Ung thư gan ở phụ nữ trẻ - Cảnh báo từ câu chuyện đau lòng của cô gái 32 tuổi

Ung thư gan ở phụ nữ trẻ - Cảnh báo từ câu chuyện đau lòng của cô gái 32 tuổi

Ung thư gan là căn bệnh ác tính ngày càng gia tăng ở nhiều quốc gia, kể cả Việt Nam. Điều đáng lo ngại là tuổi mắc bệnh đang ngày càng trẻ hóa, không ít bệnh nhân phát hiện ung thư gan ở độ tuổi 20, 30. Mới đây, câu chuyện day dứt về cô gái 32 tuổi ở Trung Quốc phát hiện mắc ung thư gan giai đoạn cuối sau khi có biểu hiện ngứa da và khô mắt đã làm chấn động cộng đồng. Đây là lời cảnh báo chúng ta cần nâng cao cảnh giác với bệnh ung thư, nhất là ở đối tượng phụ nữ trẻ. 

Theo chia sẻ từ bệnh nhân Lưu, 32 tuổi, ngụ tại Trung Quốc, cô thường xuyên bị ngứa da trong thời gian gần đây. Ban đầu, cô cho rằng mình bị dị ứng do thời tiết nên không đi khám mà tự mua thuốc về bôi. Tuy nhiên, tình trạng ngứa ngày càng trầm trọng, lan rộng khắp cơ thể kèm theo triệu chứng khô mắt. 

Trong một lần đi kiểm tra sức khỏe tổng quát, các bác sĩ phát hiện gan của Lưu có vấn đề nghiêm trọng. Các chỉ số enzyme gan tăng bất thường, đặc biệt protein alpha-fetoprotein (AFP), một chất có thể báo hiệu ung thư gan, ở Lưu đạt tới mức 700 ng/ml, vượt xa ngưỡng bình thường là 10 ng/ml. Sau nhiều xét nghiệm, bác sĩ cho biết Lưu đã mắc ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) ở giai đoạn cuối.

Ung thư gan ở phụ nữ trẻ - Cảnh báo từ câu chuyện đau lòng của cô gái 32 tuổi

 

Theo GS. TS Phạm Nhật Vinh - nguyên Trưởng khoa Gan mật Tổng hợp, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, hầu hết bệnh nhân ung thư gan thường không có biểu hiện rõ ràng ở giai đoạn sớm. Ngứa da, khô mắt là một trong số ít triệu chứng cảnh báo sớm nhưng lại khá mơ hồ, dễ bị bỏ qua.

Theo đó, ngứa da do rối loạn chức năng gan là biểu hiện phổ biến ở bệnh nhân xơ gan, viêm gan mạn tính và ung thư gan. Khi gan bị tổn thương, mật sẽ không được dẫn lưu tốt gây ứ đọng, kích thích các thụ thể gây ngứa trên da. Ban đầu, ngứa da sẽ xuất hiện ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và lan dần ra các vùng da khác. Ngứa âm ỉ, kéo dài, khó chịu, nhất là về đêm.

Ngoài ra, khi gan bị tổn thương nặng, chức năng tiết nước mắt và nuôi dưỡng giác mạc bị suy giảm gây khô mắt, khó chịu mắt.

Bên cạnh ngứa da và khô mắt, bệnh nhân ung thư gan giai đoạn sớm còn có thể gặp một số triệu chứng sau:

- Mệt mỏi, uể oải kéo dài: Do chức năng gan suy giảm, các chất độc trong cơ thể không được đào thải dẫn tới mệt mỏi, đau nhức cơ, xanh xao.

- Chán ăn, buồn nôn, nôn, tiêu chảy: Khi gan không hoạt động tốt sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, khiến bệnh nhân chán ăn, ăn không ngon miệng, buồn nôn, nôn hoặc bị tiêu chảy. 

- Sút cân không rõ nguyên nhân: Bệnh nhân bị sút cân dù vẫn ăn uống bình thường. Đây là do rối loạn chuyển hóa và hấp thu dinh dưỡng do tổn thương gan.

- Da và mắt vàng: Do men gan tăng cao, bilirubin không được đào thải khiến da và mắt bệnh nhân bị vàng - một dấu hiệu điển hình của bệnh lý gan.  

- Sưng, đau tức vùng gan: Khi khối u phát triển, gây chèn ép các mô xung quanh khiến bệnh nhân cảm thấy đau tức, sưng vùng hạ sườn phải.

- Nước tiểu sẫm màu: Do bilirubin tăng cao, nước tiểu của bệnh nhân chuyển từ màu vàng nhạt sang nâu sẫm.

Theo các bác sĩ, để phát hiện sớm ung thư gan, nam giới trên 40 tuổi, nữ giới trên 50 tuổi cần đi khám định kỳ 6 tháng/lần. Những người có nguy cơ cao như nghiện rượu, viêm gan virus, béo phì, tiểu đường...cần được tầm soát ung thư gan hàng năm. 

Tuy nhiên, thực tế ngày càng nhiều bệnh nhân ung thư gan ở lứa tuổi 20, 30 được ghi nhận. Điều này đòi hỏi chúng ta cần nâng cao ý thức phòng bệnh và tầm soát sớm cho cả nhóm dưới 40 tuổi, nhất là phụ nữ.

Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ cần lưu ý một số triệu chứng đặc trưng sau đây để có thể phát hiện bệnh sớm:

- Thường xuyên mệt mỏi, uể oải và khó thức dậy vào buổi sáng mặc dù ngủ đủ giấc.

- Chán ăn, ăn không ngon, buồn nôn hoặc nôn ói không rõ nguyên nhân

- Tiêu chảy, táo bón hoặc đầy hơi liên tục 

- Sụt cân nhiều trong thời gian ngắn mà không áp dụng chế độ ăn kiêng 

- Da và mắt bắt đầu có hiện tượng vàng dần 

- Xuất hiện ngứa da, ban đỏ hoặc mẩn đỏ trên da, nhất là khi tiếp xúc với quần áo, ga trải giường...

- Bị khô mắt, mỏi mắt dai dẳng

- Đau, căng cứng và cảm giác nặng nề ở vùng bụng phải

Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường trên, phụ nữ cần đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Đặc biệt là những người có tiền sử xơ gan, viêm gan, người thân trong gia đình từng mắc bệnh gan...càng cần thận trọng. 

Bên cạnh đó, phòng bệnh vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu. Phụ nữ cần có lối sống lành mạnh, tránh rượu bia, hạn chế thức ăn gây hại gan, tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng. Đồng thời, khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện bất thường sớm nhất có thể.

Câu chuyện day dứt về cô gái 32 tuổi phát hiện ung thư gan giai đoạn cuối sau triệu chứng ngứa da và khô mắt là hồi chuông cảnh báo đối với tất cả chị em phụ nữ. Đừng vì những triệu chứng nhẹ mà chủ quan, khinh thường bệnh tật. Hãy chủ động khám sức khỏe định kỳ, lắng nghe cơ thể mình và nhớ cảnh giác trước những biểu hiện khác thường. Phát hiện sớm ung thư luôn là chìa khóa quan trọng quyết định đến sự sống còn của bệnh nhân.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn