Ăn ít 2 thức phẩm, bổ sung 3 thực phẩm giúp gan khỏe mạnh

Ăn ít 2 thức phẩm, bổ sung 3 thực phẩm giúp gan khỏe mạnh

Gan là cơ quan then chốt trong việc điều hòa chuyển hóa và giải độc cơ thể. Do vậy, việc bảo vệ và tăng cường sức khỏe gan là vô cùng quan trọng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bên cạnh giảm bớt một số thực phẩm không tốt, bổ sung thêm 3 loại thực phẩm sau sẽ giúp cải thiện đáng kể sức khỏe gan.

Vai trò quan trọng của gan đối với sức khỏe

Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, đảm nhận nhiều chức năng sống còn như:

- Chuyển hóa chất: Gan đóng vai trò then chốt trong việc chuyển hóa carbohydrate, chất béo, protein thành năng lượng cho cơ thể hoạt động. 

- Giải độc và thải chất thải: Gan lọc và thải loại các chất độc hại, chất thải ra khỏi cơ thể. 

- Dự trữ năng lượng và các chất dinh dưỡng khác để cung cấp khi cơ thể cần thiết.

Do đó, gan khỏe mạnh là yếu tố then chốt quyết định đến sức khỏe và tuổi thọ. Ngược lại, gan suy yếu sẽ kéo theo sự suy giảm chức năng của nhiều cơ quan khác.

Ăn ít 2 thức phẩm, bổ sung 3 thực phẩm giúp gan khỏe mạnh

3 loại thực phẩm tốt cho gan cần bổ sung

Để tăng cường sức khỏe gan, bạn nên bổ sung thêm 3 nhóm thực phẩm sau:

- Bưởi: Bưởi chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa và hesperidin – hoạt chất có lợi cho gan. Các nghiên cứu cho thấy ăn nhiều bưởi có thể ngăn ngừa tổn thương gan, đốt cháy mỡ thừa trong gan.

- Nho: Resveratrol và các hợp chất thực vật có trong nho có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, bảo vệ gan khỏi tổn thương. Đây cũng được xem là thực phẩm làm lành vết thương gan hiệu quả. 

- Quả việt quất: Quả việt quất giàu chất xơ, vitamin C, K và các hợp chất thực vật có lợi cho gan như anthocyanins. Việt quất có khả năng ngăn ngừa tích mỡ đồng thời kích thích tái tạo tế bào gan.

2 nhóm thực phẩm cần hạn chế để bảo vệ gan

Để giúp gan hoạt động hiệu quả và khỏe mạnh, bạn nên hạn chế các loại thực phẩm sau:

- Thực phẩm chiên xào, hun khói: Quá trình chiên rán và hun khói sẽ sinh ra nhiều chất gây hại cho gan như acrylamide, advanced glycation end products (AGEs)... Nếu ăn nhiều sẽ gây tổn thương gan và ảnh hưởng đến khả năng giải độc của gan.

- Thực phẩm giàu chất béo: Ăn quá nhiều đồ ăn nhiều dầu mỡ như thịt mỡ, phô mai, bơ...sẽ khiến lượng chất béo không được chuyển hóa hết, lắng đọng trong gan dẫn tới bệnh gan nhiễm mỡ. 

Do vậy, người có gan yếu cần cắt giảm các loại thực phẩm này để tránh gây áp lực cho gan.

3 việc cần làm để gan luôn khỏe mạnh

Ngoài chế độ dinh dưỡng, để gan khỏe mạnh bạn cũng cần chú ý:

- Không uống rượu bia: Rượu bia chứa cồn – chất gây tổn thương gan trực tiếp nên cần tránh xa.

- Giữ cân nặng ổn định: Cân nặng quá cao cũng khiến gan phải hoạt động vất vả hơn. Do đó, nên duy trì cân nặng ở mức cân đối.

- Tập luyện thể dục thường xuyên: Tập luyện sẽ cải thiện tuần hoàn máu, giảm mỡ máu, từ đó hỗ trợ gan hoạt động tốt hơn.

Như vậy, để bảo vệ sức khỏe gan, điều quan trọng nhất là có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hợp lý. Hãy bổ sung thêm bưởi, nho và việt quất để tăng cường sức đề kháng cho gan nhưng đồng thời cũng cần cắt giảm các loại thực phẩm gây hại như đồ chiên rán, thức ăn nhiều dầu mỡ. Kết hợp với lối sống lành mạnh, bạn sẽ có được một lá gan khỏe mạnh, hoạt động hiệu quả.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn