Trái cây bị thối - nguyên nhân kín đáo gây ung thư gan

Trái cây bị thối - nguyên nhân kín đáo gây ung thư gan

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư gan là căn bệnh gây tử vong hàng đầu, chiếm gần 800.000 ca mỗi năm. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến ung thư gan thường rất đa dạng và phức tạp. Bên cạnh các yếu tố như viêm gan virus, uống rượu quá nhiều, thì ăn phải thực phẩm bị nấm mốc cũng là một trong những nguyên nhân thầm lặng gây hại gan. Điển hình là câu chuyện của cặp vợ chồng trẻ Xiaoyu và Xiaomei.

Xiaoyu và Xiaomei kết hôn cách đây 5 năm. Sau khi cùng nhau lập nghiệp, mua nhà, cả hai mở một cửa hàng bán trái cây. Thế nhưng, họ đã vô tình mắc phải sai lầm nghiêm trọng khi thường xuyên ăn những trái cây đã bị thối, dẫn đến hậu quả không thể ngờ.

Cụ thể, do muốn tiết kiệm, cặp vợ chồng trẻ này đã có thói quen gọt bỏ phần trái cây bị thối và ăn phần còn lại vì cho rằng chúng vẫn an toàn. Tuy nhiên, điều này đã khiến cả hai phát triển nên căn bệnh ung thư gan.

Trái cây bị thối - nguyên nhân kín đáo gây ung thư gan

 

Theo bác sĩ, trong trái cây bị thối mốc thường chứa các chất độc hại cho gan. Những chất này có thể thấm qua cả phần trái cây không bị hỏng bên ngoài. Chính vì vậy, việc gọt bỏ phần thối và ăn phần còn lại không thực sự an toàn như nhiều người vẫn lầm tưởng. 

Ngoài trái cây thối mốc, các sản phẩm sữa, hạt đã hết hạn, gạo mốc cũng tiềm ẩn nguy cơ tương tự nếu sử dụng. Do đó, tốt nhất nên loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm đã bị biến chất.

Sự thật về “kẻ giết người thầm lặng” ung thư gan

Ung thư gan được xem là "kẻ giết người thầm lặng" bởi ở giai đoạn sớm, bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng. Đến khi các dấu hiệu cảnh báo xuất hiện như vàng da, chán ăn, sụt cân, mệt mỏi thì bệnh đã ở giai đoạn muộn khó điều trị.

Do đó, để phòng tránh ung thư gan, những người có nguy cơ cao như người mắc bệnh gan do virus viêm gan B/C, xơ gan do rượu hoặc các bệnh lý khác, người có tiền sử gia đình mắc gan,... cần thực hiện các biện pháp sau:

- Kiêng rượu bia, thuốc lá hoàn toàn 

- Tiêm phòng đầy đủ vaccine viêm gan B 

- Duy trì cân nặng hợp lý

- Điều trị tích cực bệnh tiểu đường

- Khám sức khỏe và tầm soát ung thư định kỳ 6 tháng/lần.

Hy vọng câu chuyện của cặp vợ chồng trẻ Xiaoyu và Xiaomei sẽ là lời cảnh tỉnh cho nhiều người về những nguyên nhân thầm lặng của căn bệnh ung thư gan hiểm nghèo. Tránh xa các lương thực đã bị mốc, hư hỏng có thể là một trong những cách giúp bảo vệ lá gan và sức khỏe của chúng ta.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn