Tiêu thụ thịt đỏ quá nhiều - nguy cơ kín đáo gây hại gan

Tiêu thụ thịt đỏ quá nhiều - nguy cơ kín đáo gây hại gan 

Theo các nghiên cứu, ăn nhiều thịt đỏ, đặc biệt là thịt qua chế biến sẵn sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý về gan. Cụ thể, nhóm các nhà khoa học Israel đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu thịt đỏ có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD).

NAFLD là tình trạng gan bị tích tụ chất béo do nguyên nhân khác ngoài rượu bia. Đây được xem là một hội chứng chuyển hóa ở gan, gây viêm gan và kháng insulin. Những người mắc bệnh này có nguy cơ cao phát triển thành bệnh tiểu đường type 2, bệnh tim mạn tính hoặc thậm chí là ung thư gan.

Thực tế nhiều trường hợp bị NAFLD không hề hay biết về tình trạng bệnh lý của mình. Chỉ đến khi gan bị tổn thương nặng mới đi khám và phát hiện ra đã muộn.

Nghiên cứu được thực hiện trên 357 người tham gia cho thấy, có 38,7% người bị chẩn đoán mắc NAFLD và 30,5% có kháng insulin. 

Các nhà khoa học tìm thấy mối liên hệ giữa số lượng thịt đỏ và mức độ chế biến thực phẩm với hai bệnh lý trên. Cụ thể, người tiêu thụ nhiều thịt đỏ và thịt qua chế biến (chiên, nướng) có BMI cao nhưng lượng calo hấp thụ kém hơn.

Tiêu thụ thịt đỏ quá nhiều - nguy cơ kín đáo gây hại gan

 

Hơn nữa trong thịt đỏ, đặc biệt các thịt chế biến bằng phương pháp không lành mạnh có hàm lượng cao các amin dị vòng - những chất gây viêm và ảnh hưởng đến khả năng hấp thu glucose. Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bệnh lý NAFLD ở gan và hội chứng chuyển hóa. 

Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rõ ảnh hưởng đến gan khi ăn quá nhiều thịt đỏ. Do vậy, để phòng tránh những nguy cơ tiềm ẩn này, bạn nên hạn chế tiêu thụ các sản phẩm từ thịt đỏ và lựa chọn các phương pháp chế biến đơn giản, lành mạnh như: luộc, hấp để bảo vệ gan khỏe mạnh.

Ung thư gan - hệ quả đáng sợ của việc ăn nhiều thịt đỏ

Các bác sĩ cảnh báo, nếu không được điều trị, những người bị NAFLD có nguy cơ rất cao biến chứng thành xơ gan và ung thư gan. Thực tế đã ghi nhận ngày càng nhiều trường hợp tử vong do ung thư gan liên quan đến thói quen dùng nhiều thịt đỏ và chế biến không lành mạnh.

Bởi vậy, để nâng cao nhận thức của người dân, các bác sĩ khuyến cáo mọi người cần:

- Hạn chế ăn thịt đỏ: Không quá 2 lần/tuần, mỗi lần khoảng 100gr.

- Chọn cách chế biến đơn giản lành mạnh: luộc, hấp, kho, rim,... thay vì chiên rán.

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ, nhất là với những người có tiền sử bệnh lý về gan, tăng mỡ máu, tiểu đường.

Việc thực hiện một chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế thịt đỏ cùng với lối sống lành mạnh chính là giải pháp hữu hiệu để phòng tránh các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là với gan.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn