Gan hoại tử ở người trẻ - Sai lầm của bệnh nhân viêm gan B mạn tính

Gan hoại tử ở người trẻ - Sai lầm của bệnh nhân viêm gan B mạn tính

Nam thanh niên sinh năm 1992 bị nhập viện trong tình trạng suy gan cấp, nguy kịch. Đây là hệ quả của việc anh tự ý bỏ điều trị viêm gan B. Câu chuyện về chàng trai này là minh chứng rõ nhất cho sai lầm mà nhiều bệnh nhân viêm gan B mạn phải gánh chịu.

Viêm gan B mạn là gì?

- Viêm gan B mạn tính là tình trạng nhiễm virus viêm gan B kéo dài trên 6 tháng. Virus có khả năng tồn tại và nhân lên trong gan, gây viêm nhiễm và tổn thương tế bào gan.

- Đây là căn bệnh nguy hiểm, có khả năng để lại di chứng nặng nề như xơ gan, ung thư gan và đe dọa tính mạng. Do đó, bệnh cần được quản lý, điều trị lâu dài.

Gan hoại tử ở người trẻ - Sai lầm của bệnh nhân viêm gan B mạn tính

Sai lầm của nam bệnh nhân gây suy gan cấp 

- Nam bệnh nhân tên A được chuẩn đoán mắc viêm gan B mạn tính và có chỉ định điều trị. Tuy nhiên, sau 1 năm cảm thấy sức khỏe tốt hơn, A đã tự ý ngừng thuốc mà không có sự tư vấn của bác sĩ.

- Kết quả là virus viêm gan B bùng phát dữ dội, phá hủy nhiều tế bào gan và khiến A suy gan cấp, rơi vào tình trạng nguy kịch, phải lọc máu và lọc gan cấp cứu. May mắn là A đã qua cơn nguy kịch nhưng bị để lại di chứng xơ gan nặng. 

- Câu chuyện của A đã cho thấy sai lầm mà rất nhiều người mắc viêm gan B vẫn mắc phải hiện nay.

Tại sao bệnh nhân viêm gan B mạn không nên tự ý bỏ thuốc?

- Bỏ thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ sẽ để lộ cơ hội cho virus tái hoạt động mạnh mẽ hơn. Nguy cơ bệnh chuyển biến xấu, suy gan cấp và tử vong là rất cao.

- Việc điều trị viêm gan B mạn không nhằm chữa khỏi bệnh mà chỉ ngăn chặn bệnh tiến triển, hạn chế các biến chứng. Do đó, bệnh nhân cần điều trị suốt đời nếu muốn sống khỏe mạnh.

- Chỉ khoảng 2% bệnh nhân viêm gan B mạn có khả năng khỏi hoàn toàn. Phần lớn bệnh nhân vẫn phải sống chung với virus.

- Việc bỏ thuốc giữa chừng sẽ làm cho quá trình điều trị trở nên vô cùng khó khăn và tốn kém sau này, thậm chí không thể cứu vãn được.

Khuyến cáo của chuyên gia cho bệnh nhân viêm gan B mạn

Theo BS Huyền (Trưởng khoa Khám bệnh - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương):

- Bệnh nhân viêm gan B mạn tính phải tuân thủ điều trị suốt đời, không được tự ý ngừng thuốc.

- Chỉ khi nào có sự đồng ý của bác sĩ, bệnh nhân mới được ngừng điều trị, với sự giám sát chặt chẽ.

- Việc tự ý bỏ thuốc khi cảm thấy khỏe mạnh trở lại là sai lầm lớn, vô cùng nguy hiểm. 

- Bệnh nhân cần ý thức được mục đích của điều trị viêm gan B mạn là để ngăn ngừa các biến chứng, chứ không phải chữa khỏi bệnh.

Việc tự ý bỏ điều trị viêm gan B mạn tính là sai lầm phổ biến nhưng cực kỳ nguy hiểm. Bệnh nhân cần tuân thủ điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của chính mình.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn