Tỏi đen - Người bảo vệ gan tuyệt vời mà bạn nên biết

Tỏi đen - Người bảo vệ gan tuyệt vời mà bạn nên biết

Tỏi đen được ví như vị cứu tinh của những người hay bị đau gan, tăng men gan. Với nhiều công dụng "thần kỳ" đối với sức khỏe con người, đặc biệt là khả năng bảo vệ gan, tỏi đen đang trở thành lựa chọn hàng đầu mà chúng ta nên biết.

Theo thống kê mới nhất từ Hiệp hội Gan Hoa Kỳ (AASLD), số người Việt Nam mắc các bệnh về gan đang tăng lên đáng kể. Cụ thể, 10% dân số trưởng thành đang phải chịu các vấn đề như xơ gan, ung thư gan và hầu hết đều liên quan đến chế độ ăn uống không lành mạnh.

Để hỗ trợ bảo vệ gan khỏe mạnh, ngoài việc tập thói quen sống khoa học, chúng ta cũng nên tìm hiểu về một số loại thực phẩm có lợi như tỏi đen. Vậy tỏi đen có những công dụng gì và cách sử dụng ra sao để phát huy tối đa hiệu quả bảo vệ gan? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Vai trò quan trọng của gan đối với cơ thể

Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể người, đóng vai trò vô cùng quan trọng. Gan thực hiện chức năng tổng hợp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như protein, glucose, cholesterol,... Ngoài ra, gan còn lọc và thải độc tố ra khỏi cơ thể, tiêu hủy vi khuẩn, virus. 

Khi gan bị tổn thương, các enzyme ở trong gan như AST (aspartate transaminase), ALT (alanine transaminase),... sẽ thoát ra ngoài và làm tăng nồng độ của chúng trong máu. Đây chính là cơ chế hoạt động của các xét nghiệm kiểm tra men gan.

Những người thường xuyên uống rượu bia, hút thuốc lá, ăn nhiều dầu mỡ, lạm dụng thuốc, mắc bệnh viêm gan virus,..., có nguy cơ bị tổn thương gan cao.

Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, tổn thương gan có thể tiến triển thành các bệnh nguy hiểm như xơ gan và ung thư gan. Do đó, chúng ta cần nâng cao ý thức, thường xuyên kiểm tra và bổ sung những thực phẩm giúp bảo vệ gan như tỏi đen.

Tỏi đen - Người bảo vệ gan tuyệt vời mà bạn nên biết

Công dụng và cơ chế tác động của tỏi đen đối với gan

So với tỏi tươi, tỏi đen có hàm lượng dược chất cao gấp nhiều lần. Tỏi đen chứa các polyphenol, ajoene và S-allyl-L-cysteine có khả năng chống oxy hóa, loại bỏ gốc tự do, ức chế tăng men gan.

Theo nghiên cứu từ Trường Đại học Y Hàn Quốc, những người bị tăng men gan do uống rượu nhiều khi được bổ sung tỏi đen hàng ngày trong 12 tuần đã thấy men gan AST, ALT giảm đáng kể, trở về trạng thái bình thường.

Như vậy, tỏi đen có thể đẩy lùi hiệu quả chứng viêm gan do rượu gây ra. Ngoài ra, tỏi đen còn có thể giảm cholesterol xấu - một yếu tố nguy cơ gây ra bệnh động mạch vành, đột quỵ.

Tỏi đen chứa các hoạt chất polyphenol, ajoene và S-allyl-L-cysteine có khả năng ngăn ngừa tăng men gan hiệu quả

Chính vì thế, việc thường xuyên bổ sung tỏi đen vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp hỗ trợ và phòng chống tối ưu các bệnh về gan, tim mạch, đột quỵ.

Cách sử dụng tỏi đen an toàn và hiệu quả

Tỏi đen có thể ăn trực tiếp hoặc ngâm với mật ong theo tỉ lệ 1:10 trong vòng 10 - 15 ngày. Một số cách sử dụng tỏi đen hiệu quả như sau:

- Ăn trực tiếp: Bóc vỏ, băm hoặc rắc nhỏ và dùng 2 - 3 củ/ngày. Chia làm 2 - 3 lần trước bữa ăn 30 phút. 

- Ngâm với mật ong: Chọn tỏi đen tươi, bóc vỏ. Cho vào hộp thủy tinh ngâm với mật ong tươi theo tỉ lệ 1:10. Đậy nắp và để nơi khô ráo, thoáng mát. Mỗi ngày lấy ra 1 - 2 nhúm để dùng.

- Kết hợp cùng nước ép trái cây/hoa quả: Tỏi đen có thể pha cùng nước ép cà rốt, dưa hấu, cam, dứa,..., giúp tăng tính hấp thu và cân bằng hương vị    

- Chế biến món ăn: Thêm tỏi đen vào món súp hoặc salad rau củ để tăng thêm hương vị.

Lưu ý khi sử dụng tỏi đen

- Không dùng tỏi đen quá liều (trên 15g/ngày) vì có thể gây rối loạn tiêu hóa.    

- Tỏi đen có thể làm giảm đông máu nên những người có vấn đề về đông máu cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

- Tuyệt đối không dùng tỏi đen để thay thế các loại thuốc chữa bệnh được kê đơn.    

- Ngừng sử dụng khi phát hiện những dấu hiệu bất thường như nổi mề đay, ngứa, khó thở,.... và đi khám ngay.   

- Những người bị rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày không nên lạm dụng quá nhiều tỏi đen vì chúng có thể kích ứng đường tiêu hóa.    

- Bảo quản tỏi đen ở nơi khô ráo, thoáng mát để tránh bị mốc.    

- Luôn rửa tay sạch sẽ trước và sau khi chế biến món ăn có chứa tỏi đen.   

Tỏi đen là thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe, đặc biệt đối với chức năng gan và tim mạch. Hãy thường xuyên bổ sung tỏi đen vào chế độ ăn uống hàng ngày để hỗ trợ phòng ngừa và điều trị các bệnh lý về gan, tim mạch.

Tuy nhiên, cũng cần chú ý một số lưu ý khi sử dụng để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất. Chăm chỉ bổ sung tỏi đen, kết hợp với lối sống lành mạnh mỗi ngày sẽ giúp bạn luôn có một lá gan khỏe mạnh!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn