Viêm gan B - Căn bệnh nguy hiểm hàng đầu có khả năng lây nhiễm cao gấp 50-100 lần HIV

Viêm gan B - Căn bệnh nguy hiểm hàng đầu có khả năng lây nhiễm cao gấp 50-100 lần HIV

Viêm gan B do virus viêm gan B (HBV) gây ra, là một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm bậc nhất thế giới. Cùng với các đặc tính riêng biệt, HBV có khả năng lây lan cực kỳ cao, thậm chí còn mạnh hơn cả virus HIV từ 50-100 lần.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, toàn cầu hiện có khoảng 400 triệu người mắc viêm gan B mạn tính. Riêng tại Việt Nam, con số này lên tới 20% dân số, khiến nước ta được coi là "ổ dịch" của căn bệnh thầm lặng này.

Virus viêm gan B được lây lan chủ yếu qua 3 con đường: qua đường máu, đường tình dục và từ mẹ sang con. Đây cũng chính là các con đường lây truyền phổ biến của HIV. Tuy nhiên, khả năng lây nhiễm của HBV cao hơn HIV tới 50-100 lần.

Viêm gan B - Căn bệnh nguy hiểm hàng đầu có khả năng lây nhiễm cao gấp 50-100 lần HIV

Ngoài ra, virus viêm gan B còn hội tụ nhiều đặc tính nguy hiểm khác khiến nó trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe con người:

- Sức đề kháng cao, có thể tồn tại hàng tháng trong môi trường tự nhiên. Trong khi HIV gần như mất khả năng lây nhiễm khi ở ngoài cơ thể. 

- Lây nhiễm chủ yếu qua các con đường "vô hình" nên nhiều người không biết mình mắc bệnh. Do đó khả năng lây lan trong cộng đồng càng lớn.

- Biểu hiện của bệnh thường mờ nhạt, dễ nhầm lẫn với các bệnh thông thường. Điều này càng khiến người bệnh khó nhận biết sớm để điều trị. 

- Hậu quả của HBV rất nặng nề, có thể dẫn tới xơ gan, ung thư gan và tử vong. Theo thống kê của WHO, HBV là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh xơ gan và ung thư gan trên toàn cầu.

Như vậy, với khả năng lây lan cực mạnh cùng hậu quả đe dọa tính mạng, virus viêm gan B được đánh giá là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm hàng đầu mà con người cần đặc biệt lưu ý.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn