chế độ dinh dưỡng dành cho bệnh nhân viêm gan B. Hy vọng sẽ giúp người bệnh cải thiện tình trạng sức khỏe một cách tối ưu. Chúc các bạn sớm lấy lại sức khỏe, tươi trẻ và hạnh phúc!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn