Nóng gan nên kiêng những gì? Làm sao để hạ nhiệt gan hiệu quả?

Nóng gan nên kiêng những gì? Làm sao để hạ nhiệt gan hiệu quả?

Nóng gan là hiện tượng gan bị tổn thương do hoạt động quá tải, khả năng thải độc bị suy giảm. Triệu chứng điển hình là cảm giác nóng rát trong cơ thể, đặc biệt là vùng bụng, kèm theo các biểu hiện khác như miệng khát, da khô nóng, nước tiểu sẫm màu, táo bón...

Để giảm bớt gánh nặng cho gan, người bệnh cần bổ sung các thực phẩm mát, lọc sạch chất độc. Song song đó, cần loại bỏ một số thói quen có hại sau:

Đồ cay nóng

Cay nóng khiến nhiệt độ cơ thể, đặc biệt là đường tiêu hóa tăng cao, gây áp lực cho gan. Do đó, người gan nóng nên hạn chế sử dụng gia vị cay nóng như tiêu, ớt, tỏi, hành.

Thay vào đó, có thể chế biến món ăn với các loại rau thơm, gia vị nhẹ nhàng như ngò rí, tía tô, húng quế...giúp khơi thông, mát gan rất tốt.

Thực phẩm chế biến sẵn 

Thức ăn chế biến sẵn thường chứa nhiều chất bảo quản, phụ gia có hại cho gan như sodium benzoate, natri nitrit, axit phytate...Do vậy, người nóng gan nên tránh hoặc hạn chế sử dụng đồ hộp, khoai tây chiên, bánh snack, nước ngọt có ga... 

Thay vào đó, hãy ưu tiên thực phẩm tươi sống, rau củ quả có nguồn gốc rõ ràng.

Nóng gan nên kiêng những gì? Làm sao để hạ nhiệt gan hiệu quả?

Thuốc lá, bia rượu

Thuốc lá, rượu bia chứa nhiều độc tố gây hại cho gan. Đặc biệt, rượu có thể phá hủy hệ thống men gan, khiến bệnh nặng thêm. Do đó, người nóng gan không nên sử dụng các chất kích thích này.

Nếu không thể cai ngay được, nên giảm dần lượng tiêu thụ về 0 trong thời gian sớm nhất.

Kháng sinh 

Khoảng 2/3 kháng sinh đều có hại cho gan nếu dùng không đúng cách. Chúng có thể gây độc gan cấp tính hoặc dùng kéo dài sẽ làm suy giảm chức năng gan. 

Do đó, người bệnh chỉ nên dùng thuốc khi cần thiết và theo chỉ định của bác sĩ. Khi có dấu hiệu bất thường, phải ngừng ngay và báo cho bác sĩ biết.

Lạm dụng thuốc bổ

Lạm dụng thuốc bổ, sử dụng tràn lan các sản phẩm chứa nhiều hoạt chất như thảo dược, khoáng chất hay vitamin cũng có thể gây tổn thương cho gan. 

Ngoài việc tham khảo ý kiến bác sĩ, người dùng cũng nên thận trọng với các loại thực phẩm chức năng, không nên sử dụng kéo dài quá 2 tuần.

Hạn chế nước ngọt, đồ uống có ga

Các loại đồ uống có gas, đường có khả năng làm tăng áp lực lên gan, từ đó khiến gan phải hoạt động hơn để xử lý. Do vậy, người nóng gan nên hạn chế uống các loại nước ngọt, sinh tố công nghiệp.

Thay vào đó, nên uống đủ 2 lít nước/ngày, ưu tiên các loại nước ép rau củ quả tự làm tại nhà như nước ép dưa hấu, nước ép cà rốt, nước ép cải xoăn...

Kiêng một số loại quả

Một số loại quả như xoài xanh, măng cụt, chùm ruột, vải, chôm chôm...có vị chua, khó tiêu nên khi gan đang nóng nên tránh. Chúng có thể gây chướng bụng, khó tiêu hơn. 

Người bệnh có thể ăn các loại quả mát, dễ tiêu như cam, quýt, dưa hấu...Đây đều là những loại quả giàu vitamin C, chất xơ và các khoáng chất, rất tốt cho gan.

Ngoài ra, bệnh nhân nên bổ sung thêm các loại rau xanh như rau má, cải xoong, rau đay...vào thực đơn. Chúng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, vitamin giúp hỗ trợ gan hoạt động tốt hơn.

Nóng gan là tình trạng khó chịu, ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt và sức khỏe. Vì vậy, bên cạnh điều trị, người bệnh cần lưu ý 7 điều kiêng kỵ trên để giảm bớt gánh nặng cho gan. 

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn có thêm kiến thức để phòng tránh cũng như điều trị bệnh nóng gan hiệu quả. Chúc bạn sớm lấy lại sức khỏe và sống vui vẻ, hạnh phúc.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn