3 "thần dược" từ thiên nhiên giúp bồi bổ và bảo vệ gan hiệu quả

3 "thần dược" từ thiên nhiên giúp bồi bổ và bảo vệ gan hiệu quả

Theo Đông y cũng như kinh nghiệm dân gian, có nhiều loại cây thảo dược quý giá có khả năng hỗ trợ điều trị và bảo vệ gan rất tốt. Đặc biệt là 3 loại cây: Atiso, Chó đẻ răng cưa và Nhân trần. Chúng đều có vị đắng, tính mát, an toàn và lành tính.

Atiso - Người bạn đồng hành của gan 

Atiso (Cynara scolymus) có hương thơm dịu nhẹ, vị đắng nhạt. Các nghiên cứu cho thấy Atiso có khả năng tăng tiết mật, lợi tiểu, hạ lipid máu, chống oxy hóa và ngăn ngừa tổn thương gan. 

Người bệnh có thể dùng Atiso để nấu canh hoặc salad rau. Ngoài ra, phối hợp Atiso với các vị thuốc Đông y khác sẽ hỗ trợ điều trị gan hiệu quả, đặc biệt là với bệnh nhân viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ.

3 "thần dược" từ thiên nhiên giúp bồi bổ và bảo vệ gan hiệu quả

Chó đẻ răng cưa - "Liều thuốc" hữu ích cho gan

Chó đẻ răng cưa (Phyllanthus urinaria) có vị ngọt, đắng và tính mát. Theo Đông y, loại cây này có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu độc, chống viêm và kháng khuẩn hiệu quả.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra, hoạt chất trong chó đẻ răng cưa có đặc tính bảo vệ gan, ngăn ngừa tổn thương tế bào gan và nhiễm mỡ gan ở người nghiện rượu. 

Do đó, người bệnh có thể dùng chó đẻ răng cưa để pha trà uống hoặc phối hợp với các vị thuốc khác để hỗ trợ điều trị viêm gan, xơ gan hiệu quả.

Nhân trần - "Lá chắn" thần kỳ cho gan 

Nhân trần (Swertia chirayita) là một vị thuốc quen thuộc trong Đông y, có vị đắng và tính hàn. Theo các nghiên cứu, nhân trần chứa nhiều hoạt chất có lợi như mangiferin và amarogentin, có tác dụng bảo vệ gan như:

- Tăng tiết và thúc đẩy dòng chảy mật 

- Phòng ngừa tích mỡ và tổn thương gan

- Kháng khuẩn, kháng nấm và kháng viêm

Ngoài ra, nhân trần còn có thể ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư.

Như vậy, có thể thấy Atiso, chó đẻ răng cưa và nhân trần đều là những "thần dược" tự nhiên hữu hiệu cho gan. Người bệnh có thể sử dụng để phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan một cách an toàn.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn