Gan nhiễm mỡ nên tránh xa những món ăn nào? Bỏ ngay 5 thực phẩm khoái khẩu để bảo vệ gan

Gan nhiễm mỡ nên tránh xa những món ăn nào? Bỏ ngay 5 thực phẩm khoái khẩu để bảo vệ gan

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan vượt quá giới hạn bình thường, chiếm hơn 5% trọng lượng của gan. Đây được xem là "kẻ thù thầm lặng" vì hầu hết người bệnh không có triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, bệnh có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan và suy gan. Vậy người mắc gan nhiễm mỡ cần lưu ý gì trong chế độ ăn uống? Cùng tìm hiểu 5 loại thực phẩm khoái khẩu mà bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần tránh xa ngay sau đây.

Theo ThS.BS Trương Hồng Sơn, nguyên Trưởng khoa nội tiết - Đái tháo đường, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, người bị gan nhiễm mỡ cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng hợp lý để giảm tối đa tích tụ mỡ trong gan. Cụ thể:

- Giảm cân nếu thừa cân, béo phì: Giảm cân là yếu tố then chốt giúp cải thiện gan nhiễm mỡ. Vì vậy, những bệnh nhân thừa cân, béo phì cần áp dụng chế độ ăn uống giảm cân.

- Hạn chế năng lượng dư thừa, đường huyết tăng cao: Bệnh nhân cần giữ ổn định cân nặng, không để tăng cân trở lại. Đồng thời, kiểm soát tốt đường huyết nếu mắc kèm bệnh tiểu đường.   

- Giảm bớt chất béo (chủ yếu là chất béo bão hòa) nhưng không loại bỏ hoàn toàn: Vẫn khuyến khích sử dụng các loại dầu lành mạnh (dầu oliu, dầu hướng dương...) với lượng vừa phải để đảm bảo nhu cầu. 

- Tăng cường chất xơ từ rau, củ, quả: Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt...cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ giúp gan hoạt động tốt hơn.

Gan nhiễm mỡ nên tránh xa những món ăn nào? Bỏ ngay 5 thực phẩm khoái khẩu để bảo vệ gan

Với những chỉ dẫn chung đó, bên cạnh việc bổ sung đúng cách, bệnh nhân gan nhiễm mỡ cũng cần biết những thực phẩm nên tránh sau đây:

Thịt mỡ, da, gân, nội tạng động vật 

Thịt mỡ, da heo, gà vịt, các cơ quan nội tạng như tim, gan, lòng động vật...rất giàu chất béo bão hòa và cholesterol. Chính vì thế, người bị gan nhiễm mỡ nên hạn chế tối đa những thực phẩm này. 

Thay vào đó, bạn có thể chọn các loại thịt nạc như thịt bò, thịt gà tách da, thịt heo mau (ba chỉ) để đảm bảo nhu cầu protein mà vẫn bảo vệ gan.

Thức ăn chiên rán  

Các món ăn chiên, xào, rán vốn đã chứa nhiều dầu mỡ. Trong quá trình chế biến còn sinh thêm các chất béo chuyển hóa, gây hại cho gan và có hại cho sức khỏe.

Do đó, bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên hạn chế tối đa các món chiên rán, đặc biệt là đồ ăn vỉa hè không đảm bảo vệ sinh, dễ bị ôi thiu và sản sinh chất độc hại gan.

Bánh ngọt, bánh kẹo 

Đường, bột, chất béo dùng trong các loại bánh ngọt, kẹo, bánh quy, bánh kem... rất dễ tích tụ thành mỡ trong gan. Chưa kể, nhiều loại bánh ngọt công nghiệp còn chứa phụ gia độc hại, khiến gan phải hoạt động vất vả hơn để thải độc. 

Vì vậy, bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên cắt giảm mạnh các loại bánh ngọt, kẹo để bảo vệ gan tốt hơn.

Thực phẩm chế biến sẵn 

 Pizza, lẩu, mỳ ăn liền...là những món ăn tiện lợi được chế biến sẵn. Tuy nhiên, chúng thường chứa nhiều phụ gia, chất bảo quản, chất tạo ngọt... gây hại cho gan. Người bị gan nhiễm mỡ càng không nên ăn các loại thực phẩm này.

Rượu bia, đồ uống có cồn 

Rượu bia và các loại đồ uống có cồn chứa nhiều calo “rỗng”, khiến cơ thể dễ tích mỡ. Đồng thời chất cồn trong rượu bia còn làm tổn thương gan, khiến bệnh nặng thêm.

Người mắc gan nhiễm mỡ không nên uống quá 30ml rượu mỗi ngày (khoảng 1 ly nhỏ). Nếu bị viêm gan, xơ gan thì tuyệt đối không được sử dụng rượu bia.

Ngoài 5 nhóm thực phẩm cần tránh trên, những bệnh nhân gan nhiễm mỡ nặng với các biến chứng xơ gan, viêm gan, nên cẩn trọng hơn trong chế độ ăn uống:

- Khi gan đã bị tổn thương, năng suất làm việc kém đi nên chỉ nên ăn khoảng 50g thịt/100g cá trong một bữa so với lượng khuyến nghị cho người bình thường là 100-150g. 

- Hạn chế ăn quá nhiều tinh bột từ cơm, bún, mì, phở, bánh mì...vì dễ gây dư năng lượng, tích mỡ. Mỗi bữa chỉ nên ăn vừa đủ no, không nên ăn quá no.

- Mỗi ngày nên ăn khoảng 300g rau xanh (tương đương 1 bát cơm đầy rau) và 200g hoa quả để bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất. 

Như vậy, với 5 loại thực phẩm khoái khẩu nhưng tiềm ẩn nguy cơ với bệnh nhân gan nhiễm mỡ nêu trên hy vọng sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích trong việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng. Đây chính là chìa khóa quan trọng giúp cải thiện bệnh và bảo vệ gan khỏe mạnh.

Với vai trò quan trọng trong việc điều hòa chuyển hóa của cơ thể, việc bảo vệ sức khỏe gan là vô cùng cấp thiết. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn sẽ có thêm kiến thức và ý thức hơn trong việc chăm sóc phần gan của mình. Chúc bạn luôn mạnh khỏe và hạnh phúc!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn