Uống thuốc bổ gan có thực sự gây hại cho thận?

Uống thuốc bổ gan có thực sự gây hại cho thận?

Gan và thận là hai cơ quan quan trọng trong cơ thể, chúng có mối liên hệ mật thiết với nhau. Khi gan hoạt động kém hiệu quả sẽ ảnh hưởng xấu đến thận. Ngược lại, thận là “nhà máy lọc” của cơ thể, lọc và thải trừ các chất độc hại, bao gồm cả độc tố từ gan. Vì vậy việc bảo vệ và hỗ trợ cả gan lẫn thận là vô cùng quan trọng. 

Tuy nhiên, liệu rằng khi uống các loại thuốc hay thực phẩm chức năng hỗ trợ gan có gây hại cho thận hay không vẫn là thắc mắc của nhiều người. Để giải đáp thắc mắc này, bài viết dưới đây sẽ phân tích cụ thể tác động của thuốc bổ gan lên thận.

Thuốc bổ gan hoạt động như thế nào?

Trước khi đi vào tác động của thuốc bổ gan lên thận, chúng ta cần hiểu rõ cơ chế hoạt động của các loại thuốc này. Thuốc bổ gan thường chứa các hoạt chất có khả năng:

- Giải độc gan: Làm giảm lượng độc tố tích tụ trong gan, kích thích quá trình đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể. Từ đó cải thiện chức năng gan và ngăn ngừa các bệnh lý về gan.

- Tăng cường tái tạo và phục hồi tế bào gan bị tổn thương. 

- Hỗ trợ quá trình trao đổi chất, chuyển hóa các chất trong gan như cholesterol, axit uric...giúp cải thiện các bệnh lý như xơ gan, gan nhiễm mỡ.

- Bảo vệ tế bào gan khỏi tổn thương do căng thẳng oxy hóa, giúp duy trì các chức năng quan trọng của gan.

Ngoài các hoạt chất chính nêu trên, một số loại thuốc bổ gan còn bổ sung thêm các chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất cần thiết cho gan như vitamin B, C, E; magie, kẽm, selen...

Uống thuốc bổ gan có thực sự gây hại cho thận?

Thuốc bổ gan có gây hại cho thận không?

Như đã phân tích ở trên, hầu hết các thành phần hoạt chất trong thuốc bổ gan đều có lợi cho gan, ít gây tác dụng phụ nếu dùng đúng liều lượng. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng thuốc bổ gan trong thời gian dài, liều cao có thể gây ra một số tác dụng phụ đối với thận như:

- Một số hoạt chất trong thuốc bổ gan như acid, lisinopril, melamine... sau khi được gan chuyển hóa có thể gây tổn thương ống thận, ức chế lưu lượng máu đến thận. Từ đó làm suy giảm chức năng thận.

- Vitamin C, D dư thừa cũng có thể góp phần hình thành sỏi thận hoặc gây nhiễm trùng đường tiết niệu làm tổn thương thận.

- Một số loại thuốc bổ gan kích thích tăng tiết mật, làm tăng áp lực lên ống mật chủ. Nếu kéo dài sẽ gây viêm, xơ cứng ống mật chủ, từ đó ảnh hưởng xấu tới thận.

Như vậy, có thể thấy dù không trực tiếp gây hại thận, nhưng việc lạm dụng thuốc bổ gan trong thời gian dài, với liều cao có thể gây áp lực lên thận, làm suy giảm dần chức năng thận. Vì thế người dùng cần tuân thủ liều dùng và thời gian điều trị để hạn chế các tác dụng phụ không mong muốn.

Lời khuyên khi dùng thuốc bổ gan để bảo vệ thận

Để việc bổ sung thuốc gan không gây ảnh hưởng xấu tới thận, người dùng cần lưu ý:

- Chỉ nên sử dụng các loại thuốc được cơ quan y tế cấp phép, uy tín để đảm bảo chất lượng. Ưu tiên các sản phẩm thảo dược vì vừa an toàn vừa hiệu quả.

- Không nên tự ý mua bán, sử dụng các loại thuốc giả, kém chất lượng.

- Luôn tuân thủ liều dùng và thời gian điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Không nên tăng liều đột ngột hay kéo dài thời gian dùng thuốc quá mức cần thiết.

- Kiểm tra chức năng gan, thận định kỳ để theo dõi hiệu quả điều trị cũng như phát hiện sớm các tác dụng phụ nếu có.

- Người có bệnh lý về thận cần thận trọng hơn khi dùng các loại thuốc bổ gan, tốt nhất là tham khảo ý kiến bác sĩ.

Như vậy, nếu được sử dụng đúng cách theo hướng dẫn, thuốc bổ gan không gây hại mà còn hỗ trợ hiệu quả chức năng gan, bảo vệ sức khỏe thận và toàn bộ cơ thể.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn