Triệu chứng "1 tăng - 2 giảm" cảnh báo nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Triệu chứng "1 tăng - 2 giảm" cảnh báo nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ đề cập đến tình trạng tích tụ quá mức chất béo trong gan. Cụ thể, khi hàm lượng mỡ trong gan vượt quá 5% tổng trọng lượng hay hơn 5% số tế bào gan chứa các hạt mỡ thì được gọi là gan nhiễm mỡ.

Đây là một bệnh lý gan phổ biến, đặc biệt ở những người có thói quen uống rượu bia, ăn vặt nhiều vào ban đêm, thừa cân/béo phì hoặc ăn kiêng cấp tốc. Những điều này có thể gây rối loạn quá trình trao đổi chất mỡ của gan, dẫn tới tích tụ mỡ thừa và hình thành gan nhiễm mỡ.

Vòng hai tăng bất thường: Dấu hiệu đầu tiên

Gan nhiễm mỡ thường diễn tiến âm thầm, ít triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên, có một số tín hiệu sớm cho thấy nguy cơ mắc bệnh, trong đó có sự gia tăng bất thường vòng hai.

Theo khuyến cáo, vòng bụng (vòng hai) của nam giới khỏe mạnh không nên quá 89 cm, còn ở nữ giới là dưới 79 cm. Vòng bụng vượt ngưỡng này được cho là bụng thừa, gia tăng nguy cơ xuất hiện các bệnh lý tim mạch, đái tháo đường và đặc biệt là gan nhiễm mỡ.

Do đó, nếu nhận thấy vòng bụng tăng kích thước rõ rệt mà không rõ nguyên nhân, dù bản thân có thể chất gầy hay béo, bạn cần đi khám sức khỏe tổng quát, kiểm tra chức năng gan để được tư vấn thích hợp.

Triệu chứng "1 tăng - 2 giảm" cảnh báo nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Đói giảm và chán ăn: Triệu chứng tiếp theo

Một triệu chứng khác của gan nhiễm mỡ là giảm cảm giác thèm ăn và chán ăn. Ban đầu người bệnh có thể không nhận thấy rõ, nhưng khi bệnh chuyển biến xấu, họ sẽ dần chán ăn, ăn không ngon, dễ nôn nao, buồn nôn. Thậm chí chỉ cần ngửi mùi thức ăn cũng khiến dạ dày bị kích thích.

Giảm cảm giác đói và sút cân là biểu hiện bệnh đã chuyển nặng, ảnh hưởng xấu đến sức đề kháng và sức khỏe tổng thể của cơ thể. Khi gặp triệu chứng này, bạn cần đi khám ngay để điều trị kịp thời.

Sức khỏe suy giảm, mệt mỏi triền miên 

Những người mắc gan nhiễm mỡ thường than phiền cảm giác mệt mỏi, suy nhược cả người. Sau khi làm việc nhẹ, họ đã thấy kiệt sức, cần nghỉ ngơi mới hết các triệu chứng khó chịu. Thậm chí khi nghỉ ngơi, người bệnh vẫn cảm thấy nhức mỏi, đau nhức toàn thân.

Đây cũng là triệu chứng thường gặp ở giai đoạn giữa và muộn của bệnh, cho thấy bệnh đã diễn tiến xấu và nguy cơ biến chứng nghiêm trọng. Do đó, nếu cảm thấy cơ thể luôn mệt mỏi vô cớ, bạn không nên chủ quan mà cần đi khám ngay.

Như vậy, ba triệu chứng: “vòng hai tăng, đói giảm, sức khỏe suy giảm” là cảnh báo sớm cho thấy nguy cơ mắc phải bệnh lý nguy hiểm gan nhiễm mỡ. 

Khi xuất hiện một trong ba triệu chứng trên, bạn cần đi kiểm tra sức khỏe, đặc biệt là chức năng gan, để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. 

Nếu được phát hiện sớm, bệnh hoàn toàn có thể điều trị ổn định và phục hồi khả năng hoạt động bình thường của gan.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn