Những loại virus "thầm lặng" gây viêm gan qua đường ăn uống

Những loại virus "thầm lặng" gây viêm gan qua đường ăn uống

Theo các chuyên gia, có ít nhất 6 loại virus chính gây nên bệnh viêm gan, được đặt tên từ A đến G. Trong số đó, virus viêm gan A và E có khả năng lây lan qua đường tiêu hóa, thông qua thức ăn và nước uống bị nhiễm bẩn.

Virus viêm gan A - "Kẻ đầu độc" thực phẩm 

Virus viêm gan A (VHA) là một trong những tác nhân virus phổ biến gây viêm gan cấp tính ở trẻ em. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 1,4 triệu ca viêm gan do VHA, chủ yếu ở các nước đang phát triển.

VHA có khả năng lây nhiễm cực mạnh qua đường phân-miệng, khi con người tiêu thụ phải thức ăn, nước uống bị nhiễm bẩn bởi phân, nước tiểu của người bệnh. Chỉ cần một lượng virus rất nhỏ, khoảng 10-100 virion cũng có thể gây bệnh.

Khi xâm nhập cơ thể, VHA làm tổn thương gan, gây viêm và hoại tử tế bào gan. Một số ít bệnh nhân có thể bị suy gan cấp tính và dẫn đến tử vong do suy đa tạng.

Những loại virus "thầm lặng" gây viêm gan qua đường ăn uống

Virus viêm gan E - Nỗi ám ảnh của phụ nữ mang thai

Virus viêm gan E cũng được xem là một mối đe dọa với sức khỏe cộng đồng. Theo ước tính của WHO, virus viêm gan E (VHE) gây ra khoảng 20,1 triệu ca viêm gan cấp mỗi năm, dẫn đến khoảng 3,3 triệu ca tử vong.

VHE có cơ chế lây nhiễm giống VHA, qua đường fecal-oral (phân - miệng), khi tiếp xúc phải nguồn nước hay thực phẩm bị ô nhiễm bởi phân, nước tiểu người bệnh. 

Đáng nói, VHE gây biến chứng nguy hiểm và tỷ lệ tử vong cao đối với phụ nữ mang thai, với con số lên tới 10-30%. Thai phụ nhiễm VHE cũng có nguy cơ sảy thai, sinh non cao.

Như vậy, có thể thấy VHA và VHE là hai loại virus "thầm lặng" lây lan qua đường ăn uống, gây hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe cộng đồng nói chung và với phụ nữ mang thai nói riêng.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn