3 Cách chế biến và ăn nấm mộc nhĩ sai lầm khiến gan bị hỏng

3 Cách chế biến và ăn nấm mộc nhĩ sai lầm khiến gan bị hỏng

Nấm mộc nhĩ là loại nấm rất tốt cho sức khỏe với nhiều công dụng như hỗ trợ hệ miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh ung thư... Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chế biến và sử dụng chúng đúng cách. Những cách làm sai lầm, thiếu hiểu biết có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ độc hại, tấn công thẳng vào lá gan của bạn.

Trong bài viết dưới đây chúng ta ta cùng đi tìm hiểu cụ thể 3 cách chế biến và sử dụng nấm mộc nhĩ phổ biến nhưng lại rất có hại cho gan mà nhiều người đang mắc phải. Sau đó là gợi ý cách sử dụng chúng đúng cách hơn để phòng tránh các nguy cơ tiềm ẩn.

Ngâm nấm mộc nhĩ qua đêm 

Nấm mộc nhĩ thường được bán dưới dạng khô, do đó cần ngâm với nước trước khi chế biến để nấm nở mềm ra. Một trong những sai lầm thường gặp là ngâm nấm qua đêm, ngâm quá lâu hoặc rửa quá kỹ trước khi đem nấu.

Việc làm này sẽ khiến nấm mất đi nhiều dưỡng chất quan trọng, đặc biệt là ergosterol (tiền Vitamin D). Điều nguy hiểm hơn, nếu để lâu trong nước, vi khuẩn dễ dàng phát triển và sản sinh ra các độc tố mạnh có hại cho gan, thậm chí gây ra hiện tượng ngộ độc thực phẩm và suy gan.

Vì vậy, bạn chỉ nên ngâm nấm trong thời gian ngắn từ 2-4 tiếng là đủ để nấm mềm ra, đảm bảo an toàn sức khỏe.

3 Cách chế biến & ăn nấm mộc nhĩ sai lầm khiến gan bị hỏng

Ăn nhiều loại rau muối xổi 

Bản thân các loại rau đều chứa một lượng nhỏ nitrat tự nhiên. Trong quá trình lên men muối, nitrat sẽ chuyển thành nitrit - một chất có độc tính cao, gây hại cho các tế bào gan và có khả năng gây ung thư.

Đặc biệt, hàm lượng nitrit cao nhất trong các loại rau muối sau 1 tuần lên men và giảm dần sau 2 tuần. Do đó, nếu ăn phải các loại rau muối xổi chưa đủ thời gian lên men sẽ rất có hại. Các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn quá nhiều, đặc biệt là với người bệnh gan, bệnh thận.

Ăn khoai tây mọc mầm 

Sau khi mọc mầm, khoai tây sẽ sản sinh ra một hợp chất có độc tính mạnh là solanin. Đây là chất gây hại trực tiếp đến gan và có thể dẫn tới ngộ độc nếu ăn phải với liều lượng cao. 

Nhiều người có thói quen cắt bỏ phần mọc mầm và vẫn ăn phần còn lại của củ khoai. Tuy nhiên, điều này không phải là giải pháp an toàn vì solanin đã lan ra cả củ khoai, không nên ăn khoai mọc mầm ở mọi giai đoạn.

Lời khuyên cho bạn là không nên ngâm nấm mộc nhĩ qua đêm, hạn chế ăn các loại rau muối xổi chưa trưởng thành và tuyệt đối không ăn khoai tây đã mọc mầm dù là bất cứ phần nào. Những sai lầm đơn giản này nếu không được để ý có thể gây hỏng gan nghiêm trọng. Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ trang bị thêm kiến thức hữu ích về sử dụng các loại nấm, rau, củ đúng cách để đảm bảo giữ gìn sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn