Lá gan - Nhà máy xử lý rượu bia của cơ thể người

Lá gan - Nhà máy xử lý rượu bia của cơ thể người

Gan là một cơ quan vô cùng quan trọng của cơ thể, thực hiện hơn 500 chức năng khác nhau để duy trì sự sống. Một trong những nhiệm vụ then chốt của gan là xử lý chất cồn có trong rượu bia, giúp loại bỏ chúng khỏi cơ thể. Vậy gan xử lý rượu bia như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Vai trò của gan đối với cơ thể

- Gan là một cơ quan lớn nằm ở hạ sườn phải, thực hiện hơn 500 chức năng khác nhau nhằm duy trì sự sống của con người.

- Chức năng quan trọng nhất của gan là điều chỉnh quá trình trao đổi chất, chuyển hóa các chất đưa vào cơ thể thành dạng dễ hấp thụ và tiêu hóa.

- Gan cũng lưu trữ nhiều chất dinh dưỡng như Vitamin A, D, E, K; đồng, sắt,... để cung cấp ra khi cơ thể cần. 

- Ngoài ra, gan còn đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp protein huyết thanh; sản xuất các men và dịch tiêu hóa; chuyển hóa hormone; sản xuất các yếu tố đông máu,...

- Đặc biệt, gan là "trạm xử lý chất thải" lọc sạch các độc tố có hại, trong đó có cả chất cồn (ethanol) trong rượu bia.

Lá gan - Nhà máy xử lý rượu bia của cơ thể người

 

Gan xử lý rượu bia như thế nào?

- Khi uống rượu bia, có khoảng 5-10% lượng cồn được thải qua mồ hôi, hơi thở và nước tiểu. 

- Phần lớn cồn còn lại (90-95%) sẽ đi vào máu và được gan chuyển hóa để loại bỏ. Quá trình này gọi là quá trình oxy hóa ethanol.

- Theo các nghiên cứu, một lá gan khỏe mạnh chỉ có thể xử lý tối đa khoảng 2 đơn vị cồn/ngày (tương đương 50ml rượu mạnh hoặc 100ml rượu vang).

- Nếu lượng cồn vượt quá ngưỡng này sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, buộc phải hoạt động hết công suất. Khi đó, cồn sẽ chuyển hóa thành acetaldehyde - một chất độc hại, gây tổn thương gan và các cơ quan khác.

Tác hại của rượu bia lên gan 

- Uống rượu bia thường xuyên, lâu dài sẽ khiến gan phải hoạt động quá tải, dễ dẫn tới các bệnh lý về gan:

+ Gan nhiễm mỡ: Giai đoạn sớm, 90% người nghiện rượu bị gan nhiễm mỡ. Tuy lành tính nhưng nếu không điều trị sẽ dẫn tới các biến chứng nguy hiểm. 

+ Viêm gan do rượu: Gan bị viêm nhiễm, hoại tử. Người bệnh có triệu chứng vàng da, sốt cao, đau tức vùng gan. Viêm gan do rượu rất dễ tái phát và có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

+ Xơ gan: Sau khi bị tổn thương liên tục, tế bào gan bị chết dần và thay thế bằng các mô xơ. Đây là giai đoạn nguy hiểm, nếu không phát hiện sớm có thể dẫn đến ung thư gan, suy gan và tử vong.

+ Ung thư gan: 80% ca ung thư gan liên quan đến thói quen lạm dụng rượu bia. Đây là giai đoạn muộn nhất và cũng là nguy hiểm nhất có thể dẫn tới tử vong.

Cách bảo vệ gan khỏi tác hại của rượu bia

Để giảm thiểu tác hại của rượu bia lên gan, mọi người nên:

- Hạn chế sử dụng rượu bia, không nên uống quá 2 đơn vị/ngày.

- Không sử dụng các loại rượu không rõ nguồn gốc, có thể chứa cồn công nghiệp gây độc cho gan.

- Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, hoa quả tươi để hỗ trợ gan hoạt động tốt hơn. Có thể dùng thêm một số loại trà thảo dược như trà hoa cúc, trà gừng, trà Atiso để hỗ trợ gan.

- Tập luyện thể dục thể thao đều đặn, giữ cân nặng hợp lý. 

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ, tầm soát các bệnh lý về gan để phát hiện và điều trị sớm.

Gan là "nhà máy xử lý" rượu bia quan trọng của cơ thể. Việc lạm dụng rượu bia sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan. Do đó, mọi người cần có lối sống lành mạnh, hạn chế rượu bia để bảo vệ sức khỏe cho chính mình.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn