Thường xuyên ăn 3 loại thực phẩm này sẽ tàn phá gan bạn

Thường xuyên ăn 3 loại thực phẩm này sẽ tàn phá gan bạn

Gan đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể, chịu trách nhiệm phân loại, chuyển hóa và đào thải các độc tố. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố, gan rất dễ bị tổn thương, gây ra các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng. Chính vì vậy, việc bảo vệ lá gan của bản thân là vô cùng quan trọng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ ra 3 loại thực phẩm mà bạn cần tránh để giữ gìn sức khỏe của lá gan.

Thực phẩm ôi thiu, mốc

Trong quá trình bảo quản đôi khi khó tránh khỏi tình trạng rau quả bị thối rữa, ôi thiu. Một số người có thói quen cắt bỏ phần hỏng và ăn phần còn lại. Tuy nhiên, đây lại là thói quen vô cùng nguy hiểm. 

Lý do là bởi khi thực phẩm bắt đầu thối rữa, chúng đã sản sinh ra một lượng lớn độc tố aflatoxin. Và phần bạn nghĩ vẫn ăn được cũng đã thấm đẫm chất độc này. Trong cơ thể, aflatoxin sẽ tấn công trực tiếp gan, phá hủy lớp bảo vệ và gây tổn thương gan nghiêm trọng. 

Hơn nữa, aflatoxin còn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh ung thư gan. Vì vậy, chúng ta tuyệt đối không nên ăn các thực phẩm đã bị ôi thiu, mốc, ngay cả khi chỉ là một phần nhỏ.

Thường xuyên ăn 3 loại thực phẩm này sẽ tàn phá gan bạn

 

Thực phẩm có hàm lượng chất béo cao

Gan giống như một "trung tâm xử lý chất thải" trong cơ thể, có nhiệm vụ thải loại các chất độc hại và các chất không cần thiết. Tất cả mọi chất mà cơ thể hấp thu, kể cả chất béo/mỡ, đều được đưa về gan để phân giải.

Chính vì vậy, nếu bạn thường xuyên ăn những thực phẩm có hàm lượng mỡ cao (như nội tạng động vật, thịt mỡ,...) sẽ khiến lượng mỡ thừa tích tụ nhiều trong gan. Tình trạng này gọi là gan nhiễm mỡ, không chỉ gây hại cho gan mà còn làm tăng áp lực lên gan trong quá trình hoạt động.

Thực phẩm có hàm lượng chì cao 

Một số loại thực phẩm như trứng bách thảo, thực phẩm đóng hộp,... có thể bị nhiễm một lượng lớn chất chì. Khi vào cơ thể, chì sẽ ảnh hưởng xấu trực tiếp đến gan, gây suy giảm chức năng và ngăn cản các quá trình sinh hóa quan trọng của gan.

Chì còn gây hại cho nhiều cơ quan khác như thận. Ăn vào chất chì với liều cao có thể dẫn đến ngộ độc, đặc biệt là ở trẻ em. Do đó, chúng ta cũng nên tránh các thực phẩm kể trên, nhất là khi sử dụng dài ngày với số lượng lớn.

Như vậy, 3 loại thực phẩm nguy hại nhất cho gan là: thực phẩm ôi thiu, mốc; thực phẩm mỡ, giàu cholesterol; thực phẩm có nhiều chì. Chúng ta hãy cố gắng luyện tập những thói quen ăn uống lành mạnh, tránh tiêu thụ các loại thực phẩm trên để giữ gìn sức khỏe của bản thân, đặc biệt là lá gan.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn